CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC DUY TÂN
Nghiên cứu khoa học là một quá trình tham vấn và điều tra một cách có hệ thống và có phương pháp nhằm làm gia tăng lượng kiến thức; là cách thức con người tìm hiểu một đề tài khoa học một cách có hệ thống. Nghiên cứu khoa học là quá trình sáng tạo, khám phá những quy luật và vận dụng những quy luật đó vào thực tiễn đời sống xã hội.
2. Khái niệm sinh viên
Thuật ngữ "sinh viên" dành cho những người đăng ký vào các trường trung học trở lên (ví dụ: cao đẳng hoặc đại học; những người ghi danh vào trường tiểu học/trung học được gọi là học sinh.
Theo wikipedia, Sinh viên chủ yếu là những người đăng ký vào trường hoặc cơ sở giáo dục khác tham gia các lớp học trong khóa học để đạt được mức độ thành thạo môn học theo hướng dẫn của người hướng dẫn, và dành thời gian bên ngoài lớp để thực hiện bất kỳ hoạt động nào mà giảng viên chỉ định là cần thiết cho việc chuẩn bị lớp học hoặc để gửi bằng chứng về sự tiến bộ đối với sự thành thạo đó. Theo nghĩa rộng hơn, sinh viên là bất kỳ ai đăng ký chính mình để được tham gia các khóa học trí tuệ chuyên sâu với một số chủ đề cần thiết để làm chủ nó như là một phần của một số vấn đề ngoài thực tế trong đó việc làm chủ các kiến thức như vậy đóng vai trò cơ bản hoặc quyết định.
3. Mức độ tham gia nghiên cứu khoa học
Về việc sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học thì có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc tham gia nghiên cứu của khoa học của các sinh viên trên thế giới hay của Việt Nam. Ví dụ, nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động của NCKH sinh viên tại Đại học Duy Tân, theo nghiên cứu của Kim Ngọc và Hoàng Nguyên về các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động NCKH của sinh viên tại Đại Học Duy Tân năm 2015, có 04 nhân tố tác động đến việc sinh viên tham gia vào hoạt động NCKH, bao gồm: Khả năng và định hướng nghiên cứu của sinh viên, Môi trường nghiên cứu, sự quan tâm của khoa, sự quan tâm và khuyến khích của trường. Kết quả hồi quy của nghiên cứu cho thấy, khả năng và định hướng nghiên cứu của sinh viên có tác động nhiều nhất lên việc tham gia hoạt động nghiên cứu với hệ số beta đạt 0.84, những nhân tố còn lại lần lượt là sự quan tâm khuyến khích của trường (0.76), sự quan tâm của khoa (0.67) và môi trường nghiên cứu (0.51). Kết quả của mô hình nghiên cứu này được nhóm tác giả sử dụng trong mô hình nghiên cứu đề xuất.
Hoạt động nghiên cứu khoa học là hoạt động thiết thực của sinh viên. Giai đoạn từ năm 2016-nay số lượng sinh viên tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học không ngừng tăng lên. Tuy các sinh viên tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học chưa nhiều nhưng đó là một tín hiệu đáng mừng đối với hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Duy Tân. Từ việc các bạn sinh viên không tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học(năm 2016) nhà trường đã có những chính sách hỗ trợ, thu hút, thúc đẩy sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học hơn. Cụ thể đó là phòng quản lý và nghiên cứu khoa học nhà trường đã mở các lớp tập huấn về viết đề cương nghiên cứu, tập huấn cách viết các ý tưởng sáng tạo, ý tưởng khởi nghiệp, cử giảng viên có năng lực, kinh nghiệm hỗ trợ sinh viên làm khoa học. Đặc biệt là nhà trường có nguồn kinh phí, giải thưởng khá hấp dẫn, các quyền lợi khi tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học mang lại để thu hút sinh viên tích cực hơn trong nghiên cứu khoa học mang để thu hút sinh viên tích cực hơn trong nghiên cứu khoa học. Các yếu tố đã góp phần làm lên những chuyển biến tích cực trong hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, tuy nhiên số lượng đó chưa nhiều. Điều này có thể do đặc thù ngành học của sinh viên từng ngành. Các bạn sinh viên hay quá tập trung cho việc thực tập hơn việc tham gia nghiên cứu khoa học.
4. Các nhân tố ảnh hưởng
4.1. Động cơ
Trong tâm lý học, khái niệm động cơ có một vị trí quan trọng trong các công trình nghiên cứu. Không có một hoạt động nào lại không có động cơ thúc đẩy, soi sáng và hướng dẫn. Đối với mỗi chủ thể thì động cơ nổi lên như một lực lượng kích thích trực tiếp, như một nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hành vi của mỗi người. Động cơ thúc đẩy con người hoạt động, thúc đẩy con người có những hành vi ứng xử nhất định. Với tư cách là cái thúc đẩy con người hoạt động, động cơ gắn liền với việc thỏa mãn các nhu cầu được phản ánh trong tâm lý con người, trở thành động lực thôi thúc con người hoạt động. Vậy vấn đề đặt ra là sinh viên tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học với động cơ gì? Trong QĐ số 2620/QĐ – ĐDN (Quyết định Ban hành Quy định về hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trường Đại học Điều dưỡng Nam Định) tại Chương IV Điều 17 đã nêu rõ trách nhiệm và quyền của sinh viên khi tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học. Vậy ngoài thực hiện trách nhiệm của mình, sinh viên còn có động cơ gì khi tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học. Để tìm hiểu về vấn đề này nhóm nghiên cứu đã tiến hành phỏng vấn sinh viên về động cơ khi các em tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học. Kết quả cho thấy một số bạn sinh viên khi tham gia nghiên cứu khoa học có thể xuất phát từ động cơ nghĩa vụ, các em nhận thấy đây là một trong nhiệm vụ cần thực hiện của sinh viên trong quá trình học tập. Bên cạnh việc coi các hoạt động nghiên cứu khoa học là một nghĩa vụ thì các bạn sinh viên cho rằng tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sinh viên. Quyền lợi mà các sinh viên khi tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học là rất nhiều. Hàng năm nhà trường thường tổ chức một đến hai lớp tập huấn để giúp các bạn sinh viên có thể tiếp cận với các hoạt động nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó nhà trường còn tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, ý tưởng sáng tạo, nghiên cứu khoa học cho sinh viên. Khi tham gia nghiên cứu khoa học sinh viên được sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía phòng Quản lý và nghiên cứu khoa học, thầy/cô hướng dẫn trực tiếp, nhà trường hỗ trợ kinh phí thực hiện và rất nhiều các lợi ích từ việc nghiên cứu khoa học như: cộng điểm rèn luyện, là điều kiện để xét học bổng, điều kiện đề kết nạp Đảng và đặc biệt với các bạn sinh viên năm cuối còn có thể chuyển từ đề tài nghiên cứu sang khóa luận tốt nghiệp.
4.2. Năng lực cá nhân:
Theo quan điểm của những nhà tâm lý học năng lực là tổ hợp các đặc điểm, thuộc tính tâm lý của cá nhân phù hợp với yêu cầu đặc trưng của một hoạt động nhất định đảm bảo cho hoạt động đó đạt hiệu quả. Nói đến năng lực, tức là nói đến khả năng hoàn thành một nhiệm vụ nhanh chóng và đạt kết quả cao đối với một hoạt động cụ thể. Năng lực của mỗi người được hình thành và phát triển trong cuộc sống, trong thực tiễn học tập, công tác, trong hoạt động tích cực của con người. Hay nói cách khác, năng lực của con người chỉ phát triển khi con người tham gia vào quá trình hoạt động. Con người càng tham gia nhiều hoạt động và tích cực trong hoạt động thì càng có điều kiện phát huy năng lực và năng lực càng trở nên phong phú. Việc tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học giúp sinh viên phát huy và củng cố một số năng lực của bản thân, hình thành các kỹ năng. Khi tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên cần có một số kỹ năng như: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tổng hợp, phân tích tài liệu...
4.3. Mô trường nghiên cứu
Môi trường học tập là toàn bộ những điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu học tập, phương pháp giảng dạy, quan hệ thầy cô, bạn bè... Một môi trường học tập tốt sẽ tạo điều kiện cho người học phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực. Cơ sở đào tạo rộng lớn và hiện đại: Đại học Duy Tân có 6 cơ sở đào tạo tại Tp. Đà Nẵng với tổng diện tích hơn 36 ha. Cơ sở vật chất, phương tiện dạy học được trang bị hiện đại đảm bảo nhu cầu đào tạo sinh viên với 156 phòng học, giảng đường; 91 phòng thí nghiệm thực hành; 1.246 máy vi tính được kết nối mạng để truy cập thông tin Internet. Hầu hết các phòng học đều được gắn máy chiếu đa phương tiện, hệ thống âm thanh kỹ thuật số, máy điều hòa nhiệt độ, 2 phòng thu âm và thu hình; 1 vườn thuốc đạt chuẩn ngành Dược; 1 Bệnh viện là đối tác chiến lược; 3 Thư viện; 2 phòng thu âm, ghi hình và hệ thống Data Center ứng dụng công nghệ mới nhất và hệ thống phần mềm phục vụ quản lí nhân sự, đào tạo theo học chế tín chỉ… Bên cạnh đó, trường đầu tư xây dựng các phòng Vẽ kỹ thuật, phòng Robot - Micromouse, hệ thống phòng thí nghiệm thực hành,… đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động nghiên cứu khoa học và học tập của sinh viên.
Bênh cạnh đó còn có Đội ngũ giảng viên trẻ, có trình độ và tâm huyết với nghề. Nhân sự công tác tại Duy Tân hiện nay lên đến 1.223 cán bộ, giảng viên cơ hữu; trong đó hơn 28% giảng viên có trình độ Tiến sĩ, Phó Giáo sư, Giáo sư. Các Tiến sĩ, Thạc sĩ của Duy Tân tốt nghiệp từ các trường trong và ngoài nước, đặc biệt một số tốt nghiệp từ các đại học danh tiếng trên thế giới như Mỹ, Nga, Pháp, Đức, Canada, Hàn Quốc, Vương quốc Bỉ… Hơn 450 lượt Giảng viên được đào tạo phương pháp giảng dạy tại Hoa Kỳ; 60 lượt Giảng viên đào tạo tại Singapore. Chính những người này đã mang một luồng gió mới trong tư tưởng cũng như phong cách học tập, làm việc giúp các sinh viên có điều kiện thay đổi tư duy cũng như thói quen thụ động vốn phổ biến ở sinh viên Việt Nam. Với một cơ sở vật chất đầy đủ, thuận tiện, quan hệ thầy cô hài hòa, thân thiện đã tạo điều kiện thuận lợi cho các em tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học và đạt được những kết quả nhất định.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: