XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN
Nhưng định nghĩa về thương hiệu cá nhân là gì?
Về cơ bản, đó là một cách để mọi người biết tất cả về bạn: đặc tính, mục tiêu và sứ mệnh của bạn trong thế giới nghề nghiệp. Tất cả chúng ta đều biết những cá nhân nổi tiếng với một thương hiệu cá nhân.
Hãy suy nghĩ: Oprah Winfrey, Steve Jobs và nhiều nhân vật công chúng và chính trị gia. Tất cả họ đều đã thiết lập một danh tính trong lĩnh vực công cộng - thương hiệu cá nhân của họ - cho phép người khác hiểu rõ về kiểu người của họ.
Nhưng ngoài sự cường điệu, việc xây dựng thương hiệu bản thân là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc trong bối cảnh chuyên nghiệp. Sự phổ biến của internet và sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội đã khiến cho bất kỳ chuyên gia nào có mặt trên internet và các trang mạng đều cần thiết phải xây dựng và quản lý thương hiệu cá nhân của họ.
Tại sao việc xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn lại quan trọng?
Thương hiệu cá nhân của bạn rất quan trọng vì nó là hình ảnh đại diện cho bạn mà những người khác sẽ thấy khi họ tìm kiếm bạn trực tuyến, cũng như hình ảnh mà bạn chọn để chiếu trong các tương tác trực tiếp.
Cho dù chúng ta có biết về điều đó hay không, tất cả các hoạt động trực tuyến của chúng ta- trên LinkedIn, Facebook, Twitter hoặc các nền tảng truyền thông xã hội khác - đều tạo thành một hồ sơ cá nhân trực tuyến có thể tìm kiếm được. Và ngày nay, người chủ và nhà tuyển dụng đang sử dụng internet để thực hiện các cuộc tìm kiếm thông tin cơ bản về việc làm và đánh giá về tính cách và sở thích của nhân viên tiềm năng của họ. Điều thú vị là 57% nhà tuyển dụng ít có khả năng phỏng vấn một ứng viên mà họ không thể tìm thấy trực tuyến.
Vì vậy, việc chủ động tạo thương hiệu cá nhân cho chính mình cho phép bạn có tiếng nói trong cách tiếp thị bản thân và cho phép bạn kiểm soát trong việc tạo ra một bức tranh chính xác về danh tính của bạn, thay vì nó diễn ra hoàn toàn theo mặc định.
Mặc dù các trang web mạng xã hội chủ yếu hướng đến việc tham gia vào môi trường xã hội, nhưng thật khôn ngoan khi xem chúng như những nền tảng mà bạn có thể dễ dàng bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân.
Cách xây dựng thương hiệu cá nhân
Thương hiệu cá nhân của bạn cần được xây dựng sao cho nó dễ dàng được trình bày trong môi trường trực tuyến, cũng như được truyền đạt rõ ràng bằng lời nói và thông qua các hành vi và hành động.
Bởi vì bạn sẽ 'sống và thở' thương hiệu cá nhân của mình, điều cần thiết là thương hiệu của bạn phải chân thật và mô tả chính xác con người của bạn.
Làm theo các bước sau để xây dựng thương hiệu cá nhân:
1. Tìm ra những gì bạn đam mê
Thương hiệu cá nhân của bạn phải phù hợp và phản ánh sở thích và mối quan tâm của bạn. Bạn muốn làm gì, những thuộc tính và phẩm chất nào thể hiện niềm đam mê của bạn? Nếu bạn muốn trở thành một diễn giả chuyên nghiệp, hãy tiếp thị bản thân như một người có kỹ năng thuyết trình trước đám đông và có tham vọng trong lĩnh vực chuyên môn của bạn.
2. Phát triển dấu ấn xã hội của bạn
Tạo hồ sơ phản ánh niềm đam mê của bạn trên các nền tảng mạng xã hội. Tối đa hóa hồ sơ LinkedIn của bạn để phản ánh sở thích, kỹ năng và tham vọng của bạn là điều cần thiết. Nếu bạn đang hoạt động trên Facebook và Twitter, hãy đảm bảo hồ sơ của bạn và thông tin bạn chia sẻ trên các nền tảng đó nhất quán với tông màu và thông điệp bao trùm của thương hiệu cá nhân của bạn.
3. Lập kế hoạch cho bản thân
Bạn sẽ sử dụng thương hiệu cá nhân của mình như thế nào? Cũng giống như bất kỳ thương hiệu thương mại hoặc công ty nào đều có kế hoạch, mục tiêu và chỉ tiêu, bạn nên tạo cho mình một lộ trình phát triển để tạo đòn bẩy và thúc đẩy thương hiệu cá nhân của bạn. Bắt đầu liên hệ, quyết định và lập kế hoạch chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp với thương hiệu của bạn.
4. Kể một câu chuyện
Một trong những cách hiệu quả nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân hấp dẫn là thông qua tường thuật. Thật dễ dàng để nói rõ bạn là ai và bạn làm gì một cách chuyên nghiệp - nhưng mô tả ngắn gọn về bản thân sẽ không giúp bạn loại bỏ sự ồn ào và cho phép bạn nổi bật so với nhóm.
Hãy nghĩ xem điều gì khiến câu chuyện của bạn trở nên độc đáo: bạn đã đi một con đường khác thường để đến được vị trí của ngày hôm nay chưa? Sự nghiệp của bạn có những bước ngoặt thú vị hay không? Trải nghiệm cuộc sống của bạn ảnh hưởng như thế nào đến những lựa chọn nghề nghiệp của bạn? Bạn càng có thể thêm nhiều màu sắc vào câu chuyện của mình, thì thương hiệu cá nhân của bạn sẽ càng hấp dẫn hơn.
Xây dựng thương hiệu cá nhân đặc biệt quan trọng nếu bạn đang muốn tăng lương, hoặc đang cân nhắc thay đổi công việc hoặc nghề nghiệp.
Bằng cách tạo ra một thương hiệu cho chính mình, bạn có thể hiểu rõ hơn về những gì bạn muốn đạt được và cách bạn cần được nhìn nhận để đạt được nó, và từ đó, tiếp thị những thuộc tính đó cho đối tượng mục tiêu của bạn.
Người dịch: Phạm Thị Thùy Miên
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: