GE đưa công việc sản xuất về nước
Giám đốc điều hành GE Jeff Immelt đang đặt cược vào những lợi ích của việc sản xuất tại chỗ thay vì thuê ngoài. Sau khi cố gắng bán mảng hoạt động sản xuất thiết bị mang tính biểu tượng của nó ở Louisville, Kentucky, cách đây vài năm, vị CEO đã thay đổi hướng đi và đầu tư 1 tỷ đô la để hồi sinh nó.
Câu chuyện về anh ấy minh họa một xu hướng gần đây trong ngành sản xuất của Hoa Kỳ: mang việc làm từ nước ngoài trở về.
Được xây dựng vào những năm 1950, công viên thiết bị gia dụng nổi tiếng của GE
là một tổ hợp sản xuất lớn có sáu tòa nhà nhà máy, một nhà máy năng lượng, một sở cứu hỏa chuyên dụng, và mã zip riêng. Trong thời kỳ hoàng kim của nó vào đầu những năm 1970, công viên thiết bị sử dụng 23.000 công nhân và tung ra hơn 60.000 thiết bị một tuần. Theo nhiều cách, nó đứng cùng với Detroit như một trụ cột sản xuất của Mỹ.
Nhưng cũng như với nhiều doanh nghiệp và vì những lý do bên trong và bên ngoài cho sự kiểm soát của nó, công viên thiết bị không thể duy trì sự tăng trưởng. Nó đã trở thành có lợi hơn cho công ty để sản xuất nhiều thiết bị của nó ở nước ngoài để tận dụng mức lương thấp hơn và các chính sách thương mại tự do. Sự hối hả và nhộn nhịp tại cơ sở bắt đầu giảm trong những năm 1980 cho đến những năm 2000, đến mức gần như chỉ hơn 1.850 nhân viên sản xuất một số lượng hạn chế sản phẩm trong năm 2011. Có vẻ như Bộ phận thiết bị của GE đã thuê ngoài chính nó và gần như chìm vào quên lãng, cũng như phần lớn các công ty sản xuất Mỹ trong suốt cùng thời kỳ.
Tuy nhiên, trong vài năm qua, một số yếu tố đã đưa việc làm trở lại các bờ biển của Hoa Kỳ, tạo ra cái đã được gọi là “thời kỳ phục hưng sản xuất” của Hoa Kỳ. Thứ nhất, giá năng lượng cao ở nước ngoài khiến việc vận chuyển các sản phẩm được sản xuất ở nước ngoài đắt đỏ. Thứ hai, tiền lương tăng và đồng tiền mạnh hơn ở các quốc gia như Trung Quốc khiến lao động kém cạnh tranh hơn so với mức lương của Hoa Kỳ. Thứ ba, nhiều các tiểu bang đã ban hành các quy định mang tính "thân thiện với doanh nghiệp" hơn, giảm hơn nữa chi phí. Cuối cùng, lực lượng lao động Hoa Kỳ đã tiếp tục tăng năng suất, có nghĩa là công nhân trung bình sản xuất ra nhiều hơn với mức lương ngày càng cạnh tranh. Những yếu tố này đã làm tăng nhu cầu đối với người lao động Hoa Kỳ, mang lại nhiều việc làm trở lại Hoa Kỳ từ nước ngoài.
Trong trường hợp của GE, lý do để duy trì việc làm trên đất Mỹ là vì sự đổi mới hơn bất cứ điều gì khác. Trong khi vòng đời của một sản phẩm - chẳng hạn như tủ lạnh, lò vi sóng, bếp - trước đây có thể kéo dài trung bình bảy năm, những cải tiến trong công nghệ ngày nay đã rút ngắn vòng đời của thiết bị xuống còn hai hoặc ba năm. Các phiên bản thông minh hơn với các thủ thuật và tiện ích gọn gàng hơn đang gia tăng cả về số lượng và nhu cầu. Việc thiết lập hoạt động ở nước ngoài sẽ không còn hợp lý khi các sản phẩm có vòng đời ngắn hơn — ở đó không có được sự tiết kiệm.
Một ví dụ đáng chú ý về công nghệ sản phẩm mới là máy nước nóng GE GeoSpring. Sản phẩm sáng tạo này sử dụng không khí xung quanh để làm nóng nước với khoảng 40% điện năng của máy nước nóng truyền thống. Nó cũng có thể được điều khiển bằng điện thoại thông minh. Các sự khác biệt về công nghệ của GeoSpring là một lý do khiến GE quyết định sản xuất nó ở Hoa Kỳ. GE lo ngại máy nước nóng có thể bị sao chép bởi các đối thủ Trung Quốc, làm giảm lợi thế cạnh tranh mà GE hy vọng sẽ đạt được thông qua sự đổi mới này.
GE đã hồi sinh một số dây chuyền sản xuất khác của mình - chẳng hạn như máy rửa bát và tủ lạnh - và đã bắt đầu sản xuất một số bộ phận linh kiện cho những
dòng này. Nó cũng đang sản xuất máy giặt và máy sấy cửa trước, những thứ chưa từng được sản xuất tại Hoa Kỳ. GE và nhiều công ty khác đang nhận thấy rằng
lợi ích của việc lưu giữ mọi thứ ở nhà — thiết kế, sản xuất, bán hàng, tiếp thị—dưới một mái nhà thay vì ở các vị trí khác xa nhau, đảm bảo sản phẩm có chất lượng cao nhất và các điều kiện để thúc đẩy sự đổi mới.
Thúy Hải (biên dịch)» Tin mới nhất:
» Các tin khác: