Các mô hình nghiên cứu phổ biến hiện nay về sự thích ứng của sinh viên với môi trường đại học
SỰ THÍCH ỨNG VỚI MÔI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CỦA SINH VIÊN VÀ CÁC MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU HIỆN NAY
1. Vấn đề nghiên cứu:
Thích ứng với môi trường đại học là một yêu cầu bắt buộc đối với sinh viên, đặc biệt là sinh viên năm đầu tiên. Đó chính là quá trình sinh viên tích cực chủ động làm quen, hòa nhập vào các điều kiện học tập mới khác về chất so với hoạt động học tập trong trường trung học phổ thông nhằm hình thành và phát triển nhân cách nghề nghiệp tương lai, thực hiện hiệu quả mục tiêu đào tạo của nhà trường và đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện đại. Vì vậy với môi trường đại học, một mặt sinh viên năm nhất sẽ thấy tự do hơn nhưng mặt khác họ sẽ phải tổ chức lại hoạt động học tập, xây dựng lại những mối quan hệ cá nhân trong một môi trường mới và điều đó có thể gây ra những căng thẳng. Thích ứng tâm lý kém với môi trường đại học có thể buộc sinh viên phải rời khỏi trường.
2. Các mô hình nghiên cứu
2.1 Võ Văn Việt (2018):
Nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá mức độ thích ứng của sinh viên năm nhất với môi trường đại học. Mẫu nghiên cứu gồm 801 sinh viên năm nhất được lựa chọn bằng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên theo cụm. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy sinh viên năm nhất của trường có mức thích ứng trung bình mặc dù có một số khó khăn nhất định. Tất cả có 4 nhân tố ảnh hưởng tích cực đến sự thích ứng của sinh viên năm nhất với môi trường đại học:
Sự thích ứng của sinh viên năm nhất bị tác động mạnh bởi nhân tố “Mức độ đạt mục tiêu và hoàn thành chương trình”.
2.2. Phạm Văn Tuấn (2020):
Nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động học tập của sinh viên năm nhất với môi trường đại học. Mẫu nghiên cứu gồm 300 sinh viên năm thứ nhất với các chuyên ngành: Quản trị nhân lực, Quản trị kinh doanh, Bảo hiểm, Công tác xã hội, Luật kinh tế và 12 giảng viên tham gia giảng dạy cho sinh viên năm thứ nhất của trường Đại học lao động và xã hội Việt Nam được lựa chọn bằng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên theo cụm.Trong bài nghiên cứu có 5 nhân tố ảnh hưởng đến sự thích ứng của sinh viên năm nhất với môi trường đại học:
Theo kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng khả năng thích ứng với các hoạt động học tập của sinh viên năm nhất thì nhân tố “Phương pháp học tập” được đánh giá là ảnh hưởng nhiều nhất.
2.3. Mạc Thị Thảo, Nguyễn Thị Kiều Liên, Nguyễn Thị Nga, Phạm Thị Thùy Như: (2021): Nghiên cứu được thực hiện nhằm khảo sát mức độ thích ứng đối với hoạt động học tập của sinh viên năm thứ nhất khoa Xét nghiệm trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương. Mẫu nghiên cứu: toàn bộ sinh viên năm thứ nhất hệ chính quy Khoa xét nghiệm (trúng tuyển năm 2019) trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương. Trong bài nghiên cứu có 4 nhân tố:
Trong các nhóm nhân tố ảnh hưởng tới mức độ thích ứng đối với học tập của sinh viên năm nhất thì yếu tố “ Bản thân sinh viên” được đánh giá là ảnh hưởng nhiều nhất.
2.4. Rahma Al-Mahrooqi (2015):
Nghiên cứu này nhằm mục đích điều tra các vấn đề liên quan đến quá trình thích ứng của sinh viên năm nhất đại học ở Vương quốc Hồi giáo Oman. Mẫu bao gồm 60 sinh viên năm nhất (30 nam và 30 nữ) đăng ký vào chương trình Tổ chức tiếng Anh của SQU. Trong bài nghiên cứu có 7 nhân tố:
Theo kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng khả năng thích ứng của sinh viên năm nhất đại học thì nhân tố “nhận thức về ngành học” được đánh giá là ảnh hưởng nhiều nhất.
2.5. Safaa M. A. Yadak (2017):
Nghiên cứu nhằm đo lường tác động của việc tự nhận thức về hiệu quả đối với việc điều chỉnh học tập giữa các sinh viên đại học Qassim. Mẫu gồm 150 sinh viên của Đại học Qassim đã ghi danh vào học kỳ đầu tiên của năm học 2016/2017 từ Khoa Nghệ thuật và Khoa học/AR-Rass, những người tham gia được chọn bởi kỹ thuật ngẫu nhiên đơn giản. Trong bài nghiên cứu có 6 nhân tố:
(1) Mức độ hiệu quả tự nhận thức.
(2) Thích ứng học tập.
(3) Thích ứng về mặt cảm xúc
(4) Thích ứng về mặt xã hội.
(5) Khuynh hướng học đại học
(6) Mối quan hệ giáo viên-học sinh.
Nhân tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự thích ứng của sinh viên năm nhất là nhân tố “Thích ứng về mặt xã hội”
2.6. Yusliza Mohd.Yusoff and Shankar Chelliah (2010):
Nghiên cứu về sự thích ứng của sinh viên quốc tế khi học tập trong môi trường nước ngoài được nghiên cứu rộng rãi ở Hoa Kỳ và Anh. Mẫu bao gồm các sinh viên quốc tế đến từ các quốc gia khác nhau đang theo học tại một trường đại học công lập của Malaysia. Có tất cả 185 mẫu được sử dụng. Trong bài nghiên cứu gồm có 4 nhân tố:
Nguyen Thi My My
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: