Các vai trò và kỹ năng chính cần có của Kế toán viên quản trị
Rõ ràng là kế toán quản trị phải có một nền tảng vững chắc về kế toán, cả về tài chính và kế toán quản trị, nhưng ngoài kỹ năng kế toán, điều gì tạo nên một kế toán quản trị giỏi?
- Họ phải có kiến thức về lĩnh vực kinh doanh mà họ đang làm việc. Nhận thức về thương mại là biết một doanh nghiệp được vận hành như thế nào và nó bị ảnh hưởng như thế nào bởi môi trường bên ngoài cũng như biết và hiểu biết về ngành tổng thể mà doanh nghiệp đang hoạt động.
- Hợp tác, bao gồm làm việc trong các nhóm chức năng chéo và giành được sự tin tưởng và tôn trọng của đồng nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ, là yếu tố quan trọng để cải thiện tài năng kế toán của cấp quản lý. Họ nên là "những người chơi đồng đội."
- Kế toán viên quản trị phải có kỹ năng giao tiếp hiệu quả cho phép họ truyền đạt thông tin kế toán bằng cả hình thức viết và bằng miệng theo cách mà đối tượng dự kiến có thể hiểu được. Có thể thu thập dữ liệu nhanh chóng và chính xác là điều quan trọng, nhưng dữ liệu sẽ vô nghĩa nếu nó không được trình bày theo phong cách trực quan mà người xem có thể hiểu được.
- Kỹ năng công nghệ mạnh cũng rất cần thiết. Những kỹ năng này không chỉ bao gồm phần mềm kế toán và báo cáo mà còn bao gồm các chương trình khác sẽ hỗ trợ tự động hóa các quy trình, nâng cao hiệu quả và gia tăng giá trị cho công ty. Đối với nhiều công ty, phần mềm bổ sung và công nghệ đi kèm thường cần thiết cho cả chức năng kế toán tài chính và quản lý của họ. Ví dụ, hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) thường đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra các hệ thống kế toán toàn diện.
- Kế toán quản trị phải có kỹ năng phân tích sâu rộng. Họ phải thường xuyên làm việc với các nhà phân tích tài chính và nhân viên quản lý để tìm cách giảm chi phí và phân tích ngân sách. Những kỹ năng này bao gồm khả năng hình dung, diễn đạt bằng lời nói, khái niệm hóa hoặc giải quyết các vấn đề đa diện và đơn giản bằng cách đưa ra các lựa chọn có ý nghĩa với thông tin đã cho.
Các nhà quản lý ở tất cả các cấp đưa ra nhiều loại quyết định khác nhau mỗi ngày, nhưng để đưa ra hầu hết các quyết định, họ cần thông tin cụ thể. Một số thông tin có thể dễ dàng lấy được, và một số thì không. Các nhà quản lý không phải lúc nào cũng biết họ cần thông tin gì hoặc thông tin nào sẵn có, và họ cần biết liệu các quyết định họ đưa ra có mang lại kết quả mong muốn và đáp ứng các mục tiêu cụ thể hay không.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: