XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NỘI BỘ
TỔNG QUAN VỀ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NỘI BỘ
Nhân viên hiện nay đang trở thành tài sản quan trọng đối với tổ chức. Họ là lực lượng tham gia vào quá trình sản xuất tại doanh nghiệp, cũng là những chủ thể quan trọng trong việc phát huy giá trị, đảm bảo sự tồn tại của tổ chức. Do vậy, hiện nay, tổ chức đang dần coi nhân viên là khách hàng nội bộ, là đối tượng cần được quan tâm không kém so với khách hàng bên ngoài và khái niệm xây dựng thương hiệu nội bộ ngày càng được doanh nghiệp chú trọng.
Xây dựng thương hiệu nội bộ Xây dựng thương hiệu nội bộ là tiến trình mang tính chiến lược, trong đó, tổ chức bố trí và giao quyền cho nhân viên tạo ra các trải nghiệm cho khách hàng. (Sharon Groom, 2008). Trong khái niệm của Sharon, vai trò của nhân viên được đề cập trong việc cung cấp các trải nghiệm độc đáo cho khách hàng. Để đạt được mục tiêu này, tổ cụ đo lường việc chuyển giao những giá trị đó đến khách hàng mục tiêu. Theo Kotler (1994) lại cho rằng xây dựng thương hiệu nội bộ là công việc liên quan đến tuyển dụng, đào tạo và động viên nhân viên để từ đó nhân viên có thể thỏa mãn khách hàng tốt hơn. Khái niệm này của Kotler cho thấy mối liên hệ giữa các công việc tuyển dụng, đào tạo, động viên nhân viên hay còn gọi là marketing bên trong với các chương trình marketing bên ngoài - hướng đến khách hàng thông qua công cụ truyền thông nội bộ. Theo quan điểm của Kotler, hoạt động xây dựng thương hiệu nội bộ được định hướng dài hạn từ việc tuyển chọn nhân viên phù hợp với giá trị tổ chức đang theo đuổi, sau đó, tập trung vào chương trình đào tạo, động viên để nhân viên hoàn thành việc tạo dựng mối liên kết giữa khách hàng và thương hiệu doanh nghiệp. Tuy có quan điểm về xây dựng thương hiệu nội bộ, nhưng dù ở khía cạnh nào thì đây cũng là hoạt động chủ yếu tập trung vào nhân viên - khách hàng nội bộ, được chứng minh phù hợp với tất cả tổ chức có qui mô khác nhau và bao gồm những công việc chính như (1) Lấy nhân viên làm trung tâm, (2) Xây dựng hình ảnh thương hiệu trong tâm trí nhân viên và (3) từ đó, nhân viên chuyển giao giá trị của thương hiệu đến cho khách hàng bên ngoài tổ chức.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: