Mối quan hệ giữa trải nghiệm thương hiệu và lòng trung thành thương hiệu
Lòng trung thành thương hiệu được định nghĩa như là một cam kết của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ ưa thích, thể hiện qua hành vi mua lặp lại và không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong nỗ lực marketing (Algesheimer, 2005; Sahin, 2011). Trong quá trình xây dựng thương hiệu, quan hệ giữa thương hiệu với khách hàng là một yếu tố quan trọng. Trải nghiệm thương hiệu dẫn đến lòng trung thành thương hiệu bằng cách tạo ra các kết nối với cảm xúc, bối cảnh, môi trường tiếp xúc giữa khách hàng với sản phẩm/thương hiệu (Sahin, 2011). Một số nghiên cứu khác cũng cho rằng lòng trung thành thương hiệu là kết quả của trải nghiệm thương hiệu, sự hài lòng về thương hiệu và uy tín của thương hiệu. Khi khách hàng trải nghiệm thương hiệu thì sự hài lòng thương hiệu sẽ lớn hơn (Sahin, 2011). Mối quan hệ giữa trải nghiệm thương hiệu và lòng trung thành thương hiệu được kiểm chứng thông qua một số nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Espejel, Fandos & Flavian (2007) tiến hành nghiên cứu trải nghiệm thương hiệu đến sự hài lòng và lòng trung thành thương hiệu. Nghiên cứu này đã xác định thuộc tính thương hiệu có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Ngoài ra, Hee Jung và Myung Soo (2012) tìm ra rằng trải nghiệm thương hiệu ảnh hưởng tích cực đến mối quan hệ thương hiệu. Horppu (2008) cũng khám phá ra sự ảnh hưởng tích cực giữa trải nghiệm thương hiệu đến sự hài lòng và lòng trung thành thương hiệu trong lĩnh vực kinh doanh tạp chí. Sahin (2011) cũng chỉ ra ảnh hưởng tích cực của trải nghiệm thương hiệu đến lòng trung thành thương hiệu trong ngành kinh doanh ô tô. Trong số đó, nghiên cứu được trích dẫn nhiều nhất trong các bài báo nghiên cứu phải kể đến các nghiên cứu điển hình sau:
- Nghiên cứu của Brakus và cộng sự (2009)
Brakus và cộng sự (2009) đã thực hiện một nghiên cứu đo lường trải nghiệm thương hiệu, đồng thời xem xét ảnh hưởng trải nghiệm thương hiệu đến lòng trung thành thương hiệu. Nghiên cứu này khảo sát 209 sinh viên về trải nghiệm thương hiệu trong một số lĩnh vực kinh doanh sản phẩm vật chất như điện thoại, máy tính bảng (Apple/Iphone, Ipod, Ipad), ô tô (BMW), sản phẩm thể thao (Nike), dịch vụmua sắm, giải trí, du lịch (Target, Starbucks, W Hotel, Disney). Nghiên cứu thực hiện đo lường trải nghiệm thương hiệu trên 4 thành phần cảm giác, tình cảm, suy nghĩ và hành động và mối quan hệ của trải nghiệm thương hiệu với tính cách thương hiệu, sự hài lòng với thương hiệu và lòng trung thành thương hiệu. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra những ảnh hưởng tích cực của trải nghiệm thương hiệu đến lòng trung thành thương hiệu thông qua hai nhân tố trung gian là tính cách thương hiệu và sự hài lòng thương hiệu. Cụ thể hơn, trong lĩnh vực thời trang, Leslie J. Evans (2011) đo lường trải nghiệm thương hiệu thời trang và các loại trải nghiệm trong mua sắm quần áo thời trang. Mô hình nghiên cứu của Evans (2011) được thực hiện dựa trên nền tảng lý luận về trải nghiệm khách hàng của Schmitt (2003), Brakus (2009) và kết hợp với mô hình cộng hưởng thương hiệu của Keller (2010). Heajung Kim (2009) thực hiện một nghiên cứu so sánh về trải nghiệm thương hiệu thời trang của các nhãn hiệu thời trang tại thị trường Hàn Quốc. Nghiên cứu này tiếp cận đo lường trải nghiệm thương hiệu thời trang dựa trên các thành phần của tài sản thương hiệu, ảnh hưởng của các thành phần nhận thức thương hiệu, hình ảnh thưởng hiệu, hiệu năng thương hiệu tạo ra trải nghiệm thương hiệu thời trang cho khách hàng
Nghiên cứu của Brakus (2009) xem khái niệm “trải nghiệm thương hiệu” trên một khía cạnh tổng thể, Mỗi một loại của trải nghiệm thương hiệu đều có các thành phần trải nghiệm về cảm giác, tình cảm, nhận thức, hành vi và quan hệ. Mặt khác, các nghiên cứu tiếp cận ảnh hưởng của trải nghiệm thương hiệu đến lòng trung thành thương hiệu thông qua yếu tố trung gian là tính cách thương hiệu, hầu như các nghiên cứu tiếp cận theo Brakus (2009) và nghiên cứu thực hiện trên các thương hiệu nổi tiếng như BMW, Apple, Disney, Adidas…đây là những thương hiệu có thể hiện được tính cách khá rõ ràng. Trong lĩnh vực kinh doanh thời trang những cảm nhận về tính cách thương hiệu dường như sẽ tạo nên một phong cách thời trang riêng biệt cho thương hiệu đó. Mặt khác, yếu tố tâm lý mua hàng của người Việt cũng là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến hành vi. Trong đó, niềm tin thương hiệu, sự hài lòng của người tiêu dùng Việt là một trong những yếu tố tạo dựng lòng trung thành thương hiệu cao. Do đó, tác giảtiếp cận nghiên cứu này dựa trên nền tảng lý thuyết trải nghiệm thương hiệu của Brakus (2009) với yếu tố trung gian là “niềm tin thương hiệu”, “sự hài lòng thương hiệu” và “tính cách thương hiệu” trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ thời trang.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: