Jolibee và cuộc đua trên thị trường thức ăn nhanh quốc tế
Khi hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh của McDonald, Jollibee bắt đầu tìm kiếm điểm yếu trong chiến lược toàn cầu của McDonald. Các giám đốc điều hành của Jollibee kết luận rằng giá cả của McDonald’s khá cao so với mức thu nhập của người dân địa phương, đồng thời họ có thể giành được thị phần bằng cách điều chỉnh thực đơn của mình cho phù hợp với khẩu vị địa phương. Bánh mì kẹp thịt của Jollibee tạo nên sự khác biệt nhờ một hỗn hợp gia vị bí mật được trộn vào thịt bò xay để làm cho chúng ngọt hơn so với bánh mì kẹp thịt của McDonald's, nhờ đó hấp dẫn khẩu vị của người Philippines hơn. Nó cũng cung cấp các món ăn địa phương, bao gồm các món cơm khác nhau, bánh mì kẹp dứa, bánh nướng langka chuối và bánh xoài đào cho món tráng miệng. Bằng cách theo đuổi chiến lược này, Jollibee đã duy trì vị trí dẫn đầu đối với người khổng lồ toàn cầu. Đến năm 2015, Jollibee đã có hơn 801 cửa hàng ở Philippines cho thương hiệu Jollibee và khoảng 2.040 tổng số cửa hàng trên tất cả các thương hiệu của mình (ví dụ: Jollibee, Chowking, Greenwich, Red Ribbon, Mang INasal và Burger King), thị phần hơn hơn 60 phần trăm, và doanh thu vượt quá 600 triệu đô la. Ngược lại, McDonald’s có khoảng 400 cửa hàng.
Jolibee bắt đầu mở rộng ra quốc tế vào giữa những năm 1980. Ban đầu, Jollibee thực hiện mở rộng sang các nước láng giềng châu Á như Indonesia với chiến lược địa phương hóa thực đơn để phù hợp hơn với khẩu vị địa phương, từ đó tạo sự khác biệt với McDonald’s. Năm 1987, Jollibee thâm nhập Trung Đông, nơi có một lượng lớn công nhân Philippines làm việc ở nước ngoài đã cung cấp thị trường sẵn sàng cho công ty. Chiến lược tập trung vào người nước ngoài hoạt động hiệu quả đến mức vào cuối những năm 1990, Jollibee quyết định thâm nhập vào một thị trường nước ngoài khác, nơi có một lượng lớn người Philippines sinh sống - Hoa Kỳ.
Từ năm 1999 đến 2016, Jollibee đã mở 32 cửa hàng tại Hoa Kỳ, 20 trong số đó ở California. Mặc dù nhiều người tin rằng thị trường thức ăn nhanh của Hoa Kỳ đã bão hòa, nhưng các cửa hàng vẫn hoạt động tốt. Trong khi nhóm khách hàng ban đầu thiên về cộng đồng người Philippines ở nước ngoài, nơi mức độ nhận biết thương hiệu của Jollibee cao, thì những người không phải là người Philippines đến nhà hàng ngày càng nhiều. Cửa hang Jolibee ở San Francisco hiện có hơn một nửa số khách hàng không phải người Philippines. Ngày nay, Jollibee có khoảng 500 cửa hàng quốc tế và là một đối thủ tiềm năng trong sân chơi từng bị thống trị bởi các công ty đa quốc gia của Hoa Kỳ.
Nguồn: “Jollibee Battles Burger Giants in US Market,” Philippine Daily Inquirer, July 13, 2000; M. Ballon, “Jollibee Struggling to Expand in U.S.,” Los Angeles Times, September 16, 2002, p. C1; J. Hookway, “Burgers and Beer,” Far Eastern Economic Review, December 2003, pp. 72–74; S. E. Lockyer, “Coming to America,” Nation’s Restaurant News, February 14, 2005, pp. 33–35; Erik de la Cruz, “Jollibee to Open 120 New Stores This Year, Plans India,” Inquirer Money, July 5, 2006, business.inquirer.net; www.jollibee.com.ph.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: