Sự cách tân tại IKEA
Phần lớn thành công của IKEA đều do công đóng góp của Ingvar Kamprad, người sáng lập ra tập đoàn. Kamprad đã dùng số tiền tốt nghiệp để thành lập IKEA ở một ngôi làng nhỏ nơi ông ấy sinh ra ở Thụy Điển. Ban đầu ông ấy bán khóa dây, bút và đồng hồ, những vật dụng mà dân cư ở ngôi làng nhỏ Agunnaryd cần. Cuối cùng, Kamprad đã chuyển hướng bán đồ dùng gia dụng. Vào một ngày trong năm 1952, trong khi đang cố gắng để đưa chiếc bàn lớn vào trong một chiếc ô tô nhỏ, một trong những nhân viên của Kamprad đã nảy ra ý tưởng làm thay đổi nền công nghiệp đồ gia dụng cho đến tận bây giờ - ông quyết định gỡ bỏ hết chân bàn. Phương pháp tháo rời và lắp ráp của IKEA đã ra đời. Phương pháp này đã giúp cho công ty vượt qua các đối thủ cạnh tranh. Ông Kamprad viết, “sau vụ cái bàn đó công ty đã cho ra đời một loạt các đồ dùng gia dụng tương tự lắp ráp khác và cho đến năm 1956 khái niệm này đã dần dần được hệ thống hóa”.
Kamprad hết lòng duy trì văn hóa trong tổ chức mà ông ấy đã góp phần định rõ trong 50 năm qua. Ông ấy là một con người đơn giản - quan điểm của ông ấy về một chuyến du lịch sang trọng là đi trên chiếc xe đạp của mình. Ông ấy chi tiêu rất tiết kiệm dù tài sản cá nhân của ông ấy ước tính lên trên hàng tỷ đôla, ông ấy từ chối bay trên chuyến bay hạng nhất. Ông ấy đề cao sự tương tác giữa con người và mặc dù đã nghỉ hưu nhưng ông vẫn đến thăm các cửa hàng của IKEA thường xuyên để kiểm tra những gì đang thực sự diễn ra trong doanh nghiệp.
Văn hóa tại IKEA là một nền văn hóa liên kết chặt chẽ với tính giản đơn và chân chất của người Thụy Điển. Đó là nền văn hóa đấu tranh “để tạo ra mọi ngày tốt hơn cho nhiều người”. IKEA duy trì nền văn hóa bằng cách:
Văn hóa của IKEA là một nền văn hóa cộng hưởng của nhiều nền văn hóa. Những tòa nhà của công ty rất dễ nhận ra - những cửa hàng lớn được sơn màu xanh và vàng tương tự như màu trên lá cờ khổ lớn của Thụy Điển nên rất khó bị nhầm lẫn. Hàng triệu khách hàng xem qua ghế sofa Klippan và ghế để chân của Palbo (các sản phẩm của IKEA được đặt tên theo ngôn ngữ của Tây bắc châu Âu) trong các kho hàng có không khí ảm đạm và ánh sáng mập mờ. Không gian xung quanh không được rộng rãi và dịch vụ là hoàn toàn tự phục vụ nhưng những khách hàng vẫn quay lại mua hàng không chỉ bởi giá cả phải chăng mà vì nền văn hóa của IKEA.
Thúy Hải (sưu tầm)
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: