NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NỘI BỘ TẠI DOANH NGHIỆP
Dựa trên các nghiên cứu của Kai F. Mahnert & Ann M. Torres, tác giả tổng hợp một vài yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xây dựng thương hiệu nội bộ như sau:
Giá trị cốt lõi
Theo Marie J.Kane, giá trị cốt lõi còn được hiểu là những nguyên tắc mang tính nền tảng, đam mê và lâu bền, có tác dụng định hướng cho tất cả các hoạt động trong tổ chức. Theo Hogg, Carter và Dunne, (1998) muốn xây dựng thương hiệu nội bộ, doanh nghiệp phải xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi, truyền thông thường xuyên những nguyên tắc ứng xử trong tổ chức này đến nhân viên nhằm điều chỉnh hành vi, tạo ra sự học hỏi và chia sẻ giữa các nhân viên, góp phần hình thành nên văn hóa tổ chức. Ngược lại, thông qua hành vi của nhân viên có thể đánh giá được hiệu quả của công tác xây dựng thương hiệu nội bộ.
Văn hóa tổ chức
Văn hóa của tổ chức là những yếu tố vô hình, được hiểu là hệ thống các nguyên tắc, giá trị, ý tưởng, thái độ bền vững, định hướng hành vi thông qua việc học hỏi và chia sẻ giữa các thành viên. Văn hóa là một nhân tố góp phần tạo ra sự khác biệt giữa tổ chức với các đối thủ cạnh tranh và tồn tại ở tất cả các cấp độ của tổ chức. Văn hóa tổ chức đôi khi được hiểu là bầu không khí bao trùm toàn bộ tổ chức, bầu không khí khác biệt này nếu được khách hàng cảm nhận được thì coi như tổ chức đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu nội bộ.
Hệ thống thông tin phản hồi
Đối với một tổ chức, thông tin là nguồn lực không thể thiếu cho việc ra quyết định. Tuy nhiên, nói đến thương hiệu nội bộ, nhiều doanh nghiệp chỉ nghĩ đến một đối tượng là nhân viên và bỏ qua đối tượng cũng quan trọng không kém, góp phần đánh giá khách quan nhất hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp là khách hàng. Đối với xây dựng thương hiệu nội bộ, nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra mức độ lĩnh hội những kiến thức thương hiệu, thực hành văn hóa doanh nghiệp, những mặt mạnh, yếu trong chương trình xây dựng thương hiệu và đề xuất giải pháp hiệu chỉnh.
Hỗ trợ từ lãnh đạo
Xây dựng thương hiệu không phải là công việc trong ngắn hạn vì sự gắn kết và trung thành thương hiệu của khách hàng mang tính cảm xúc nhiều hơn lí trí. Chính vì vậy, không chỉ cần những quan tâm ban đầu, mà sự hỗ trợ thường xuyên từ lãnh đạo doanh nghiệp. Sự hỗ trợ này tạo điều kiện thuận lợi cho các bộ phận chức năng bên dưới có cơ sở và sức mạnh theo đuổi các chương trình xây dựng thương hiệu nội bộ.
Chính sách khen thưởng, động viên
Nhà quản trị còn có thể thể hiện sự quan tâm của mình đến chiến lược xây dựng thương hiệu nội bộ thông qua hình thành các chính sách khen thưởng, động viên nhân viên có thành tích tốt trong việc hình thành, thực thi chiến lược. Điều này không chỉ mang tính khích lệ tinh thần nhân viên mà còn giúp nhà quản trị truyền thông và nhắc nhở liên tục về tầm quan trọng và ưu tiên của chiến lược này.
Chính sách tuyển dụng
Tuyển dụng là hoạt động quan trọng không chỉ giúp lựa chọn những ứng viên phù hợp với vị trí công việc còn trống, mà phải tìm ra những nhân viên tương lai thích hợp với giá trị cốt lõi và văn hóa tổ chức. Muốn thực hiện điều này, qui trình tuyển dụng của doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến năng lực, kĩ năng của ứng viên mà phải làm rõ được tính cách, quan điểm sống, từ đó, hình thành lực lượng lao động có tinh thần hợp tác, cùng xây dựng thương hiệu nội bộ bền vững cho doanh nghiệp.
Phúc lợi
Phúc lợi là lợi ích mà bất cứ nhân viên nào cũng tìm kiếm khi làm việc cho tổ chức, đồng thời, là điều kiện cơ bản để tổ chức duy trì sự hợp tác, trung thành của nhân viên. Tổ chức không thể yêu cầu nhân viên thay đổi hành vi cho phù hợp với giá trị đã được xây dựng, hay thực hành các chương trình xây dựng thương hiệu nội bộ nếu không cung cấp chính sách lương thưởng, thăng tiến, môi trường làm việc công bằng với năng lực và sự đóng góp của nhân viên. Đây được coi là nhân tố tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động xây dựng thương hiệu nội bộ của tổ chức.
Sự đồng thuận
Theo Suchman thì sự động thuận là nhận thức tổng quát về các hành động của một thực thể, thích hợp với hệ thống giá trị, niềm tin mà xã hội đã định sẵn. Trong khía cạnh xây dựng thương hiệu nội bộ tại tổ chức, để có thể tạo ra sự đồng thuận trong nhân viên, tổ chức có thể (a) dựa vào văn hóa và (b) sử dụng chính sách thưởng hay phạt. Sử dụng hệ thống văn hóa để xây dựng sự đồng thuận thông qua việc giúp nhân viên hiểu được những hành động của tổ chức là hoàn toàn có mục đích để tạo ra những kết quả tốt đẹp hơn cho cả khách hàng bên trong và bên ngoài. Để làm được điều này, đòi hỏi sự truyền thông liên tục từ cấp lãnh đạo để thuyết phục nhân viên. Ngược lại, khi việc sử dụng hệ thống văn hóa không mang lại tác dụng trong việc tạo ra sự đồng thuận, tổ chức có thể sử dụng chính sách thưởng phạt để tác động vào nhận thức của nhân viên.
Chính sách đào tạo nhân viên
Nhân viên là đối tượng quyết định sự thành công của một chiến lược xây dựng thương hiệu nội bộ và để họ có thể thực hiện tốt công việc của mình, doanh nghiệp cần tổ chức các chương trình đào tạo để cung cấp kiến thức, kĩ năng cần thiết. Đào tạo có thể chia thành 2 loại: Đào tạo định hướng – thường áp dụng cho các nhân viên mới, tổ chức có thể huấn luyện về văn hóa, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, hệ thống các qui định trong thời gian nhân viên vừa bắt đầu công việc. Và loại đào tạo thứ hai thường áp dụng cho những nhân viên chính thức lâu dài, loại đào tạo này đi sâu vào kĩ năng, kiến thức cho từng loại nhân viên nhằm bổ sung khả năng làm việc hoặc chuẩn bị cho sự thăng tiến trong tương lai. Tùy thuộc vào định hướng của tổ chức cho mỗi nhân viên mà tổ chức có thể cung cấp các khóa đào tạo dài hạn hay ngắn hạn để nhân viên có đủ cơ sở hoàn thành tốt các chương trình xây dựng thương hiệu nội bộ mà tổ chức đã đặt ra.
Nhận thức của nhân viên
Khi thực hiện xây dựng thương hiệu nội bộ, có thể doanh nghiệp sẽ vấp phải nhiều ý kiến trái chiều thậm chí là phản đối từ nhân viên, điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Và cho dù từ nguyên nhân nào đi nữa, thì xây dựng thương hiệu nội bộ là việc chưa bao giờ dễ dàng. Theo Thompson (1999) thì một trong những nguyên nhân chính cho việc nhân viên không ủng hộ chiến lược xây dựng thương hiệu nội bộ xuất phát từ nhận thức – được hiểu là quá trình con người chúng ta góp nhặt, xử lí và lưu trữ thông tin để hình thành bức tranh có ý nghĩa về thế giới. Và nhận thức là nhân tố quyết định hành vi của con người. Chính vì vậy, một vài nhận thức lệch lạc sẽ khiến nhân viên mất động lực và niềm tin vào chiến lược hiện có của doanh nghiệp. Do vậy, tổ chức phải tìm cách thay đổi nhận thức lệch lạc của nhân viên nếu muốn thành công trong hoạt động xây dựng thương hiệu nội bộ.
Ngân sách
Ngân sách là nguồn lực quan trọng trong hoạt động xây dựng thương hiệu nội bộ của tổ chức. Muốn thực hiện chương trình xây dựng thương hiệu nội bộ tổ chức cần tổ chức các hoạt động hỗ trợ như đào tạo nhân viên, truyền thông nội bộ, tuyển dụng nhân viên, đánh giá nhân viên, chính sách khen thưởng,.. chính vì vậy, ngân sách cùng với sự hỗ trợ của ban giám đốc cũng là nhân tố quan trọng.
Thời gian
Chiến lược xây dựng thương hiệu nội bộ cũng giống như các loại chiến lược khác, nhằm đạt được mục tiêu trong nguồn lực có giới hạn của tổ chức gắn với một khoảng thời gian nhất định. Xác định thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc giúp tổ chức xác định thời điểm hoàn thành và tiến hành đánh giá hiệu quả của chiến lược.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: