Để phát triển một ứng dụng web hiệu quả P1
Để xây dựng một website, bạn nên thực hiện các bước sau, đây là những bước bài bản, tuy nhiên, bạn có thể bỏ qua vài bước không thực sự cần thiết. Bên dưới sẽ nêu rõ bước nào là quan trọng, cần thiết, bước nào bạn có thể bỏ qua.
1. Xác định phương hướng
Việc đầu tiên bạn phải làm là xác định bạn muốn website mang lại gì cho bạn. Đó sẽ là định hướng để phát triển website của bạn. Mục đích của bạn có thể là để cho thương hiệu của bạn được biết đến nhiều hơn, để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ hoặc để thu hút thêm khách hàng hoặc để bán sản phẩm trên mạng. Xác định mục đích có vẻ như là đương nhiên và thông thường bạn biết rất rõ bạn làm website để làm gì. Tuy nhiên nếu như bạn có nhiều hơn một mục đích thì bạn sẽ phải cân nhắc vấn đề kỹ hơn một chút. Phải xem xét xem có thể đạt được tất cả các mục đích đó hay không. Mục tiêu nào cần được ưu tiên hơn. Phải tập trung vào mục đích chính của bạn và nếu như phải hy sinh những mục đích khác, đừng ngần ngại. Sau đó bạn sẽ phải xác định đối tượng người xem của website của bạn. Lý do là vì bạn không thể làm bất cứ điều gì có thể thỏa mãn được tất cả mọi người. Người lớn nghĩ khác người trẻ tuổi, phái nam nghĩ khác phái nữ, trí thức nghĩ khác người lao động. Do đó đừng có tham vọng tiếp cận tất cả mọi người. Hãy chọn một hay một vài nhóm đối tượng và hãy bám theo họ từ đầu đến cuối. Điều quan trọng thứ hai cần lưu ý là bạn phải biết rõ đối tượng của bạn thích cái gì, họ muốn gì khi vào website của bạn. Đôi khi những điều này không hề dễ thấy chút nào. Và đối tượng càng rộng thì công việc này càng khó.
Thông thường để cho chính xác, bạn nên thực hiện khảo sát ý kiến trực tiếp trên nhiều người hoặc bạn có thể lấy kết quả khảo sát sẵn có để tham khảo. Công việc này có thể tốn thời gian và tiền bạc nhưng hãy nhớ rằng đừng bao giờ nhìn nhận vấn đề theo cảm tính. Nếu bạn gặp khó khăn không thể nào tiến hành khảo sát được thì ít nhất bạn cũng nên hỏi ý kiến những người quen có thể hiểu vấn đề. Dù sao có vẫn hơn không.
2. Lập kế hoạch
Hai yếu tố quan trọng cần làm rõ là tác động của website đến người xem và phong cách của site. Trước tiên phải làm cho khách hàng cảm thấy yên tâm về chất lượng hàng hóa và dịch vụ. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng và tự hỏi tại sao bạn chọn sản phẩm này và tại sao lại mua nó ở đây. Câu trả lời phải được làm nổi bật để mọi người thấy được khi vào xem website. Hoặc nếu như bạn đã chiếm được cảm tình của khách hàng, bạn có thể làm sao cho website của bạn luôn có những cái hay để họ vào xem. Nguyên tắc là nhất thiết bạn phải có một phong cách riêng. Một trong những lỗi lớn nhất của các trang web không thành công là họ không có một phong cách gì đặc biệt. Phong cách của website phải được dựa trên mục đích và đối tượng của nó. Ví dụ như một website quảng cáo một sản phẩm cao cấp dành cho giới thượng lưu phải sang trọng và có thể có phong cách quý tộc một chút hoặc nếu quảng cáo hàng thời trang mùa cho giới trẻ thì phải sinh động, ấn tượng và hơi quậy một chút.
Nội dung là những gì bạn sẽ trưng bày trên website để thực hiện mục đích của mình. Nội dung có thể là một cửa hàng bày bán sản phẩm trên mạng hay một bản báo cáo tài chính hàng năm của công ty, ... hoặc nếu website của bạn là website thông tin thì thông tin đó chính là nội dung của website của bạn. Hãy nhớ rằng bạn đang giới thiệu mình chứ không phải giới thiệu cho ngành kinh doanh của bạn, do đó phải chọn những
gì riêng có của mình để nhấn mạnh trong nội dung của website. Sau đó bạn cần có định hướng kỹ thuật và các yêu cầu kỹ thuật để có thể đạt được mục đích của mình. Ví dụ như bạn xác định sẽ áp dụng định dạng cơ sở dữ liệu nào (Access, SQL, Oracle) và các mối quan hệ giữa các cơ sở dữ liệu, mức độ bảo mật, các lập trình e-commerce như thế nào... Các yêu cầu kỹ thuật cũng khác nhau đối với từng website. Ví dụ như các website thông thường yêu cầu file phải nhẹ để có thể truy cập nhanh trên tất cả các modem, nhưng đối với các website dành cho những người làm studio chuyên nghiệp thì kích thước file rất lớn mới có thể tải được các đoạn film video và đường dẫn của người sử dụng rất lớn.
Kế đến, bạn phải xác định được nguồn cung cấp tài liệu, bạn có thể lên danh sách các tài liệu cần thiết và nguồn cung cấp cho từng tài liệu. Chẳng hạn như ai sẽ viết phần nội dung này, ai sẽ chụp ảnh, ai lấy thông tin, ... Việc cung cấp tài liệu có thể chỉ mất vài giờ nếu như tài liệu cần thiết chỉ là một quyển brochure hay vài bức ảnh sẳn có, nhưng nó cũng có thể mất vài tháng nếu như phải chụp ảnh mới, thu thập thông hoặc xin các tài liệu có bản quyền. Một website giới thiệu công ty ở mức độ trung bình thông thường mất khoảng 2-3 tuần.
3. Viết nội dung
Xây dựng sơ đồ site: sơ đồ site (sitemap) là cấu trúc nội dung của website, các vấn đề cần đề cập trong từng nội dung. Để cho dễ, bạn nên xây dựng theo dạng cây với các khung ghi các nội dung và các đường nối thể hiện cấu trúc.
Bạn có thể tham khảo sơ đồ mẫu sau đây:
Trang chủ
Giới thiệu
Sản phẩm
Sản phẩm A
Sản phẩm B
Sản phẩm C
Khuyến mãi
Dịch vụ bảo hành
Liên hệ
Khi phát triển nội dung phác thảo thành bài viết hoàn chỉnh, cần kiểm tra các vấn đề sau:
- Phong cách phải nhất quán
- Dùng ngôn ngữ của đối tượng truy cập
- Ngắn gọn, cụ thể và dùng đúng từ, gọi đúng tên
- Mỗi đoạn văn chỉ diễn đạt một ý
- Viết theo lối diễn dịch, tức là câu chủ đề đứng ở đầu đoạn
Hình ảnh dùng để minh họa cho phần lời. Hình ảnh là yếu tố bắt mắt nhất trong một thiết kế, do đó bạn phải lựa chọn thật cẩn thận. Hình ảnh phải chứa đựng thông tin, đẹp và ấn tượng. Hình ảnh minh họa có thể là ảnh chụp hay hình vẽ. Ngoài mục đích để củng cố nội dung, hình ảnh còn củng cố phong cách
và tác động tâm lý như mong muốn của bạn.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: