Quản trị sự thay đổi
Quản trị sự thay đổi là tổng thể các hoạt động quản trị nhằm chủ động phát hiện, thúc đẩy và lãnh đạo quá trình thay đổi để tổ chức có thể phát triển trong môi trường luôn thay đổi. Bắt đầu từ việc xác lập lại viễn cảnh, sứ mệnh, mục tiêu, đến việc lựa chọn chiến lược phát triển, các kế hoạch và chương trình hành động, phân bổ các nguồn lực để thực
thi chiến lược.
Quá trình thay đổi bao gồm việc học hỏi cái mới và từ bỏ cái cũ đang tồn tại trong tổ chức. Sự thay đổi sẽ không xảy ra trừ khi động lực thay đổi xuất hiện. Con người là trung tâm của mọi sự thay đổi trong tổ chức. Bất kỳ sự thay đổi nào (cơ cấu, hệ thống khen thưởng, thiết kế công việc) đòi hỏi mỗi cá nhân phải thay đổi.
Các áp lực thúc đẩy sự thay đổi
Các tổ chức cần thay đổi để thích ứng với những thay đổi của xã hội:
(1) Thay đổi các giá trị xã hội, xu hướng tiêu dùng, nhu cầu của khách hàng,…).
(2) Thay đổi trong môi trường kinh doanh (biến động về thị trường, tiền tệ, toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế,… làm gia tăng mức độ cạnh tranh...)
(3) Sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ buộc các tổ chức phải đầu tư cho nghiên cứu phát triển (R&D), và công nghệ là vũ khí cạnh tranh của các tổ chức.
Chủ thể tạo ra sự thay đổi của tổ chức
Người dẫn dắt sự thay đổi là người được giao quyền và có toàn quyền trực tiếp điều hành chương trình thực thi sự thay đổi.
Nhà quản trị các cấp là người quyết định mục tiêu của chương trình thay đổi, cung cấp các nguồn lực và hỗ trợ cho người dẫn dắt để chương trình được thực thi suôn sẻ và thuận lợi
Nhà quản trị có thể đồng thời là người dẫn dắt chương trình thay đổi.
Các rào cản và lực lượng cản trở sự thay đổi
Thay đổi là cần thiết đối với sự sống còn của tổ chức, và vì thế nó phải cố gắng vượt những rào cản và những lực lượng cản trở sự thay đổi. Okumus và Hemmington (1998) đã xác định và nghiên cứu các rào cản này và nguyên nhân đằng sau các lực lượng cản trở sự thay đổi tổ chức. Một số rào cản và lực lượng cản trở sự thay đổi tổ chức: chi phí cho thay đổi cao, những khó khăn về tài chính, hạn chế về thời gian, những ưu tiên khác trong kinh doanh, những khó khăn về kỹ thuật, lo sợ những bấp bênh, sự thiếu
chắc chắn về khả năng thành công, thiếu kỹ năng và nguồn lực, những trải nghiệm không hay trong quá khứ, chính trị trong nội bộ, và những quy định của chính phủ. Khó khăn về tài chính, chi phí cho thay đổi và thiếu hụt nguồn lực là những rào cản quan trọng đối với sự thay đổi trong công ty. Ngay cả khi nhà quản trị nhận ra thay đổi là cần thiết, chi phí cao cho thay đổi có thể không đáp ứng nổi.
Okumus và Hemmington (1998) cũng nhận thấy khách hàng, đặc biệt là khách hàng tổ chức, là lực cản quan trọng đối với sự thay đổi, vì khách hàng lo ngại rằng nếu đổi mới của công ty không thành công sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của họ.
Nhân viên và nhà quản trị cũng là lực cản tiềm tàng. Khi ở giai đoạn khởi đầu, nhân viên và nhà quản trị thường nghi ngờ và lo ngại về những đổi mới có thể không đem lại kết quả như mong đợi.
Cách thức thay đổi
Thay đổi trong tổ chức là một chủ đề được bàn luận khá nhiều trong lĩnh vực kinh doanh. Nhiều tác giả đã nhận diện và nghiên cứu các loại thay đổi khác nhau. Tushman và Romanelli (1985): thay đổi mang tính cách mạng và thay đổi tiến hóa; Greenwood và Hinings (1988, 1996): thay đổi tận gốc; Mink và cộng sự (1993): thay đổi chuyển dạng; McCann (2004): thay đổi theo giai đoạn, thay đổi liên tục, thay đổi phá vỡ. Greenwood và Hinings (1996) cho rằng, thay đổi tận gốc (radical change) là một sự thay đổi triệt để ở các quy tắc cơ bản của tổ chức mà các thành viên sử dụng để tư duy và tương tác với thế giới xung quanh họ. Thay đổi tận gốc thì khó khăn và thường nguy cơ thất bại cao. Mink và cộng sự (1993) khẳng định rằng, thay đổi tận gốc gồm việc xem xét toàn diện văn hóa tổ chức, các quy trình cốt lõi, ra quyết định, quản trị hoạt động, sứ mệnh, mục tiêu và chiến lược. Như vậy, thay đổi tận gốc có thể được xem là thay đổi mang tính cách mạng. Thay đổi tận gốc có thể được mô tả là sự thay đổi không liên tục trên nhiều đặc trưng và thông số của tổ chức.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: