ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN 2018_LỰA CHỌN DANH MỤC ĐẦU TƯ (P2)
Sự bùng nổ của thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2017 đã tạo ra những cơn sóng đầu năm 2018. Cần tĩnh táo để đi tìm một danh mục đầu tư phù hợp là mục đích của bài viết này.
Khảo sát với những thông tin dưới đây cho thấy cổ phiếu tài chính - ngân hàng là đáng để đầu tư nhất trong năm 2018 bao gồm cổ phiếu ngành ngân hàng, các công ty chứng khoán …. vì những lý do sau đây.
3. Quản trị thông tin trên truyền thông của các DN niêm yết đã được cải thiện đáng kể
Uy tín luôn được đánh giá là tài sản vô hình vô giá, là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động đầu tư vào một DN niêm yết, đặc biệt là uy tín trên truyền thông. Theo nghiên cứu, để được đánh giá cao trên truyền thông, doanh nghiệp cần đạt được một tỷ lệ chênh lệch thông tin tích cực và tiêu cực nhất định (trên 10% tổng số thông tin được mã hóa).
Bảng 3: Tỷ lệ thông tin tích cực, trung lập, tập trung các doanh nghiệp niêm yết |
||||
STT |
CỔ PHIẾU |
TÍCH CỰC |
TRUNG LẬP |
TIÊU CỰC |
1 |
BVH |
50% |
50% |
|
2 |
CTG |
50% |
38% |
12% |
3 |
SSI |
50% |
38% |
12% |
4 |
HBC |
50% |
40% |
10% |
5 |
VHC |
50% |
|
50% |
Trong quá trình khảo sát nhận thấy số lượng các doanh nghiệp đạt thông tin tích cực và tiêu cực ở mức hợp lý là khá cao (chiếm trên 70% tổng số các DN đạt đủ ngưỡng nhận biết trên truyền thông), trong đó 100% số doanh nghiệp thuộc Top 10 đều có tỷ lệ chênh lệch thông tin trên 10% điển hình như CTG, SSI.
Bên cạnh đó, kết quả phân tích theo 24 nhóm chủ đề nghiên cứu cho thấy, các tin tức về doanh nghiệp niêm yết trên truyền thông được dàn trải, không chỉ bó hẹp trong kết quả kinh doanh hay sản phẩm/dịch vụ, mà bao gồm cả nhân sự, văn hóa doanh nghiệp, quan hệ cổ đông… Theo kinh nghiệm phân tích truyền thông tại Việt Nam cho thấy, 4/24 nhóm chủ đề là ngưỡng cần thiết để thông tin về một doanh nghiệp có đủ độ nhận biết và bao phủ trên truyền thông. Theo đó, 100% số doanh nghiệp thuộc Top 10 đều đạt và vượt ngưỡng 4/24, ấn tượng nhất là CTG với 20/24 nhóm chủ đề bao phủ. “Truyền thông có tác động không nhỏ đến hoạt động cũng như giá cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết. Để xây dựng uy tín tốt trên truyền thông, doanh nghiệp cần lựa chọn công bố đúng và đủ lượng thông tin cần thiết, có kế hoạch dự phòng cho những trường hợp khủng hoảng thông tin bất ngờ” như các nhận xét rút ra từ khảo sát. Truyền thông bao gồm 02 loại: Truyền thông nội bộ: Kênh truyền thông này liên quan đến sự tương tác giữa đội ngũ lãnh đạo với nhân viên cũng như giữa nhân viên với nhau, ảnh hưởng trực tiếp tới sự hình thành văn hóa doanh nghiệp. Sự tác động của truyền thông nội bộ được biểu hiện trước hết ở quan hệ giao tiếp giữa nhà quản lý với đội ngũ nhân viên. Việc truyền đi thông điệp nội bộ phải đồng bộ và thống nhất với chiến lược, mục đích của doanh nghiệp, và cần phải rõ ràng, đi đúng vào vấn đề, đúng đối tượng. Truyền thông với bên ngoài: Kênh truyền thông này liên quan chặt chẽ với mối quan hệ doanh nghiệp - khách hàng. Nó đòi hỏi những thông tin chuyển tải tới khách hàng phải chính xác, trung thực. Cả 02 kênh truyền thông này đều cần phải thực hiện đầy đủ, liên tục, như đóng góp của khảo sát.
Tiềm năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới là rất lớn. Các nhà đầu tư cần tỉnh táo hơn trong nhận định để đầu tư thành công.
Đình Uyên
Nguồn:
1. http://tinnhanhchungkhoan.vn/chung-khoan/co-hoi-nao-cho-co-phieu-ngan-hang-nua-cuoi-nam-232461.html
2. http://petrotimes.vn/co-phieu-ngan-hang-van-hut-von-ngoai-506268.html
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: