CÁC QUAN ĐIỂM QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG
Quan điểm |
Tác giả tiêu biểu |
Khái niệm về chất lượng và quản trị chất lượng |
Quan điểm về tiêu chuẩn và kiểm soát chất lượng (1913) |
Walter Shewhart |
Năm 1913, công ty sản xuất ô tô Ford tạo ra dây chuyền lắp ráp từ ảnh hưởng quan điểm quản trị khoa học của Frederick W.Taylor. Phát minh này giúp Ford gia tăng công suất, bên cạnh đó, công ty còn tập trung vào việc kiểm soát chất lượng sản phẩm và lúc này chất lượng được hiểu là việc cố gắng tuân thủ các tiêu chuẩn trong sản xuất sản phẩm. Để làm được việc này, các kĩ sư thiết kế sản phẩm chuẩn hóa các quy trình dựa trên các đặc tính quan trọng, người lao động được yêu cầu tuân thủ các quy trình và kiểm soát chất lượng sản phẩm dựa trên các tiêu chuẩn đã được thiết lập từ trước. Để quản trị chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp phải có phương pháp giám sát chặt chẽ mọi quy trình sản xuất, điều này làm gia tăng chi phí, thời gian và nỗ lực. Walter Shewhart, tạo ra biểu đồ kiểm soát trong đó doanh nghiệp chỉ nghiên cứu chất lượng dựa trên mẫu nhỏ thay vì kiểm soát 100% số lượng sản phẩm đầu ra và chỉ giám sát các khâu quan trọng trong quy trình sản xuất. Phương pháp này giúp gia tăng hiệu quả và giảm chi phí liên quan khi sử dụng nhiều công cụ thống kê như lí thuyết xác suất, phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên, phân tích trung bình và độ lệch chuẩn của mẫu, do vậy phương pháp này của Shewhart còn được gọi là Kiểm soát quy trình bằng phương pháp thống kê (SPC). Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhược điểm khi chỉ kiểm soát chất lượng sản phẩm với mẫu nhỏ, ngẫu nhiên và sẽ có một tỉ lệ nhỏ sản phẩm bị lỗi được bán cho khách hàng, kết quả là doanh nghiệp vẫn tốn chi phí khi cho phép khách hàng được đổi trả sản phẩm, bảo hành sau khi bán. Nhưng nếu những chi phí này thấp hơn so với chi phí khi phải kiểm soát tất cả sản phẩm làm ra thì đây vẫn là phương pháp có giá trị. |
Quan điểm chi phí chất lượng (1951) |
Deming Ishikawa |
Một quan điểm khác về chất lượng cũng ra đời khi cho rằng chất lượng phải được đặt dưới góc nhìn của người tiêu dùng và nhấn mạnh rằng sản phẩm chất lượng là có chức năng phù hợp với mục đích sử dụng, không có lỗi và đáp ứng 100% các đặc điểm kĩ thuật. Theo đó, đảm bảo chất lượng sẽ không thể thực hiện được nếu chỉ kiểm soát quy trình sản xuất, vì vậy, quan điểm kiếm soát chất lượng toàn diện nhấn mạnh rằng chất lượng sản phẩm cần thực hiện trong tất cả các giai đoạn của chu kì sống sản phẩm và kết quả của các hoạt động sau đây:
Từ giữa năm 1980, một vài quan điểm về chất lượng ra đời bên cạnh sự phát triển của TQM, như hệ thống ISO 9000 hoặc chương trình 6- Sigma năm 1987. Ngày nay, ISO đã có một vài phiên bản mới vào năm 1994, 2000, 2008 và 2015. Tương tự, 6-Sigma ban đầu được tạo ra bởi Motorola, sau đó là GE và rất nhiều công ty khác ứng dụng rộng rãi trên khắp thế giới. |
(Còn tiếp)
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: