THỰC HIỆN HỢP TÁC THÀNH CÔNG
Xem xét các lợi ích và khó khăn thường có của sự hợp tác của DNVVN cho thấy rõ ràng là các nhà quản lý sẽ không đơn giản đưa ra quyết định hợp tác mà sẽ xem xét nhiều vấn đề ở bên ngoài cũng như bên trong doanh nghiệp. Những vấn đề thuộc nội bộ doanh nghiệp bao gồm đặc điểm cơ cấu tổ chức; nhu cầu của tổ chức đối với sự hợp tác, các mục tiêu đạt được riêng cho cả cho doanh nghiệp và chung cho sự hợp tác; văn hóa của tổ chức; giai đoạn trong chu kỳ sống của doanh nghiệp, trình độ của đội ngũ nhân sự. Các yếu tố bên ngoài bao gồm xu hướng toàn cầu hóa ảnh hưởng đến công ty; văn hóa của quốc gia; và đặc điểm ngành công nghiệp; cấu trúc cạnh tranh và chu kỳ sống của ngành công nghiệp mà công ty hoạt động trong đó. Ngoài ra, các yếu tố bên ngoài cũng có thể là số lượng các hợp tác mà công ty đang tham gia vào, qui mô của các công ty tham gia trong hợp tác, vai trò của các tổ chức nghề nghiệp, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương.
Nghiên cứu của chúng tôi đã cho thấy rằng các DNVVN thành công nên thực hiện tốt tiến trình hợp tác với bốn giai đoạn. Những giai đoạn đó bao gồm: hứa hẹn ban đầu về việc hợp tác, lựa chọn chiến lược hợp tác, thực hiện hợp tác và đánh giá kết quả hợp tác. Bốn giai đoạn này không nhất thiết phải tuần tự nhưng thường phải liên kết với nhau. Các hoạt động cụ thể cho bốn giai đoạn này thường như sau:
Hứa hẹn hợp tác
Như kết quả nghiên cứu chúng tôi đã trình bày ở trên, có ba yếu tố quan trọng cần phải có trong một hợp tác tiềm năng là nhu cầu đòi hỏi hay lợi ích tìm kiếm; sự tin tưởng; và khả năng kiểm soát. Do đó đây là những yếu tố quyết định chính quyết định khả năng hứa hẹn về sự tham gia vào hợp tác của các DNNVV.
Yếu tố nhu cầu/lợi ích
Hầu hết các cuộc trao đổi đã ủng hộ đây là yếu tố quyết định sự tham gia vào hợp tác và nhấn mạnh rằng công ty cần hợp tác chỉ khi nó không thể cạnh tranh thành công riêng một mình. Do đó, yếu tố nhu cầu đòi hỏi DNVVN đánh giá được việc hợp tác trong tương lai sẽ giúp giải quyết một nhu cầu quan trọng cụ thể của doanh nghiệp như thế nào, và kết quả là có được những lợi ích từ sự hợp tác mà nhờ đó sẽ nâng cao vị thế cạnh tranh của nó trên thị trường như thế nào.
Các yếu tố sự tin tưởng và khả năng kiểm soát
Các vấn đề về sự tin tưởng và khả năng kiểm soát đóng một vai trò quan trọng vì có thể xuất hiện mâu thuẫn những mục tiêu giữa các công ty hợp tác. Nhiều tác giả đề xuất thiết lập các hợp đồng pháp lý chặt chẽ như là một cách để giải quyết vấn đề này. Blomqvist & ctg, (2005) cho rằng, mặc dù các hợp đồng không thể đảm bảo sự hợp tác thành công, nhưng chính quá trình ký kết hợp đồng có thể tăng sự hiểu biết lẫn nhau và do vậy sẽ gia tăng niềm tin giữa các đối tác. Tương tự như vậy, Coletti & ctg, (2005) cho rằng thiết lập các hệ thống kiểm soát có thể gia tăng sự tin tưởng trong các thỏa thuận hợp tác. Mặt khác, Deering và Murphy (2003) phân biệt giữa các phương diện của niềm tin, tùy thuộc theo giai đoạn của quan hệ đối tác, mức độ cam kết và tầm nhìn dài hay ngắn hạn mà quan hệ đối tác theo đuổi. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng tất cả đều khẳng định niềm tin được coi là tối quan trọng trong mọi trường hợp hợp tác. Các DNVVN không sử dụng những hợp đồng như là cái thay thế cho niềm tin vào đối tác của mình. Ngoài ra, vì bản chất hợp tác của các DNNVV là hợp tác giữa các cá nhân hơn là giữa công ty và công ty nên những thỏa thuận không chính thức, không có thủ tục pháp lý phức tạp với sự tin tưởng vào các mối quan hệ cá nhân lại được ưa thích. Tuy nhiên kết quả cũng cho thấy rằng mặc dầu nhận thức là rất quan trọng đối với thành công của hợp tác nhưng đưa ra phương thức thực hiện kiểm soát quá trình hợp tác của doanh nghiệp trong nhiều trường hợp còn mơ hồ.
Lựa chọn chiến lược
Giai đoạn thứ hai của tiến trình hợp tác là lựa chọn chiến lược hợp tác. Đây là giai đoạn quan trọng cho sự thành công của sự hợp tác cũng như giai đoạn quyết định tham gia vào hợp tác. Các giai đoạn lựa chọn chiến lược gồm ba nội dung chính. Đầu tiên, nó liên quan đến việc quyết định các mục tiêu của sự hợp tác, điều này phụ thuộc vào nhu cầu cần thiết phải hợp tác giữa các DNVVN. Tất cả những người được phỏng vấn khẳng định rằng việc đặt ra các mục tiêu và các chỉ tiêu đạt được là rất quan trọng cho sự thành công của sự hợp tác. Điều này liên quan đến việc thiết lập những kỳ vọng và mục đích phải đạt thông qua hợp tác. Nó đòi hỏi các bên phải tập trung suy nghĩ về kết quả của sự hợp tác và thiết lập cơ sở cho việc đánh giá hiệu quả đó. Vấn đề thứ hai là lựa chọn đối tác để hợp tác. Đối với các DNVVN, quyết định này cần tập trung nhiều vào việc đánh giá các nguồn lực của các đối tác hợp tác tiềm năng sẽ giải quyết nhu cầu đối với việc hợp tác như thế nào, liệu những bên hợp tác tiềm năng là hoàn toàn đáng tin cậy hay không. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng hiện nay các DNVVN chủ yếu tìm kiếm các đối tác hợp tác bằng các mối quan hệ xã hội của riêng họ. Nội dung thứ ba trong sự lựa chọn chiến lược hợp tác là việc quyết định hình thức và cơ cấu hợp tác. Bởi vì các DNVVN sẽ có xu hướng chọn các đối tác hợp tác từ các mối quan hệ xã hội của riêng họ nên hợp tác của DNNVV có xu hướng là những quan hệ đối tác phi chính thức được thiết lập trên niềm tin giữa các cá nhân. Tuy nhiên, những hình thức hợp tác phi chính thức đó nhiều khi không được ủng hộ bởi vì sự hợp tác không chính thức thường gặp phải vấn đề là trách nhiệm tương ứng của các bên tham gia hợp tác không rõ ràng. Điều này sau đó sẽ liên quan với vấn đề kiểm soát trong hợp tác của các DNVVN.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: