Lừa đảo ngân hàng: Bảo vệ tài khoản bằng “3 không và 2 nên”
Lừa đảo ngân hàng, về cơ bản, có 02 loại: lừa đảo kỹ thuật và lừa đảo phi kỹ thuật.
Lừa đảo kỹ thuật do các hacker chuyên nghiệp thực hiện và việc bảo vệ tài khoản dựa vào hệ thống phòng thủ của các Ngân hàng.
Lừa đảo phi kỹ thuật (Social Engineering attack) là khái niệm liên quan đến thao tác chi phối tâm lý của con người để dụ họ tiết lộ các thông tin bí mật, ở đây là thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng cá nhân.
Chiêu trò có thể mới nhưng về bản chất thì vẫn là những cách lừa đảo xưa như trái đất, hình thành từ khi có con người và xã hội. Nó đánh trúng vào tâm lý và hành vi của con người, vốn không thay đổi nhiều qua hàng trăm năm nay: Lòng tham, sự sợ hãi, mong muốn thoải mái, quan tâm đến người thân yêu...
Nhờ vào các tiến bộ công nghệ, kịch bản của kẻ lừa đảo thường có lớp lang và có sự hợp lý để qua mắt người bị lừa. Từ việc thu thập thông tin từ các nguồn công khai, miễn phí về một cá nhân hoặc tổ chức - nhờ mạng xã hội và sự phổ biến của các hoạt động trực tuyến, đến sự hỗ trợ của Deep Fake, Deep Voice (các phương thức tạo ra sản phẩm công nghệ giả dưới dạng âm thanh, hình ảnh)… Hoặc thậm chí đơn giản hơn rất nhiều bằng cách in đè QR code lên QR code của các cửa hàng tiện lợi, quán bún đậu, quán chè…
Như vậy, giải pháp để bảo vệ tài khoản ngân hàng trước nguy cơ lừa đảo trực tuyến không chỉ cần các biện pháp công nghệ mà cần cả sự hiểu biết, ý thức của chủ tài khoản.
Để đối phó với lừa đảo phi kỹ thuật chúng ta cần thực hiện:
3 không
2 nên
Về cơ bản, việc phòng chống lừa đảo phi kỹ thuật đòi hỏi sự tỉnh táo, cẩn trọng, và sự phối hợp giữa các yếu tố kỹ thuật và con người.
Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các chủ tài khoản trở nên “chuyên nghiệp” hơn trong việc bảo vệ tài khoản của mình.
Đình Uyên
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: