QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG 6-SIGMA
6 Sigma là một triết lý quản trị chất lượng sản phẩm trong đó tập trung quản trị theo quá trình, không phải theo chức năng và được xây dựng dựa mức độ ưu tiên của khách hàng khi lựa chọn sản phẩm. Do đó, có thể thấy sai lỗi xảy ra khi sản phẩm hoàn thành không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng và mục đích của 6 Sigma là cải tiến năng lực sản xuất quá trình để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.
Lịch sử hình thành của quan điểm 6-Sigma
Lịch sử hình thành của 6-Sigma bắt nguồn từ công ty Motorola, vào những năm 1980, vấn đề thật sự của Motorola là số lượng sản phẩm xảy ra sai lỗi quá lớn, cùng vào thời điểm đó thì hầu hết các công ty Mỹ tin rằng sản phẩm có chất lượng tốt thì phải tốn nhiều chi phí. Bill Smith một kỹ sư của Motorola đã nghiên cứu mối quan hệ giữa chu kì sống của sản phẩm và số lần sữa chữa lại trong suốt quá trình sản xuất của sản phẩm. Quan điểm về chất lượng sản phẩm có được là do phòng ngừa sai hỏng ngay từ đầu thông qua thiết kế sản phẩm và kiểm soát sản xuất được chú trọng và sự liên hệ giữa chất lượng cao và chi phí thấp hơn dẫn đến sự phát triển của 6 Sigma.
Hơn nữa, chi phí cho sản phẩm kém chất lượng trong cùng một ngành nghề cao hay thấp là khác nhau giữa các công ty. Nhưng hầu hết các công ty, chi phí cho sản phẩm kém chất lượng chiếm một tỉ trọng rất cao so với doanh số và việc đạt được mức Sigma cao hơn thì chi phí kém chất lượng càng giảm đi.
Bảng thống kế sau cho thấy điều đó:
Mức Sigma |
Lỗi trên 1 triệu khả năng |
Chi phí kém chất lượng |
2 |
308.537 |
Không có Công ty nào quá tệ hơn mức 2 Sigma |
3 |
66.807 |
25-40% doanh số |
4 |
6.210 |
15 -25% doanh số |
5 |
233 |
5-15% doanh số |
6 |
3,4 |
<1% doanh số |
Từ bảng trên có thể thấy được, với mức Sigma càng lớn thì doanh nghiệp càng giảm được số lượng sản phẩm bị lỗi và giảm chi phí. Kinh nghiệm từ GE đã chứng tỏ được điều này.
Kinh nghiệm từ thành công cua GE.
Jack Welch được nhiều người yêu mến đặt cho nhiều biệt danh khác nhau như “Icon of The Leaders” (Hình tượng lãnh đạo), “A Heroic Form of CEO,” (Một mẫu CEO huyền thoại), “The World Greatest Business Leader,”(Nhà lãnh đạo doanh nghiệp vĩ đại nhất thế giới), “The Manager of the Century,” (Nhà quản lý của thế kỷ) và “CEO of the century.” (Vị CEO của thế kỷ).
Sự thành công của General Electric trong việc ứng dụng 6 - Sigma phần lớn do vai trò đóng góp của ông Jack Welch (cựu Chủ tịch Tập đoàn) trong việc không ngừng ủng hộ 6 - Sigma và kết hợp chương trình này vào trọng tâm chiến lược của công ty. Jack Welch đã xem 6 - Sigma là một công cụ quan trọng. Khi Jack Welch quyết định theo đuổi 6 - Sigma, năng lực của tất cả các quá trình của GE chi đạt khoảng chừng 3 – 4 sigma, tức khoảng 35.000 lỗi/1.000.000 khả năng gây lỗi, năng lực này là thông thường ở hầu hết các công ty. Với sự thành công vượt trội khi áp dụng 6 Sigma, chỉ riêng năm 1997 các dự án cải tiến theo 6 Sigma đã mang lại cho GE khoảng tiết kiệm 300 triệu USD, năm 1998 là 750 triệu USD. Chính những thành công này, hiện nay rất nhiều các công ty đang theo đuổi triết lí sản xuất 6 - Sigma để gia tăng chất lượng sản phẩm, tăng khả năng làm hài lòng khách hàng và giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Giảng viên: Huỳnh Linh Lan
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: