Cảm nhận của sinh viên qua một buổi nghe chia sẻ từ Khách mời doanh nghiệp cho môn Quản trị học
Tuy thời lượng buổi trò chuyện không nhiều nhưng anh đã cung cấp được rất nhiều thông tin bổ ích, không nặng về lý thuyết mà chủ yếu cho sinh viên thấy và nhìn nhận một số tình huống rất thực tế, ngữ cảnh khác nhau. Đầu tiên, anh có đưa ra một số nguyên tắc của nhà quản lí, các hình thức tuyển dụng: tuyển dụng nội bộ và tuyển dụng từ bên ngoài (trên website, zalo, facebook, liên kết các trường Đại Học, ......) trong đó anh cũng khuyên chúng ta khi muốn ứng tuyển vào một vị trí của một công ty phải tìm hiểu rõ ràng thông qua website chính thức của công ty.
Các vấn đề được anh phân tích:
Những yếu tố chủ chốt của nhà tuyển dụng cần chính là: Kiến thức tự tìm hiểu về vị trí ứng tuyển; Kĩ năng giao tiếp, bán hàng; Kinh nghiệm việc làm (part time như bán hàng, tìm kiếm khánh hàng, tự kinh doanh ...) ; Mối quan hệ (bạn bè, cha mẹ, cô, bác ...); Giá trị bản thân.
Những điều cần và đủ trở thành một nhà quản trị ưu tú: phải có kinh nghiệm với vị trí tương đương, có kiến thức về nhà tuyển dụng, tìm hiểu về khách hàng, công việc cần phỏng vấn, tìm hiểu câu hỏi về ngành, xây dựng kế hoạch hợp lí (bao gồm mục tiêu xa, mục tiêu gần)
Ngoài ra, việc quản lí nhân viên cũng cần rất nhiều sự khéo léo của nhà quản trị. Nhà quản trị cần phân biệt, hiểu được nhân viên mình có những điểm mạnh và yếu ở đâu để bồi đắp và phát triển. Trong đó 2 nhân tố quan trọng nhất chính là: Thái độ và Năng Lực
Ở đây nhân viên được chia theo 4 loại theo 2 chỉ tiêu:
1 Thái độ tốt, năng lực tốt
2 Thái độ kém, năng lực tốt
3Thái độ tốt, năng lực kém
4 Thái độ kém, năng lực kém .
Nhìn chung thì chúng ta đều cần đào tạo và phát triển nhân viên để công ty càng trở nên có lợi thế và nhân viên chuyên nghiệp.
Đối với loại (1) Chúng ta cần đào tạo, phát triển năng lực ở các vị trí cao hơn hoặc ra nước ngoài học hỏi.
Đối với loại (2 )(3) Cần động viên, chế tài, đưa ra các chỉ tiêu phấn đấu khen thưởng để nâng cao thái độ và kĩ năng làm việc.
Đối với loại (4) Cần cải thiện thái độ, tâm sự với nhân viên về khúc mắc, nâng cao và đào tạo lại kiến thức. Hoặc đào thải nếu cần thiết.
Ngoài ra việc tạo sự đoàn kết, gần gũi trong công ty cũng rất cần thiết. Bởi vậy công ty cần tổ chức các buổi party, liên hoan hoàn thành dự án ... để tạo sự gần gũi đoàn kết để phát triển công ty trong các dự án tới.
Tổng kết lại về kinh nghiệm quản lý, anh còn chia sẻ rằng việc đánh giá lại kết quả huấn luyện thái độ và năng lực cũng rất quan trọng. Từ đó mà chúng tôi hiểu được tại sao cần đánh giá nhân viên. Đây có thể được coi là một trong những bước quan trọng nhất trong quy trình quản lý nhân viên để có thể xem xét mức độ hoàn thành công việc, khả năng phù hợp với công việc, công ty của một nhân viên nào đó trong một khoảng thời gian nhất định để đưa ra được một chế độ khen thưởng và trừng phạt hợp lý. Đây là một nhiệm vụ không thể thiếu đối với các nhà quản lý để cải thiện hiệu suất công việc, thúc đẩy nhân viên, và tạo động lực kịp thời, giúp nhân viên vượt qua những thiếu sót một cách nhanh chóng để đảm bảo tiến độ phát triển trong doanh nghiệp.
Cuối cùng, chính là về việc anh chia sẻ cho chúng tôi về việc tạo tầm ảnh hưởng của các nhà lãnh đạo đến nhân viên. Lãnh đạo theo kiểu truyền thống là dùng quyền và chức vụ của mình để điều hành, chỉ huy yêu cầu người khác phải tuân thủ. Đến nay, tầm cao nhất của người đứng đầu chính là lãnh đạo bằng sự ảnh hưởng. Theo đó, những người này, bằng phẩm chất và năng lực của mình khiến mọi người tâm phục khẩu phục và mọi người tự nguyện làm theo những điều mà người lãnh đạo mong muốn, lãnh đạo cho là đúng. Anh cũng chia sẻ rằng trước đây anh từng làm lãnh đạo ở một công ty cũ mặc dù đã chuyển công tác nhưng những đồng nghiệp vẫn vô cùng yêu quý là nhớ tới anh. Điều này khiến em thật đáng ngưỡng mộ những người lãnh đạo tài giỏi và phẩm chất tốt như anh. Để làm một lãnh đạo có tầm ảnh hưởng, trước hết lãnh đạo đó phải có phẩm chất tốt. Có thể kể đến 4 phẩm chất cần có của lãnh đạo như: trung thực – trung tín; nhân từ – bao dung; có tình yêu thương và cuối cùng là phải “hào phóng” hay nói cách khác là không chấp vặt. Làm người lãnh đạo cần lưu ý là phải đối xử với mọi người một cách chân tình nếu không sẽ rất khó xây dựng được uy tín. Lãnh đạo càng cần có chữ tín với khách hàng và với nhân viên. Lãnh đạo đã hứa thì bằng mọi giá phải thực hiện. Ví dụ như lúc khuyến khích phát triển kinh doanh, lãnh đạo đưa ra mức thưởng rất hấp dẫn, nhưng sau một năm đến lúc tổng kết, số nhân viên đạt kết quả nhiều, thấy số tiền thưởng nhân lên quá cao nên không thực hiện như cam kết thì làm tổn hại rất nhiều đến uy tín đối với nhân viên.
Ngoài ra, việc đối xử với nhân viên trong tổ chức phải công bằng và công minh. Làm được điều này không dễ, bởi đã là con người ai cũng có những cảm xúc cá nhân, nhưng khi đã liên quan đến việc đề bạt, thăng chức, tăng lương, khen thưởng thì phải biết tách bạch giữa cảm xúc cá nhân và yêu cầu của công việc, cần có những tiêu chí rõ ràng để đánh giá. Việc đánh giá con người một cách chính xác cũng là điều không dễ dàng, vì có những người ở ngay sát mình, dễ quan sát, dễ cảm nhận, nhưng có những người ở xa, có người âm thầm cống hiến, có người thì lại làm 1 nói 10… Để đánh giá đúng, lãnh đạo cần có các tiêu chí, công cụ và nên lấy ý kiến nhiều chiều để giúp soi xét lại, giảm tính chủ quan, từ đó có những quyết định chính xác.
Còn một yếu tố nữa cũng rất quan trọng, đó là lãnh đạo phải là người có trách nhiệm, anh có thể từ bỏ mọi thứ, tiền bạc, danh vọng… nhưng anh không thể từ bỏ trách nhiệm. Thực tế, có nhiều lãnh đạo, khi gặp khó khăn đã cảm thấy chán nản và quyết định nghỉ việc, đó chính là thiếu trách nhiệm. Khi đã là người lãnh đạo nghĩa là anh phải có trách nhiệm dẫn dắt tổ chức, dẫn dắt các cộng sự đi đến cuối hành trình.
Với cá nhân em, đã từng tham gia rất nhiều cuộc trò chuyện với các doanh nhân về kỹ năng tuyển dụng nói chung và kỹ năng quản lí nói riêng thì đây là một buổi trò chuyện thú vị và đạt được hiệu quả về mặt truyền tải lí thuyết và kinh nghiệm. Em cảm thấy, một buổi chưa đủ để học hết những điều hay, những kinh nghiệm thú vị, và không phải trong thời gian ngắn có thể áp dụng được hết những kiến thức mà anh truyền tải. Nhưng cũng rất cảm ơn anh về những kiến thức đó. Nó rất hữu dụng, có thể không phải là bây giờ, nhưng biết đâu, năm sau, hay hai, ba năm nữa nó sẽ là “hành trang” quý giá khi tôi bước chân vào “cuộc chiến tìm việc khốc liệt”!.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: