Buổi ngoại khóa nghe chia sẻ về định hướng công việc sau khi ra trường
Anh kể về quá trình sau khi học xong, ngay từ khi chưa nhận Bằng, anh đã tham gia đi làm cho công ty thang máy ở vị trí nhân viên khảo sát thị trường. Ở vị trí công việc này, nhân viên cần có kỹ năng trình bày, kỹ năng báo cáo với cấp trên, báo cáo qua email, xử lý file trên máy tính, soạn thảo báo cáo. Nhân viên cần biết cách giao tiếp để làm sao người cần khảo sát là các Giám đốc khách sạn cho phép vào để khảo sát.
Sau đó, anh đã tham gia ứng tuyển vào Công ty Pepsi Suntory. Anh đã vượt qua các vòng thi như xét hồ sơ, IQ, kỹ năng máy tính và phỏng vấn trực tiếp. Riêng vòng phỏng vấn, anh được phỏng vấn bởi 2 Trưởng phòng của Phòng nhân sự và Phòng bán hàng trong vòng bốn mươi lăm phút. Từ 30 ứng viên, vượt qua vòng phỏng vấn chỉ còn lại 6 ứng viên và anh đã lọt vào trong con số đó. Các ứng viên được chia về các nhà phân phối của Công ty, đi tìm hiểu, nắm bắt và phân tích thực tế trong vòng 3 ngày. Trong thời gian đó, phía nhà tuyển dụng có gọi điện hỏi: “Nếu được nhận, anh có sẵn sàng đi tỉnh không?”. Với những suy nghĩ của mình từ bao lâu nay, chỉ mong muốn được làm việc tại Thành phố, không muốn đi công tác xa, anh đã trả lời là không. Bây giờ nghĩ lại, anh nói nếu có một cơ hội đó một lần nữa, anh sẽ sẵn sàng chấp nhận đi công tác. Bởi vì đến bây giờ, làm trong lĩnh vực kinh doanh, bán hàng, thì đi công tác là một đòi hỏi tất yếu. Tại thời điểm đó anh không chấp nhận nên đến bây giờ khi biết chấp nhận thì cũng đã mất đi cơ hội. Qua đó, anh khuyên sinh viên hãy suy nghĩ cẩn thận và thấu đáo về việc làm của mình trong tương lai, cần rút kinh nghiệm và có sự chuẩn bị từ bây giờ để học phí phải trả sau khi ra trường sẽ được giảm bớt đi.
Trong công việc hiện tại, là trưởng nhóm bán xe, nhân viên cần có kỹ năng tiếp đón khách hàng, tư vấn, thông báo bàn giao xe, làm việc theo tiêu chuẩn, luôn luôn phải học hỏi. Công ty sẽ có rất nhiều hình thức để kiểm tra: kiểm tra làm bài trên giấy, kiểm tra qua khách hàng bí mật. Nếu nhân viên không làm tốt sẽ làm cho đại lý bị trừ điểm, cửa hàng bị trừ điểm, và thu nhập của mọi người cũng như nhân viên sẽ bị giảm đi. Nhân viên cần biết cách làm việc với các khách hàng khó tính, học cách nhẫn nhịn, biết lắng nghe, chú ý ngôn ngữ hình thể trong giao tiếp. Cần thể hiện được sự đồng cảm, chia sẻ với những băn khoăn, đắn đo của khách hàng. Cần thể hiện để khách hàng thấy mình là đồng minh với họ để giải quyết những khúc mắc, khi gặp khó khăn có thể nhờ sự hỗ trợ của trưởng nhóm, của cấp trên nhưng nếu tự mình giải quyết được thì vẫn tốt hơn, được đánh giá cao hơn. Anh khuyên sinh viên nếu sau này xin đi thực tập ở đâu thì nên định hướng xin vào làm việc ở đó luôn để có thể rút ngắn được thời gian để có được công việc, tích lũy được thời gian, kinh nghiệm và mối quan hệ, có kỹ năng công việc tốt hơn.
Với những chia sẻ và lời khuyên chân thành từ anh, sinh viên đã rất hào hứng lắng nghe và tham gia thảo luận, hỏi đáp, đặt nhiều câu hỏi để được nghe anh chia sẻ nhiều hơn. Với những chia sẻ của mình, anh hy vọng có thể giúp sinh viên rút ngắn quãng đường và thời gian để có được thành công. Thông qua buổi nói chuyện, sinh viên học hỏi được rất nhiều điều, từ đó giúp các bạn có định hướng trong việc học tập và việc làm rõ ràng hơn, hướng tới công việc tốt đẹp hơn trong tương lai.
Thúy Hải.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: