Sự gắn kết của nhân viên đối với công việc
Những kết quả nghiên cứu đầy hứa hẹn đã khiến cho mô hình Sự gắn kết của nhân viên được thực hiện tại nhiều tổ chức kinh doanh và công ty tư vấn quản lý. Tuy nhiên, khái niệm này vẫn tương đối mới và vẫn làm nảy sinh những tranh luận sôi nổi về tính hữu dụng của nó. Một bản tổng kết tài liệu đã đưa ra kết luận “ý nghĩa của sự gắn kết nhân viên không rõ ràng đối với cả các nhà nghiên cứu học thuật lẫn những người thực hiện trên thực tế, những người sử dụng nó trong giao tiếp với khách hàng”. Một báo cáo khác gọi sự gắn kết chỉ là ”thuật ngữ chung”, chỉ bất kì một điều gì mà ai đó mong muốn.
Các tổ chức chắc hẳn sẽ tiếp tục sử dụng khái niệm Sự gắn kết của nhân viên, và đây vẫn sẽ là một đối tượng của nghiên cứu. Sự mơ hồ bao quanh nó xuất phát từ tính chất mới lạ và có thể phản chiếu tính phổ biến của nó một cách nghịch lý. Sự gắn kết là một khái niệm rất chung, có lẽ đủ rộng để nắm bắt được sự tương giao với những biến số khác mà chúng ta đã thảo luận. Nói cách khác, đó có thể là điểm chung của những kiểu thái độ này.
Những thái độ công việc này có thực sự dễ phân biệt?
Bạn có thể tự hỏi những thái độ công việc này có thực sự dễ phân biệt hay không? Nếu mọi người cảm thấy gắn bó sâu sắc với công việc của mình (mức độ tham gia công việc cao), liệu có khả năng họ không thích công việc đó không? Những người cho rằng tổ chức của họ có giúp đỡ (hỗ trợ của tổ chức dành cho nhân viên) có cảm thấy cam kết với tổ chức đó không (cam kết tổ chức mang tính mạnh mẽ)?
Nhiều bằng chứng cho rằng thái độ này có mối quan hệ chặt chẽ, có lẽ ở một mức độ đáng bận tâm. Ví dụ, sự tương quan giữa hỗ trợ của tổ chức dành cho nhân viên và cam kết tình cảm là rất lớn. Điều đó có nghĩa rằng, các biến số có thể thừa- nếu bạn cam kết tình cảm của một ai đó, hoặc biết hỗ trợ của tổ chức dành cho nhân viên đó. Tại sao sự dư thừa này lại rắc rối? Bởi vì nó không hiệu quả và gây khó hiểu. Tại sao xe hơi lại có hai bánh lái trong khi chỉ một là đủ? Tại sao lại có hai khái niệm - gắn bởi hai tên khác nhau - trong khi bạn chỉ cần một?
Mặc dù những nhà nghiên cứu thích đưa ra thái độ mới, nhưng chúng ta lại không so sánh và đối chiếu chúng được với nhau. Cũng có một số điểm dễ phân biệt giữa chúng, nhưng nhìn chung vẫn chồng chéo vì nhiều lí do khác nhau bao gồm cả tính cách của nhân viên. Một số người bị ảnh hưởng tiêu cực hay tích cực bởi hầu hết các thứ. Nếu ai đó nói rằng cô ta yêu công ty của cô ta, thì điều đó cũng chẳng có ý nghĩa gì nhiều nếu cô ta luôn lạc quan về hầu hết mọi thứ trong cuộc sống. Hoặc là sự chồng chéo có thể bao hàm ý nghĩa rằng một số tổ chức là nơi làm việc tốt hơn so với một số chỗ khác mà thôi. Do vậy, nếu là một nhà quản lý nắm rõ mức độ thỏa mãn trong công việc của một nhân viên, bạn sẽ biết hầu hết những điều cần biết về cách nhìn nhận của nhân viên đó về tổ chức.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: