Chiến lược tăng trưởng quốc tế của Tesco
Tesco là một nhà bán lẻ hàng tạp hóa và hàng hóa đa quốc gia của Anh được thành lập vào năm 1919 bởi Jack Cohen. Đây là nhà bán lẻ tạp hóa lớn nhất ở Vương quốc Anh với 28% thị phần địa phương và là nhà bán lẻ lớn thứ hai trên thế giới sau Walmart tính theo doanh thu. Năm 2015, Tesco có doanh thu hơn 71 tỷ USD, hơn 500.000 nhân viên và 6.814 cửa hàng.
Thế mạnh của Tesco được cho là đến từ năng lực mạnh mẽ trong tiếp thị và lựa chọn địa điểm cửa hàng, quản lý hậu cần và hàng tồn kho cũng như các dịch vụ sản phẩm nhãn hiệu riêng. Vào đầu những năm 1990, những năng lực này đã mang lại cho công ty vị trí hàng đầu tại Vương quốc Anh. Công ty đang tạo ra dòng tiền tự do mạnh mẽ và các nhà quản lý cấp cao phải quyết định cách sử dụng số tiền mặt đó: tiến hành chiến lược mở rộng thị trường ra nước ngoài. Khi nhìn vào thị trường quốc tế, họ nhanh chóng kết luận rằng những cơ hội tốt nhất không phải ở những thị trường lâu đời như Bắc Mỹ và Tây Âu, nơi đã tồn tại những đối thủ cạnh tranh mạnh trong nước mà là ở những thị trường mới nổi ở Đông Âu và Châu Á, nơi có ít đối thủ cạnh tranh có năng lực nhưng xu hướng tăng trưởng cơ bản mạnh mẽ. Bước đột phá quốc tế đầu tiên của Tesco là vào Hungary năm 1994 khi mua 51% cổ phần ban đầu của Global, một chuỗi cửa hàng tạp hóa thuộc sở hữu nhà nước gồm 43 cửa hàng. Đến năm 2015, Tesco dẫn đầu thị trường ở Hungary với hơn 200 cửa hàng và kế hoạch mở thêm. Năm 1995, Tesco mua lại 31 cửa hàng ở Ba Lan từ Stavia; một năm sau, nó đã thêm 13 cửa hàng mua từ Kmart ở Cộng hòa Séc và Slovakia; và năm sau, nó vào Cộng hòa Ireland. Tesco hiện có hơn 450 cửa hàng ở Ba Lan, khoảng 80 cửa hàng ở Cộng hòa Séc, hơn 120 cửa hàng ở Slovakia và hơn 100 cửa hàng ở Ireland.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: