NGÂN HÀNG SỐ VÀ Ý ĐỊNH SỬ DỤNG NGÂN HÀNG SỐ
Hiện nay, có nhiều quan điểm tiếp cận ngân hàng số ở nhiều khía cạnh khác nhau. Ngân hàng số là một hoạt động mô hình dựa trên nền tảng công nghệ để trao đổi thông tin và thực hiện các giao dịch giữa các ngân hàng và khách hàng. Ngân hàng số là một công nghệ cao đòi hỏi sự đổi mới trong các dịch vụ tài chính cho khách hàng và khách hàng thương mại trên thiết bị di động, kỹ thuật số, AI và chiến lược thanh toán, dữ liệu, blockchain, API, kênh phân phối và công nghệ (Mbama và cộng sự, 2018).
Gaurav Sarma (2017) cho rằng, ngân hàng số là một hình thức ngân hàng số hóa tất cả những hoạt động và dịch vụ. Còn theo Pappu Raj và Saranya (2018), ngân hàng số là thuật ngữ chỉ việc cung ứng dịch vụ dựa trên sự hỗ trợ của công nghệ kỹ thuật số, ứng dụng di động và mạng Internet trong một cuộc chuyển đổi mang tính cách mạng, qua đó mang lại những tính năng mới cho trải nghiệm khách hàng, không bị giới hạn bởi thời gian và không gian giao dịch. Trong khi đó, Ngân hàng số (Digital Banking) mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng và có sự chuyển đổi tất cả các hoạt động và dịch vụ ngân hàng vào môi trường kỹ thuật số (Anggraeni và cộng sự, 2021). Phạm vi ngân hàng số được đề cập bao gồm các dịch vụ ngân hàng điện tử thông qua các thiết bị kỹ thuật số như: T-banking, E-banking, M-banking, ATM và máy Paypal tại các điểm bán hàng được các đối tác trung gian sử dụng (e-Bay) để khách hàng tương tác dịch vụ với các ngân hàng. Ngân hàng số được xem như một phương thức trong kỹ nguyên số thực hiện tất cả các giao dịch qua ngân hàng như: Gửi tiền, chuyển khoản, rút tiền, quản lý tài khoản vãng lai và tài khoản tiết kiệm, quản lý hoạt động cho vay, thanh toán hóa đơn, các sản phẩm tài chính và dịch vụ tài khoản thực hiện trên nền tảng điện tử. Quá trình này được thực hiện thông qua các thiết bị kỹ thuật số được kết nối với phần mềm máy tính và môi trường Internet (Ling và cộng sự, 2016). Khách hàng có thể thực hiện giao dịch tại nhà mà không cần phải đến các chi nhánh ngân hàng để thực hiện giao dịch và ngân hàng cũng không nhất thiết phải gặp khách hàng để hoàn thành giao dịch (ví dụ: ký tài liệu, theo dõi hồ sơ). Dịch vụ ngân hàng số sẽ kết nối thực hiện các giao dịch, giúp cho các giao dịch hiệu quả và tiết kiệm thời gian cho khách hàng và cả ngân hàng (Sajić và cộng sự, 2019).
2. Ý định sử dụng
Ý định là yếu tố được sử dụng để đánh giá khả năng thực hiện hành vi của cá nhân. Theo Ajzen (1991), ý định mang tính thúc đẩy và thể hiện nỗ lực của một cá nhân sẵn sàng thực hiện một hành vi cụ thể. Ý định sử dụng các ứng dụng di động là khả năng người dùng sử dụng thường xuyên và liên tục các ứng dụng trên thiết bị di động trong tương lai (Webster và cộng sự, 1993; Venkatesh và Davis, 2000).
Ý định sử dụng dịch vụ được coi là khách hàng nhận thức hoặc có ý định sử dụng các dịch vụ trong tương lai (Davis, 1993; Venkatesh, 2000). Không phải là vô tình mà khách hàng hay có ý định sử dụng các dịch vụ của một nhà cung cấp uy tín, khách hàng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố trong việc đưa ra quyết định.
3. Mối quan hệ giữa ý định sử dụng và dịch vụ ngân hàng số
Ngân hàng số là một hình thức ngân hàng số hóa tất cả những hoạt động và dịch vụ ngân hàng truyền thống. Theo đó, mọi giao dịch ngân hàng đều được thực hiện qua Internet thông qua các hình thức như GPRS/3G/4G/Wifi, diễn ra mọi lúc, mọi nơi. Dịch vụ ngân hàng số giúp ngân hàng tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ, từ đó nâng cao vị thế, uy tín và khả năng cạnh tranh. Ngân hàng số còn mang lại giá trị mới cho khách hàng, tiết kiệm thời gian, chi phí, tiện lợi, mọi lúc, mọi nơi, nhanh chóng và hiệu quả. Trong giai đoạn hiện nay, ứng dụng công nghệ thay thế cho các phương pháp thanh toán truyền thống thủ công là tính tất yếu. Việc triển khai và cung cấp các dịch vụ này từ hệ thống ngân hàng, một mặt khẳng định vị thế của ngân hàng trong việc hiện đại hóa hạ tầng công nghệ cung cấp sản phẩm, dịch vụ tiện ích cho khách hàng, mặt khác, góp phần hạn chế việc sử dụng tiền mặt trong thanh toán, giúp tiết kiệm chi phí xã hội cũng như minh bạch hóa các hoạt động kinh doanh của các chủ thể trong nền kinh tế.
Hiện tại, khách hàng đã bắt đầu làm quen và đã có một số lượng tương đối người dùng đã và đang sử dụng dịch vụ ngân hàng số. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng còn dè dặt, thăm dò và sử dụng còn hạn chế. Để thành công trong phát triển dịch vụ ngân hàng số, các ngân hàng và các tổ chức tài chính phải hiểu động cơ của khách hàng khi tiếp cận và sử dụng dịch vụ này. Như vậy, có thể thấy nhu cầu cá nhân của người tiêu dùng ngày một tăng cao. Đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, công nghệ 4.0 ngày càng phát triển vượt bậc, nhu cầu về các dịch vụ số đang là xu hướng của khách hàng. Ngân hàng số là một tiện ích rất cần thiết để thực hiện các công việc diễn ra hàng ngày như: thanh toán hóa đơn, chuyển khoản, tiết kiệm, vay vốn, đầu tư,… giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, tiền bạc, giúp ngân hàng giảm thiểu được nhiều loại giấy tờ giao dịch để việc quản lí hồ sơ trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên đi kèm đó cũng là những rui ro có thể xảy ra : rò rỉ thông tin, dữ liệu khách hàng, giao dịch gian lận, hackers, hay chi phí đầu tư cho nền tảng công nghệ để áp dụng ngân hàng số cũng đang là một thách thức. Chính vì vậy, dịch vụ ngân hàng số càng hoàn thiện, uy tín, ít rủi ro càng có tầm ảnh hưởng đến ý định sử dụng của khách hàng.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: