Cách thức xây dựng và thực thi thẻ điểm cân bằng hiệu quả
· Các hoạt động quản trị trong từng bộ phận phải được kết nối với 4 khía cạnh của BSC là tài chính, qui trình nội bộ, khách hàng, học hỏi phát triển. Việc triển khai này phải được thực hiện từng bước một nhằm đo lường hiệu quả các hoạt động quản trị trong doanh nghiệp.
· Tất cả các thước đo trong 4 khía cạnh của BSC cũng phải được triển khai xuống các cấp thấp hơn chứ không chỉ ở cấp trên, việc triển khai này sẽ giúp kết nối, đo lường họat động của doanh nghiệp một cách đồng bộ.
· Khi thực hiện thẻ điểm cân bằng, tổ chức phải xây dựng công cụ giao tiếp hiệu quả, việc giao tiếp hiệu quả giúp vận hành các mắc xích trong hoạt động nội bộ được dễ dàng hơn.
· Luôn cập nhật các chuẩn thước đo KPI nhằm kết hợp BSC một cách hiệu quả.
· Trước khi triển khai BSC, nhà quản trị nên xác định sự cân bằng giữa yếu tố bên ngoài doanh nghiệp và hoạt động nội bộ. Nếu xác định được sẽ giúp doanh nghiệp triển khai BSC hiệu quả hơn.
· Các công cụ đo lường trong BSC cần phải có thời gian thảo luận, rút kinh nghiệm từ các hoạt động thực tế, từ đó nhà quản trị thống nhất triển khai vào BSC
· Các mục tiêu đặt ra của doanh nghiệp phải được tích hợp vào trong BSC nhằm đảm bảo quá trình thực hiện đạt được kết quả như mong muốn.
· Trước khi bắt đầu triển khai BSC, lãnh đạo doanh nghiệp nên tổ chức các khóa đào tạo cho các thành viên trong tổ chức nhằm giúp cho họ nhận thức được vai trò quan trọng của BSC, bên cạnh đó họ sẽ có kiến thức trong việc thực thi BSC hiệu quả hơn.
· Trước khi bắt đầu ứng dụng BSC, lãnh đạo công ty phải ý thức được vai trò của BSC trong tổ chức, mỗi thành viên trong hội đồng quản trị phải có sự cam kết, đồng lòng, quyết tâm nhằm triển khai BSC có hiệu quả nhất.
Ngoài ra chúng ta còn quan tâm đến các yếu tố sau nhằm hoàn thiện việc hoạch định và thực thi thẻ điểm thành công:
· Kết nối giữa tầm nhìn và chiến lược của doanh nghiệp.
· Xác định những chỉ tiêu hoạt động nhằm kết nối tầm nhìn với chiến lược để tạo ra kết quả mong đợi
· Phát triển những công cụ đo lường hiệu quả và tiêu chuẩn phù hợp (kể cả trong dài hạn và ngắn hạn; định hướng và đánh giá)
· Phân phối ngân sách hợp lí, ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông và chính sách phần thưởng hiệu quả.
· Nhìn nhận thẻ điểm cân bằng là một quá trình liên tục, đòi hỏi duy trì, đánh giá lại và cập nhật liên tục.
· Có niềm tin rằng thẻ điểm cân bằng như một công cụ giúp cân bằng và thay đổi văn hóa tổ chức
· Thấu hiểu rằng thẻ điểm là thành phần của một qui trình lớn hơn bắt đầu từ chiến lược doanh nghiệp. Thẻ điểm cân bằng là nền tảng trong việc kết nối các hoạt động quản trị lấy chiến lược là trọng tâm
· Kết nối thẻ điểm với một tầm nhìn rõ ràng
· Mở rộng phạm vi của thẻ điểm cho mọi hoạt động công việc của tổ chức. Sự thành công của một tổ chức ứng dụng thẻ điểm được thể hiện thông qua các khía cạnh của nhiều hoạt động kinh doanh như: phần thưởng và sự công nhận, mẫu kế hoạch cá nhân, mẫu kế hoạch phần thưởng khuyến khích, v.v [4]
Ý kiến của nhiều chuyên gia về yếu tố thành công của thẻ điểm cân bằng là đa dạng. Quan điểm của Letza về thẻ điểm cân bằng là:
· Phân phối những thông tin được xem là vấn đề cốt lõi của chiến lược
· Các bộ phận chức năng là nền tảng cho sự thành công hiện tại và tương lai của tổ chức phải có sự cân bằng giữa ngắn hạn, hoạt động tài chính cần thiết và cơ hội phát triển trong dài hạn.
· Cân bằng giữa khía cạnh bên trong và bên ngoài bằng việc đảm bảo rằng việc so sánh với các đối thủ hiện tại phải được thực hiện, bên cạnh việc so sánh hiệu năng với quá khứ của tổ chức.
· Làm nổi bật hiệu năng của tổ chức thông qua các khía cạnh: tài chính, qui trình kinh doanh, điểm chung giữa khách hàng/thị trường và sự thúc đẩy nhân viên.
· Thực hiện việc tích hợp các công cụ, bao gồm hàng ngang (sự kết nối chéo giữa các phòng ban chức năng) và hàng dọc (các cấp quản trị) bằng việc kết nối chiến lược kinh doanh với các hoạt động ưu tiên của tổ chức, thực hiện linh hoạt, qui trình liên tục nhằm đánh giá hiệu năng của tổ chức.
· Xác định lại chiến lược và thước đo dựa vào các kết quả.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: