Influencer Marketing (Marketing dựa vào người có sức ảnh hưởng
Scott (2015) định nghĩa Influence Marketing là một chiến lược tiếp thị sử dụng ảnh hưởng của các cá nhân hoặc nhà lãnh đạo để thúc đẩy nhận thức về thương hiệu của người tiêu dùng và quyết định mua hàng của họ. Cụ thể Influence Marketing có thể được định nghĩa là một quá trình nhằm xác định và sử dụng các cá nhân có tầm ảnh hưởng đến các đối tượng hoặc phương tiện mục tiêu cụ thể, để trở thành một phần trong chiến dịch Marketing của thương hiệu nhằm tăng phạm vi tiếp cận, doanh số bán hàng hay cam kết về chất lượng. Influencer Marketing là phần mở rộng cho khái niệm ban đầu về tiếp thị truyền miệng, tập trung vào bối cảnh xã hội và được thực hiện theo cách chuyên nghiệp hơn. Đó là một hình thức xây dựng mối quan hệ có thể rất hữu ích cho các thương hiệu mong muốn tìm cách mở rộng đối tượng khách hàng và khiến họ trở thành khách hàng trung thành thông qua sự tin tưởng và tính xác thực đối với người ảnh hưởng (Sudha M. 2017).
Những người có ảnh hưởng truyền thông trong xã hội thường là những người chuyên về các lĩnh vực cụ thể. Điều này có nghĩa là người tiêu dùng sẽ có nhiều khả năng chấp nhận hoặc tin tưởng ý kiến của người đó khi họ hợp tác với các thương hiệu tương ứng trong lĩnh vực chuyên môn cá nhân (Hall 2016). Một báo cáo gần đây về xu hướng truyền thông xã hội cho biết 94% các nhà tiếp thị đã sử dụng hiệu quả chiến dịch Influence Marketing (Ahmad 2018), và mang lại lợi nhuận đầu tư (ROI) tăng 11 lần so với các hình thức tiếp thị kỹ thuật số truyền thống (Tapinfluence & Nielsen, 2016).
Trong bối cảnh truyền thông ngày nay, các kênh truyền thông đại chúng, như đài truyền hình, radio và báo chí, không còn là nguồn thông tin chi phối cho người tiêu dùng. Thay vào đó, người tiêu dùng thường sử dụng các kênh truyền thông xã hội hoặc cộng đồng ảo để trao đổi thông tin và xây dựng mối quan hệ (Hair, Clark và Shapiro 2010). Freberg và cộng sự (2011) đã mô tả những người có ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội đóng vai trò như là một bên thứ ba, có thể chứng thực một cách độc lập và định hình thái độ của khán giả thông qua blog, tweet và các phương tiện truyền thông xã hội khác.
Không giống như những người chứng thực truyền thống (thường là những nhân vật công chúng đã nổi tiếng hoặc được yêu thích), người có ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội thường là những cá nhân đã tạo ra được cá tính riêng thông qua trực tuyến và có được sự quan tâm của công chúng bằng cách tạo ra nội dung lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội (Garcia 2017). Với các yếu tố bổ sung này, một định nghĩa chính xác hơn về những người có ảnh hưởng truyền thông xã hội có thể như sau:
Một người có ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội trước hết là người tạo nội dung: một người có địa vị chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể, người đã sở hữu một số lượng lớn người theo dõi, những người có giá trị tiếp thị cho các thương hiệu bằng cách thường xuyên sản xuất nội dung có giá trị qua phương tiện truyền thông trong xã hội.
Trong thế giới tiếp thị ảnh hưởng tại Việt Nam, chúng ta có thể chia các influencers (người có ảnh hưởng) thành 5 loại:
Vip/ Celebrity: Nhóm những người nổi tiếng có lượt người theo dõi lớn như ngôi sao điện ảnh, ca sĩ, diễn viên…
Professional Influencer: bao gồm các chuyên gia, người có chuyên môn cao và có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực cố định nào đó.
Citizen Influencer: Những người bình thường nhưng sở hữu trên 500 lượt followers và các bài post của họ luôn được hưởng ứng, tương tác nồng nhiệt từ người xem.
Community fanpage: những trang fanpage cộng đồng có lượng followers khủng trên mạng xã hội, những thương hiệu có thể chia sẻ thông điệp quảng cáo trên những trang này với nhiều hình thức và nội dung sáng tạo để tiếp cận với một lượng khách hàng lớn. Tuy nhiên, thương hiệu cũng nên chú ý đến tính chất nội dung cũng như lượng người theo dõi của từng trang để lựa chọn trang cộng đồng phù hợp cho từng mục tiêu chiến dịch của mình.
Fictional Character fanpage: là những fanpage nhân vật hư cấu, thương hiệu có thể truyền đạt thông điệp quảng cáo thông qua hình tượng nhân vật có sẵn với nội dung sáng tạo, vui nhộn và tự nhiên. Những nhân vật hư cấu này cũng có sức ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng, khi mỗi nhân vật đều có cá tính, sở thích, đặc trưng riêng và người xem có thể nhìn thấy mình trong đó.
Phạm Thị Thùy Miên
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: