Người Mỹ vẫn lạc quan hơn về tương lai lạm phát mặc dù giá xăng tăng
Theo cuộc khảo sát tâm lý người tiêu dùng mới nhất từ Đại học Michigan, giá xăng tăng vẫn chưa gây thiệt hại cho người tiêu dùng Mỹ, trong bối cảnh lạc quan rằng lạm phát đang giảm bớt. Theo khảo sát người tiêu dùng mới nhất của trường đại học công bố hôm thứ Sáu cho thấy kỳ vọng của người Mỹ về tỷ lệ lạm phát trong năm tới đã giảm xuống mức 3,1% trong tháng 9, giảm từ mức 3,5% của tháng trước, đánh dấu “mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2021 và chỉ cao hơn mức 2,3- 3,0% trong hai năm trước đại dịch. Trong khi đó, kỳ vọng lạm phát trong 5 đến 10 năm tới giảm xuống mức 2,7%, “dưới mức hẹp 2,9-3,1% lần thứ hai trong 26 tháng qua”.
Đó là tin đáng mừng đối với Cục Dự trữ Liên bang, cơ quan đang theo dõi chặt chẽ quan điểm và kỳ vọng của người Mỹ về lạm phát khi cơ quan này tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát lịch sử. Người Mỹ có vẻ tự tin rằng lạm phát sẽ giảm xuống mức họ từng thấy trong quá khứ - nhưng nếu người tiêu dùng đã quen với mức giá cao hơn, điều đó sẽ làm phức tạp thêm công việc làm chậm lạm phát của Fed.
Ian Shepherdson, Trưởng ban kinh tế tại Pantheon Macro Economics đã phân tích: “Việc giảm kỳ vọng lạm phát trong vòng 5 đến 10 năm… là một diễn biến đáng hoan nghênh”. “Chúng tôi cho rằng việc giảm kỳ vọng lạm phát rõ ràng đã quá trễ và nay lạm phát giảm rõ ràng là một bước tiến lớn để đat được sự bình thường hóa.” Mặc dù Shepherdson cảnh báo rằng số liệu mới nhất chỉ là con số sơ bộ, nhưng ông lưu ý rằng “nó có thể được sửa đổi trong số liệu cuối cùng khi mọi người phản ứng với giá xăng tăng cao. Nhưng hiện tại, nó có vẻ ổn.”
Tại sao tâm trạng của người tiêu dùng Mỹ có thể trở nên tồi tệ?
Giá xăng là chỉ số lạm phát rõ ràng và giá tăng cao dễ khiến tâm trạng của người tiêu dùng trở nên tồi tệ. Niềm tin đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào mùa hè năm ngoái khi giá xăng lên tới 5 USD/gallon và lạm phát đạt mức cao nhất trong 4 thập kỷ. Theo AAA, giá xăng trung bình trên toàn quốc đứng ở mức 3,87 USD/gallon vào thứ Sáu, cao hơn 7 xu so với một tuần trước và cao hơn 17 xu so với cùng ngày năm ngoái.
Theo dõi của Đại học Michigan cho thấy tâm lý người tiêu dùng nói chung đã giảm 1,8 điểm so với tháng trước, chủ yếu là do thái độ ảm đạm hơn về tình hình hiện tại của nền kinh tế. Chỉ số khảo sát về điều kiện kinh tế hiện tại đã giảm từ mức 75,7 trong tháng 8 xuống 69,8 trong tháng này. Trong khi quan điểm của người Mỹ về tương lai của nền kinh tế được cải thiện phần nào trong tháng 9, người tiêu dùng không nhất thiết phải cảm thấy lạc quan. Joanne Hsu, Giám đốc Khảo sát Người tiêu dùng của Đại học Michigan, cho biết trong một thông cáo: “Những kỳ vọng cả ngắn hạn và dài hạn về điều kiện kinh tế đều được cải thiện khiêm tốn trong tháng này”.
Nguồn: https://edition.cnn.com/2023/09/15/economy/consumer-sentiment-september/index.html