Chăm sóc khách hàng_Cách làm từ Facebook (P1)
Giới thiệu
Với 700 USD, mức giá tối thiểu trên thị trường (giá tùy theo khối lượng thông tin thu thập được), một cá nhân hoặc một tổ chức hoàn toàn làm chủ thương hiệu của họ trên môi trường nhiều biến động và rủi ro nhất hiện nay là Facebook.
Không cần NSA
Nếu đã xem phim tài liệu Công dân số 4 - nói về hành trình tố giác và trốn chạy khỏi các cơ quan an ninh Mỹ của cựu điệp viên Edward Snowden - bạn có thể sẽ choáng trước hệ thống công nghệ khổng lồ mà Cơ quan An ninh quốc gia Hoa Kỳ (NSA) xây dựng để theo dõi người dân.
Nhưng bạn sẽ còn choáng hơn nữa nếu biết rằng bạn có thể làm được một việc gần như thế với giá bèo. 700 USD/tháng, và bạn có thể theo dõi nhất cử nhất động của toàn bộ hơn 1 tỉ account Facebook - mạng chia sẻ thông tin lớn nhất hành tinh.
Trong một văn phòng nhỏ ở P.11, Q.Phú Nhuận (TP.HCM), vài chục chiếc máy tính xếp sát nhau thành một chuỗi dài. Phần lớn trong số đó hiển thị các biểu đồ như biểu giá chứng khoán. Ông chủ trẻ, 33 tuổi, xuất thân là “dân công nghệ” với khuôn mặt hiền đặc trưng, ít nói.
Một không khí khiêm tốn. Trông như một công ty bán hàng qua mạng. Nhưng đó là một trung tâm đang cung ứng dịch vụ kiểm soát khủng hoảng cho hàng chục nhãn hàng lớn nhất Việt Nam. Với hệ thống thuật toán viết riêng, và không thể mô tả kỹ càng cho người ngoại đạo (hoặc không muốn, vì đó là bí mật kinh doanh), cũng như các thỏa thuận hợp tác với chính Facebook, văn phòng này theo dõi toàn bộ mạng xã hội Việt Nam theo các từ khóa và báo cáo nó với các khách hàng.
Facebook, một trong những công ty kinh doanh big data lớn nhất thế giới, không thiết kế công cụ tìm kiếm trên cơ sở dữ liệu khổng lồ của họ. Người dùng chỉ có thể tìm thấy chủ đề mong muốn một cách hên xui, nếu như nó được gắn #hashtag.
Để “vọc” được vào cơ sở dữ liệu đó, người dùng cần đến những công ty phái sinh như văn phòng ở Q.Phú Nhuận này. Với cơ chế riêng, họ sẽ liên tục “quét” trên cơ sở dữ liệu của Facebook và tìm kiếm những từ khóa đã được quy định. Ở đâu đó trên hành tinh, một người đăng một dòng trạng thái có từ khóa trong tầm ngắm. Chỉ chưa đầy một phút sau, nó xuất hiện trên màn hình của trung tâm kiểm soát.
Một thống kê năm 2013 của Business Insider khẳng định rằng khối lượng dữ liệu mà Facebook đang nắm giữ có thể có giá thị trường khoảng 1.000 tỉ USD nếu được rao bán. Người ta đang chia sẻ lên mạng xã hội lớn nhất hành tinh mọi khía cạnh của cuộc sống.
Hành vi tiêu dùng, tập tính xã hội, tình trạng sức khỏe, quan điểm chính trị, các mối quan hệ... tất cả trong số đó đều có thể thành hàng hóa, sử dụng trong kinh doanh hoặc chính trị.
Vấn đề của việc “cào” một khối lượng data (data crawling) mà chắc chắn sẽ rất lớn từ Facebook là thống kê: sẽ không ai có thể đọc được hàng trăm hàng nghìn dòng trạng thái hoặc comment của người dùng mạng để có thể biết rằng thật sự khách hàng, hoặc dư luận đang nói gì về mình.
Đó chính là lợi thế của các công ty địa phương: họ sẽ hợp tác với các chuyên gia ngôn ngữ đến từ các trường đại học, viết các thuật toán riêng để nhận định xem một dòng viết là “tiêu cực” hay “tích cực” căn cứ vào một vài từ vựng hoặc cấu trúc câu. Việc này với tiếng Việt là vô cùng khó, bởi tiếng Việt sử dụng từ đơn âm và có thể đảo cấu trúc rất tùy nghi mà vẫn toát lên được nghĩa.UTD
(Còn tiếp)
Đình Uyên
Nguồn:
http://tuoitre.vn/tin/tuoi-tre-cuoi-tuan/20160613/khoi-can-co-quan-tinh-bao/1116508.html
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: