Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến động cơ học tập của sinh viên PSU khoa Đào Tạo Quốc Tế - P2
Sau khi chạy Cronbach’s alpha cho nhân tố này lần 1, các biến chương trình đào tạo, nội dung môn học, mức độ thành thạo tiếng anh giảng viên, quy định về điều kiện nhận chứng chỉ PSU, điều kiện đi thực tế doanh nghiệp bị loại bỏ. Tiếp tục chạy lần 2, ta loại bỏ tiếp biến cơ sở vật chất nhà trường . Sau khi chạy tiếp lần 3, không có biến nào bị loại bỏ. Như vậy, độ tin cậy của thang đo nhân tố Hoạt động giáo dục và đào tạo chương trình PSU này không phù hợp với mô hình. Còn lại các nhân tố khác đảm bảo độ tin cậy. Tuy nhiên Hoạt động giáo dục và đào tạo chương trình PSU là nhân tố cực kì quan trọng tác động đến sự hài lòng của sinh viên về chất lượng đào tạo. Do đó nhóm tác giả nhận thấy cần phải thay đổi mô hình nghiên cứu cho phù hợp hơn với điều kiện của chương trình PSU.
Cũng theo nghiên cứu của Wang, Lin and Chen (2008) khi nghiên cứu vềđộng cơhọc tập của sinh viên chương trình quản trịkinh doanh đãchỉra rằng, động cơhọc tập của sinh viên trải qua 5 giai đoạn, trong đógiai đoạn quan trọng nhất làsựhài lòng vềchất lượng đào tạo tại trường, trong đóchất lượng đạo tạo chính làsựhài lòng vềchương trình học, chất lượng giảng viên, điều kiện học tập. Từ những cuộc nghiên cứu trên, nhóm tác giả đã tiến hành xây dựng thang đo theo nghiên cứu PATH. Mô hình nghiên cứu tiếp tục được điều chỉnh như sau:
Phương trình hồi quy về mối liên hệ giữa động cơ học tập và các nhân tố ảnh hưởng thể hiện như sau:
Y= 0,502 + 0,121X2 + 0,286X3 + 0,263Z
Y: biến phụ thuộc, động cơ học tập sinh viên chương trình PSU
Z: Sự hài lòng về chất lượng đào tạo
X2: Đời sống vật chất và tinh thần
X3: Nhận thức về ngành học
H1b: Mức độ nhận thức của sinh viên về ngành học PSU ảnh hưởng đến động cơ học tập
H1c: Đời sống vật chất và tinh thần của sinh viên PSU ảnh hưởng đến động cơ học tập
H1d: sự hài lòng về chất lượng đào tạo ảnh hưởng đến động cơ học tập
2.5. Kiến nghị
Về nhận thức ngành học của sinh viên: cần tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp ở các trường Trung Học Phổ Thông. Bên cạnh đó, khoa Đào tạo quốc tế cũng nên thực hiện các buổi sinh hoạt đầu khóa chuyên ngành để các tân sinh viên có cơ hội giao lưu với giảng viên, bộ môn, những anh chị đã có việc làm hoặc sinh viên khóa trước. Từ đó sinh viên sẽ hiểu hơn về chương trình đào tạo, kinh nghiệm học tập, nghề nghiệp tương lai để sẵn sàng và có kế hoạch học tập phù hợp, hiệu quả.
Về đời sống vật chất và tinh thần của sinh viên: Nhằm tạo ra một động cơ học tập đối với sinh viên PSU, ngoài việc tạo cho sinh viên nhận thức về ngành học thì ban lãnh đạo khoa, trường phối hợp cùng đoàn viên thanh niên và giảng viên CVHT tạo một sân chơi giải trí cho sinh viên nhằm giải tỏa áp lực học tập khá nặng của chương trình PSU. Cụ thể các sân chơi cần tăng cường về lượng cũng như đảm bảo về sự an toàn, đặc biệt nhà trường cần có sự hỗ trợ về kinh phí để duy trì các sân chơi mang tính trí tuệ nhằm giúp sinh viên ứng dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn.
Về Chất lượng đào tạo:
+ Đối với chương trình đào tạo: Nhà trường nên tăng cường đầu tư vào các nguồn học liệu liên quan đến môn học để sinh viên và giảng viên dễ dàng tìm kiếm tài liệu phục vụ cho môn học. Ngoài ra, giảng viên cần đổi mới phương pháp giảng dạy môn học thông qua PBL hay CDIO để nâng cao tính học tập chủ động của sinh viên theo học chế tín chỉ.
Về điều kiện học tập: nhà trường nên thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu vui chơi và học tập giữa các sinh viên các khóa với nhau. Bên cạnh đó nhà trường cần phải đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng cho việc thực hành, trang bị tài liệu đầy đủ.
3. Kết luận
Cuộc nghiên cứu này đã chứng tỏ tầm quan trọng của các nhân tố như nhận thức về ngành học, đời sống vật chất và tình thần của sinh viên, sự hài lòng về chất lượng đào tạo đến động cơ học tập của sinh viên. Những phát hiện của bài nghiên cứu này sẽ làm tiền đề cho các cuộc nghiên cứu tiếp theo trong việc đào sâu vào tìm biến tác động trực tiếp đến động cơ học tập thay vì thông qua biến trung gian. Trên cơ sở của cuộc nghiên cứu, nhà trường và giảng viên có thể nâng cao động cơ học tập cho sinh viên. Đối với bản thân sinh viên, họ có thể sử dụng nó để hỗ trợ cho việc học của mình.
Th.S. Nguyễn Thị My My
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: