Giải pháp quy trình hoạt động nội bộ tại công ty dược Danapha
Để xác nhận được các giá trị đối với khách hàng thì quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, quản lý của Công ty phải đảm bảo được mục tiêu:
+ Cải tiến hoạt động sản xuất kinh doanh:
* Phát triển sản phẩm. Thường quá trình hoạt động nội bộ gồm 3 quá trình: Cải tiến, hoạt động và hậu mãi. Trong mỗi doanh nghiệp cả 3 quá trình này đều rất quan trọng và bổ sung cho nhau nhằm cải tiến hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, hoạt động của ngành Dược Công ty tập trung nhấn mạnh hơn ở quá trình cải tiến và quá trình hoạt động bởi việc sản xuất ra các sản phẩm chất lượng là yếu tố quan trọng nhất giúp công ty tạo được vị thế trên thị trường. Quá trình cải tiến chủ yếu là công việc của phòng nghiên cứu và phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm đồng thời tìm hiểu sáng tạo ra sản phẩm mới thích hợp với nhu cầu của thị trường, đáp ứng nhu cầu chữa bệnh của người dân. Mục tiêu này được đo bằng thước đo:
- Số lượng sản phẩm mới
- Số lượng đề xuất cải tiến được áp dụng trên các quy trình sản xuất
* Cắt giảm chi phí: Chủ yếu là chi phí sản xuất chung, chi phí bán hàng, chi phí hội họp tiếp khách không hợp lý. Thước đo của mục tiêu này như đã trình bày ở phương diện tài chính là:
- Tỷ lệ % giảm chi phí (bao gồm chi phí bán hàng, chi phí quản lý chi phí sản xuất chung, và chi phí nhân công trực tiếp) trên doanh thu của tất cả các mặt hàng
- Tỷ lệ % giảm chi phí (bao gồm chi phí bán hàng được phân bổ, chi phí quản lý được phân bổ, chi phí sản xuất chung được phân bổ và chi phí nhân công trực tiếp) trên doanh thu của từng nhóm mặt hàng.
* Thời gian: Công ty nên thực hiện kiểm soát và giảm thời gian chu kỳ sản xuất (cycle time). Ở yếu tố này, Công ty nên sử dụng chỉ số Hiệu quả thời gian sản xuất MCE (Manufacturing cycle effectiveness) đã được trình bày ở phần I, để đo lường thời gian:
Thời gian chu kỳ |
= |
Thời gian sản xuất |
+ |
Thời gian kiểm phẩm |
+ |
Thời gian vận chuyển |
+ |
Thời gian chờ/lưu kho |
(Nguồn: Robert S. Kaplan, David P. Norton, The Balanced Scorecard, trang 117)
Công ty cố gắng đạt chỉ số MCE tiến về 1. Tức là giảm thời gian ở các khâu kiểm phẩm, vận chuyển, chờ và lưu kho.
* Tuân thủ qui định liên quan đến hoạt động của công ty. Công ty hiện đang áp dụng ISO9001: 2008 hệ thống quản lý chất lượng, qui định cụ thể nhiệm vụ, qui trình hoạt động của từng bộ phận trong công ty, đang xây dựng phần mềm quản lý nguồn lực EPR. Quy trình sản xuất đạt chuẩn GMP-WHO (thực hành sản xuất thuốc tốt theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới), tuy nhiên nhân viên không chỉ làm theo mà còn hiểu mục tiêu, chiến lược của doanh nghiệp và nắm rõ các hoạt động của mình sẽ đóng góp như thế nào vào việc hoàn thành mục tiêu và tầm nhìn của công ty. Mục tiêu này được đo bằng thước đo:
- Tỷ lệ % sản phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn (chất lượng, hình thức) của quy trình (số lượng sản phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn/tổng sản phẩm).
- Tổn thất do sản phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn / Tổng doanh thu
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: