CÁC MÔ HÌNH KINH DOANH ĐẶC SẢN KHÁC BIỆT TẠI NHẬT BẢN (P.1)
DẤN NHẬP
Chương trình Nhật Bản ngày nay phát sóng trên kênh VTV2 là một chương trình rất thú vị. Chương trình cung cấp cho khán giả nhiều thông tin hết sức mới lạ về đất nước Nhật Bản thông qua những phát minh, sáng chế, công nghệ và gần đây nhất là các mô hình kinh doanh thực phẩm tại đất nước mặt trời mọc.
MÔ HÌNH KINH DOANH LÀ GÌ?
Mô hình kinh doanh là một khái niệm được nhắc đến trong những chương mở đầu của giáo trình “Essentials of Strategic Management: The Quest for Competitive Advantage” của Gamble, Peteraf và Thompson được tái bản có chỉnh sửa lần thứ 3 vào năm 2013 bởi NXB McGraw Hill.[1] Theo đó, mô hình kinh doanh là phương thức tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp đồng thời thông qua đó doanh nghiệp sẽ mang lại những giá trị thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Nói cách khác, mô hình kinh doanh là cách thức doanh nghiệp tồn tại. Một ngành nghề sẽ có nhiều mô hình kinh doanh khác nhau. Nghĩa là, với ngành kinh doanh ăn uống, sẽ có mô hình kinh doanh kiểu buffet tự phục vụ, lẩu băng chuyền, phục vụ tại bàn theo cách truyền thống etc.
NGƯỜI NHẬT BẢN KIẾM TIỀN TỪ KINH DOANH ĐẶC SẢN NHƯ THẾ NÀO?
Nhật Bản có nhiều đặc sản nổi tiếng khắp nơi trên thế giới trong đó có mì udon và các món ăn chế biến từ hải sản.
Đối với mô hình kinh doanh mì udon, điểm quyết định thành công của một quán ăn đó là mì dai và ngon. Tuy nhiên dai và ngon chưa đủ, để có lợi nhuận, chủ một số quán mì udon nổi tiếng bất mì với một giá khá rẻ, chỉ từ 3-4 USD/bát mì. Với giá như vậy, so với chi phí bỏ ra, quán ăn này phải phục vụ ít nhất được 300 bát mì. Điểm đặc biệt ở đây đó là khi quán đông khách, nhân viên không phục vụ kịp, chủ quán sẽ nhờ chính các khách hàng tự phục vụ, do đó tiết kiệm được thời gian phục vụ mà không phải tốn thêm chi phí thuê nhân viên mới.
Đối với mô hình kinh doanh các món ăn từ hải sản, một quán ăn thu hút đông khách phụ thuộc vào các món ăn chính của quán đó. Các món ăn chính này có thể là cá tầm, bào ngư nhưng thường được bán với giá thấp hơn chi phí thực tế của món ăn đó. Chi phí này có thể lên đến 120% giá bán. Nói cách khác, các quán ăn chấp nhận bán lỗ.
Vậy các quán ăn hải sản nói trên làm thế nào để có được lợi nhuận?
(còn tiếp)
05/2015
Trần Tuấn Đạt, LLM
[1]Đây là giáo trình chính cho học phần Quản trị chiến lược với mã môn là PSUMGT403 trong chương trình hợp tác quốc tế ngành Quản trị kinh doanh giữa Đại học Duy Tân và Đại học Penn State (Hoa Kì).
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: