Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn trung tâm học tiếng Anh cho trẻ của phụ huynh
Nhu cầu học tiếng Anh là rất cần thiết và trở thành một xu hướng đầy thách thức ở Đà Nẵng trong những năm gần đây. Đà Nẵng là một thành phố trẻ và năng động, đang trên đà phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Năm 2018, tổng số khách quốc tế và nội địa đến Đà Nẵng ước tính 7,8 triệu lượt khách, tăng 15,5% so với năm ngoái và đạt được 102,5% so với dự kiến. Hơn nữa, những con số này tiếp tục tăng lên khi Đà Nẵng không ngừng xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư nước ngoài, thực hiện các chính sách và chiến lược khuyến khích tăng trưởng du lịch. Sinh viên ở mọi lứa tuổi, người lao động đang cố gắng cải thiện khả năng tiếng Anh để tìm việc làm tốt hơn. Cha mẹ trang bị tiếng Anh cho con ở độ tuổi rất nhỏ để có cơ hội tốt hơn trong việc theo đuổi du học hoặc sự nghiệp trong tương lai. (Đức Hoàn, 2017).
Trong những năm gần đây, số lượng trung tâm đào tạo tiếng Anh tại thành phố Đà Nẵng đã tăng lên và áp lực cạnh tranh sẽ cao hơn. Biết các tiêu chí để cha mẹ chọn trung tâm tiếng Anh cho con cái họ sẽ giúp các doanh nghiệp thực hiện được các chính sách nhằm hoạt động hiệu quả hơn.
Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu
1. Dịch vụ và các đặc điểm của dịch vụ
Theo Roger A. Kerin và cộng sự, dịch vụ là các hoạt động hoặc lợi ích vô hình mà một tổ chức cung cấp để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng để đổi lấy tiền hoặc thứ gì khác có giá trị. Theo Kotler, một dịch vụ là bất kỳ hoạt động nào mang lại lợi ích mà một bên có thể cung cấp cho người khác về cơ bản là vô hình và không dẫn đến quyền sở hữu bất cứ thứ gì. Có bốn đặc trưng độc đáo của dịch vụ: tính vô hình , không nhất quán, không thể tách rời và không tồn kho. Đặc điểm đầu tiên là tính vô hình của dịch vụ, nghĩa là, dịch vụ không thể cầm, chạm hoặc nhìn thấy trước khi được khách quyết định mua. Đặc điểm thứ hai của dịch vụ là tính không nhất quán bởi vì các dịch vụ phụ thuộc vào những người cung cấp chúng, chất lượng của chúng thay đổi tùy theo khả năng của mỗi người và hiệu suất công việc hàng ngày. Đặc điểm thứ ba là tính không thể tách rời, trong hầu hết các trường hợp, người tiêu dùng không thể tách biệt người cung cấp dịch vụ ra khỏi việc sử dụng dịch vụ. Cuối cùng là vấn đề tồn kho, vì dịch vụ vô hình nên không thể sản xuất trước và có thể lưu kho.
2. Hành vi tiêu dùng và tiến trình ra quyết định mua hàng
Việc phân tích hành vi của người tiêu dùng ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng (Price Waterhouse Coopers, 2018). Hành vi của người tiêu dùng là một quy trình mà trong đó một cá nhân hoặc một nhóm chọn, mua, sử dụng và/hoặc loại bỏ hàng hóa, dịch vụ và ý tưởng, theo đó họ cố gắng thỏa mãn các trạng thái nhu cầu và mong muốn (Czinkota và Ronkainen 2013)
Các nhà tiếp thị nghiên cứu cách thức người tiêu dùng mua để đáp ứng nơi họ mua, những gì họ mua và tại sao họ mua. Tuy nhiên, tại sao người tiêu dùng mua một sản phẩm cụ thể không dễ giải thích vì câu trả lời bị ẩn sâu trong tâm trí người tiêu dùng. (Kotler & Armstrong 2011). Nói chung, người tiêu dùng có thể được phân loại thành người tiêu dùng cá nhân và tổ chức. Người tiêu dùng cá nhân cố gắng thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của riêng họ bằng cách mua cho chính họ hoặc thỏa mãn nhu cầu của người khác bằng cách mua cho họ. Những người tiêu dùng cá nhân này có thể đến từ các tầng lớp, độ tuổi và giai đoạn cuộc sống khác nhau. (Kardes et al. 2011).
Các tác giả minh họa quá trình ra quyết định của người tiêu dùng là một quá trình phức tạp và bao gồm năm giai đoạn chính: (1) nhận biết vấn đề, (2) tìm kiếm thông tin, (3) đánh giá và lựa chọn phương án, (4) quyết định mua, và (5) các quy trình sau mua hàng (Mohammadi & Mohamed, 2011).
3.Các nghiên cứu liên quan đến sự lựa chọn/ ra quyết định về dịch vụ đào tạo
Một mô hình được xây dựng bởi David W. Chapman (1981) về sự lựa chọn đại học của sinh viên. Để hiểu được sự lựa chọn của sinh viên học trường đại học nào, cần phải tính đến cả nền tảng và đặc điểm hiện tại của sinh viên, gia đình và đặc điểm của trường đại học. Các đặc điểm của sinh viên bao gồm tình trạng kinh tế xã hội, thái độ, nguyện vọng giáo dục và thành tích học tập trung học. Những ảnh hưởng bên ngoài được phân loại thành ba nhóm chung: nhóm người ảnh hưởng/ tư vấn; đặc điểm trường đại học; các hoạt động truyền thông và tương tác với người học.
Dựa trên những phát hiện này trong mô hình Chapman (1981), Hossler và Gallagher (1987) đã phát triển một mô hình lựa chọn đại học Theo kết quả nghiên cứu, hai tác giả này xác định rằng những hoạt động như hỗ trợ tài chính và giao tiếp với sinh viên sẽ ảnh hưởng đến quyết định của sinh viên về việc chọn trường. Hossler và Gallagher cũng đề xuất rằng mức học phí sẽ quyết định của sinh viên đăng ký vào một tổ chức cụ thể. Mô hình được coi là toàn diện vì nó bao gồm các yếu tố ảnh hưởng, cả cá nhân và tổ chức vào quá trình ra quyết định. Các yếu tố cá nhân trong mô hình này bao gồm các loại tính cách sinh viên (tính cách chủ động hoặc thụ động), những người quan trọng khác, hoạt động giáo dục, giá trị đại học của sinh viên, hoạt động tìm kiếm của sinh viên và lựa chọn của sinh viên. Các yếu tố tổ chức bao gồm đặc điểm trường học, hoạt động tìm kiếm đại học và đại học, và các hoạt động tại trường.
Kết quả của Yaacob, N. A., Osman, M. M., & Bachok, S. (2014), cho thấy 4 nhân tố chính tác động đến lựa chọn trường tư cho con của các bậc phụ huynh ở Malaysia bao gồm: Môi trường học tập; cơ sở vật chất; hiệu quả học thuật và chất lượng giáo viên.
Cũng liên quan đến quyết định chọn trường đại học tư tại thành phố Medan- Indonesia của sinh viên, kết quả nghiên cứu của Hidayat, R., Sinuhaji, E., & Widyaningrum, M. (2018) đã chỉ ra các nhân tố ảnh hưởng bao gồm: chi phí giáo dục, các hoạt động truyền thông, hình ảnh thương hiệu, động cơ và cơ sở vật chất có ảnh hưởng tích cực và đáng kể đến quyết định chọn trường đại học tư của sinh viên tại thành phố Medan, Indonesia.
Mặt khác, Van Pelt, Allison (2007) nói rằng các đặc điểm nhân khẩu học của cha mẹ, chẳng hạn như trình độ giáo dục của cha mẹ trở thành lý do trong việc lựa chọn trường tư cho con cái họ. Tác giả Catsambis (1998) cũng cho kết quả nghiên cứu tương tự.
Một nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến tiến trình ra quyết định lựa chọn trường học tại Việt Nam của tác giả Chang, H. (2016) thì kết quả cho thấy: các biến độc lập đã được xác định là có ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn trường đại học của sinh viên là địa điểm trường, chương trình học thuật, danh tiếng đại học, cơ sở vật chất, chi phí ròng, hỗ trợ tài chính, nền tảng giáo dục phụ huynh.
Phạm Thị Thùy Miên» Tin mới nhất:
» Các tin khác: