Quy trình định vị sản phẩm trên thị trường- Phần 2
Khách hàng mục tiêu là những người bỏ tiền ra mua sản phẩm, do đó xác định đúng đối tượng khách hàng nhắm đến sẽ giúp phương án định vị tốt hơn
Muốn biết chi tiết chân dung khách hàng mục tiêu của mình các nhà thiết kế chiến lược định vị có thể dựa trên công thức phân tích 5W sau:
Phân tích đối thủ cạnh tranh là quá trình đánh giá điểm yếu và điểm mạnh của các đối thủ hiện tại và tiềm tàng. Những phân tích này cung cấp cho doanh nghiệp bức tranh về chiến lược tấn công và phòng ngự, qua đó họ có thể xác định những cơ hội và thách thức. Định hình rõ đối thủ là quá trình thu thập tất cả các nguồn thông tin phân tích về đối thủ vào một hệ thống, nhằm hỗ trợ quá trình hình thành, triển khai và điều chỉnh chiến lược một cách hiệu quả nhất.
Dù phân tích đối thủ cạnh tranh là một phần quan trọng trong chiến lược của doanh nghiệp, tuy nhiên rất nhiều doanh nghiệp lại tiến hành quá trình phân tích này một cách thiếu hệ thống. Thay vì vậy, họ vận hành dựa trên cái gọi là “ấn tượng, phỏng đoán, và trực giác thu thập được từ những mẩu tin nhỏ về đối thủ cạnh tranh mà mỗi trưởng phòng hay nhận được”. Kết quả là những phương pháp thu thập thông tin truyền thống này đặt nhiều doanh nghiệp vào những điểm mù nguy hiểm trong cạnh tranh do thiếu một hệ thống phân tích cạnh tranh triệt để.
Là công việc xem xét, nghiên cứu xem những thuộc tính nào của sản phẩm ảnh hưởng tới quyết định mua hay không mua của khách hàng. Thuộc tính biểu thị một đặc điểm nào đó của sản phẩm, mỗi một sản phẩm lạicó nhiều thuộc tính khác nhau. Ta có thể phân thuộc tính của sản phẩm thành 3 nhóm, đó là :
Thuộc tính mục đích quyết định khả năng thoả mãn một nhu cầu xác định phù hợp với công dụng chính của sản phẩm, người ta chia thuộc tính mục đích thành ba loại: Thuộc tính cơ bản, thuộc tính bổ sung, và thuộc tính cụ thể hoá.
Phản ánh điều kiện sử dụng của sản phẩm để có thể đảm bảo tính nguyên vẹn và độ an toàn khi sử dụng nó.
Thuộc tính này gồm các thuộc tính về chi phí lao động xã hội và các thuộctính biểu thị mức độ thoả mãn một nhu cầu xácđịnh của sản phẩm. Các thuộc tính này thể hiện qua các giai đoạn : thiết kế, sản xuất và lưu thông, sử dụng.
Lợi thế phải tạo ra giá trị cho khách hàng. Có nghĩa là nó phải cải thiện một số đặc điểm hoặc thỏa đáng trên một vài phương diện của sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ cấu thành giá trị cho khách hàng. Chẳng hạn, bạn có thể sơn máy tính của công ty bạn màu đỏ khác biệt với các sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh nhưng bạn phải lưu ý rằng màu sắc không hề là một nhân tố quan trọng khi khách hàng ra quyết định mua máy tính. Giá thấp, thời gian giao hàng nhanh, nối mạng Internet là những nhân tố tạo ra giá trị cho khách hàng. Do vậy, điểm khác biệt sẽ trở thành là lợi thế cạnh tranh chỉ khi theo quan điểm của khách hàng, khi đó sản phẩm của công ty bạn sẽ chuyển tải những giá trị tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Nguyễn Thị My My» Tin mới nhất:
» Các tin khác: