Barra tại GM đối mặt với những thách thức
Những chiếc xe có công tắc đánh lửa bị lỗi có thể tắt máy khi đang chạy, gây ra tai nạn và ngăn không cho túi khí bung ra. Công ty cho biết các công tắc bị lỗi đã gây ra ít nhất 31 vụ tai nạn và ít nhất 12 người chết. Nhiều tai nạn và cái chết có thể được đưa ra ánh sáng khi cuộc điều tra về vấn đề này tiếp tục.
Là một phần của cuộc điều tra, người ta tiết lộ rằng các vấn đề với công tắc đánh lửa đã xuất hiện vào đầu năm 2001 trong các cuộc thử nghiệm trước khi sản xuất trên Ion. Các tài liệu của GM chỉ ra rằng sự cố đã được khắc phục vào thời điểm đó. Tuy nhiên, vào năm 2003, một kỹ thuật viên dịch vụ của General Motors đã quan sát thấy sự cố trong một Ion. Vào thời điểm đó, kỹ thuật viên cho rằng có một số chìa khóa khác trên chùm chìa khóa đã làm mòn công tắc đánh lửa. Vào năm 2004, trong một cuộc thử nghiệm Cobalt sử dụng cùng một công tắc đánh lửa, một kỹ sư đã va vào chìa khóa và chiếc xe tắt máy. Bất chấp những chỉ báo này, công tắc đã được sử dụng trong vài năm nữa và được lắp đặt trên một số mẫu ô tô khác.
Đây chính là General Motors mà Barra được thừa kế: phục hồi sau khi phá sản, thu được ít lợi nhuận ròng hơn và xử lý một vụ bê bối nghiêm trọng xung quanh việc tại sao phải mất hơn một thập kỷ để thu hồi những chiếc xe gây tai nạn và tử vong. Người ta có thể cho rằng Barra sẽ tìm cách trốn tránh trách nhiệm thu hồi sản phẩm, vì các vấn đề đã xảy ra trước khi bà trở thành Giám đốc điều hành. Tuy nhiên, cô ấy đã nắm quyền sở hữu việc thu hồi và những thất bại của công ty.
“Chúng tôi đặt khách hàng lên hàng đầu và đó là kim chỉ nam cho mọi quyết định mà chúng tôi đưa ra. Đó là cách chúng tôi muốn GM ngày nay được đánh giá. Cách chúng tôi xử lý việc thu hồi sẽ là một phép thử quan trọng đối với cam kết đó,” bà nói. “Nhưng nó không thể dừng lại ở đó. Chúng ta cần tiếp tục con đường đặt khách hàng lên hàng đầu trong mọi việc chúng ta làm. Đó không phải là điều chỉ được quyết định bởi lãnh đạo cấp cao. Tất cả chúng ta phải sở hữu nó. . . và chúng tôi đang tận dụng cơ hội này để thay đổi nhiều hơn nữa về hoạt động kinh doanh của mình.”
Barra đã công khai tuyên bố rằng các vấn đề bên trong General Motors đã cho phép công tắc đánh lửa tiếp cận thị trường và tuyên bố sẽ làm cho quá trình phát triển nhanh hơn nhiều trong tương lai. Cô cũng phát hành một loạt video để trả lời các câu hỏi của người tiêu dùng về việc thu hồi và liệu những chiếc xe có an toàn khi lái hay không. Cô ấy đã tạo ra vị trí phó chủ tịch phụ trách an toàn phương tiện toàn cầu và giúp vị trí này có mối liên hệ trực tiếp hơn với ban lãnh đạo công ty so với các nhân viên an toàn trước đây. Cô ấy đã làm chứng trước Quốc hội khi các phiên điều trần được tổ chức về việc thu hồi.
Bất chấp tất cả những thách thức mà cô ấy phải đối mặt, Barra dường như không có ý định thay đổi chiến lược của công ty. Vào tháng 2 năm 2014, cô ấy đã nói rằng, “Không có rẽ phải hay rẽ trái trong chiến lược của chúng tôi. Chúng tôi có một chiến lược hợp lý. Chúng ta cần đẩy nhanh việc thực hiện nó. Tôi muốn đảm bảo rằng nhân viên trên toàn cầu hiểu kế hoạch là kế hoạch. Bởi vì tôi không muốn mất một phút nào.”
Quyết định không thay đổi chiến lược của General Motors của Barra không bỏ qua điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của công ty. Về điểm mạnh, cô ấy nhận thấy rằng General Motors có một dòng xe mạnh để đưa ra thị trường. Tuy nhiên, bà lưu ý một điểm yếu của một số thương hiệu General Motors, cụ thể là Cadillac và Chevrolet.
Cô nhìn thấy cơ hội để General Motors phát triển ở Trung Quốc và trở nên toàn cầu hơn nói chung. Trong khi General Motors đã dẫn đầu ở Trung Quốc, Barra tin rằng vẫn còn chỗ cho sự phát triển. Trên thực tế, cô ấy muốn tạo ra một vị trí mới là chủ tịch điều hành quốc tế để đưa chiến lược toàn cầu của công ty lên một tầm cao mới. Cô cũng có kế hoạch để General Motors theo đuổi các xu hướng trong ngành công nghiệp xe hơi như tiết kiệm nhiên liệu và lái xe tự động. Một điều quan trọng nữa, Barra cho biết, sẽ tìm cách tích hợp điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác vào ô tô theo cách cho phép sử dụng an toàn khi lái xe. Trong các mối đe dọa, cô ấy đã lưu ý đến chi phí nguyên liệu và sự cạnh tranh từ các thương hiệu khác ở châu Âu và những khó khăn kinh tế đang diễn ra ở Nga. Barra gần đây đã thông báo rằng General Motors sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất Opel tại Nga và rút hoàn toàn thương hiệu Opel khỏi thị trường Nga.
Cuộc điều tra đang diễn ra của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ về công tắc đánh lửa và thời điểm thu hồi xe chắc chắn là một mối đe dọa, nhưng cách xử lý của Barra đã nhận được nhiều lời khen ngợi. Một nhà văn kinh doanh đã liệt kê các kỹ năng giao tiếp tốt của Barra là sức mạnh sẽ giúp công ty giải quyết việc thu hồi xe và điều tra. Việc phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của General Motors cho thấy công ty còn nhiều việc phải làm: “Chúng tôi rõ ràng còn rất nhiều việc phải làm phía trước để làm cho tất cả các khu vực của chúng tôi có lợi nhuận ổn định và ổn định,” Barra nói. “Đó sẽ là một hành trình kéo dài nhiều năm bao gồm việc xây dựng thương hiệu, giảm đáng kể chi phí nguyên vật liệu và hậu cần cũng như tổng chi phí cố định thấp hơn.”
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: