GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI KHÁCH HÀNG: CÁCH TIẾP CẬN TỪ MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK (P.1)
Phàn nàn của khách hàng của là một việc thường xuyên phải đối mặt đối với mọi đơn vị cung cấp dịch vụ. Làm thế nào để giải quyết vấn đề này một cách nhanh nhất, tốt nhất nhằm mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Facebook, với ưu thế kết nối nhanh nhẹn, thuận lợi, mọi người, mọi lúc, mọi nơi, nên là lựa chọn, của các đơn vị cung cấp dịch vụ, như là một công cụ để tiếp nhận và xử lý phàn nàn của khách hàng.
Nghiên cứu của CoBranding (2017) đã chỉ ra rằng, việc giải quyết tốt khiếu nại khách hàng là xếp vị trí thứ 2, trong việc thúc đẩy khách hàng quay lại mua hàng (Bảng 1) [1]
TẦM QUAN TRỌNG VIỆC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI |
ĐIỂM SỐ |
Doanh nghiệp chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ |
5.0 |
Xử lý tốt sau khi bị phàn nàn |
4.5 |
Không có phàn nàn |
3.7 |
Khắc phục kém sau khi bị phàn nàn |
2.7 |
Không khắc phục sau khi bị phàn nàn |
2.3 |
Hình 1: Mức độ sẵn sàng quay lại mua hàng tính trên thang điểm 7
Như vậy, cần phải giải quyết kịp thời các phàn nàn của khách hàng là một yêu cầu đối với mọi đơn vị cung ứng dịch vụ. Vấn đề đặt ra là tìm ra công cụ/nền tảng để hỗ trợ việc này. Hiện nạy, Facebook là công cụ/nền tảng hỗ trợ tốt nhất việc này
Khách hàng không hài lòng là vấn đề rất dễ gặp phải của bất kỳ đơn vị nào. Nhiều thực tiễn đã chứng minh rằng, ngày nay, với sự phát triển của mạng xã hội, đặc biệt là mạng xã hội phổ biến nhất, Facebook, một khách hàng tức giận có thể khiến doanh nghiệp tiêu tan trong nháy mắt.
Khách hàng muốn mua sản phẩm từ những công ty luôn hiểu rõ sở thích của họ. Kết nối và bình luận trên Faccebook là sở thích của mọi khách hàng.
Những vấn đề quan trọng trên cần được nhận ra và có cách tiếp cận/khai thác phù hợp nhất đối với mọi doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh của mình.
Theo Redegal (2017), hiện nay có rất nhiều trang mạng xã hội; khảo sát cho thấy trong các trang mạng xã hội, thì Facebook được người sử dụng yêu thích nhất (Bảng 2) [2]
MẠNG XÃ HỘI |
TỶ LỆ YÊU THÍCH |
|
82% |
Youtube |
62% |
|
58% |
Google+ |
62% |
|
30% |
Linkedn |
38% |
Hình 2: Mức độ yêu thích Facebook
Đi sâu vào phân tích mức độ yêu thích Facebook, kết quả khảo sát của Jobambition (2017) thì già hay trẻ, nam hay nữ, giàu hay nghèo mức độ thích mạng xã hội Facebook là như nhau (Bảng 3) [3]
TUỔI |
|
16-24 |
95% |
25-34 |
95% |
35-44 |
93% |
45-54 |
89% |
55-64 |
82% |
GIỚI TÍNH |
|
Nữ |
93% |
Nam |
92% |
THU NHẬP |
|
Thấp |
94% |
Trung bình |
94% |
Cao |
94% |
Hình 3: Sở thích Facebook chia theo tuổi, giới tính, thu nhập
Theo khảo sát từ GlobalWebIndex (2107), thì Việt Nam thuộc nhóm 10 quốc gia “nghiện” facebook nhất hành tinh (Bảng 4) [4]
QUỐC GIA |
XẾP HẠNG MỨC ĐỘ YÊU THÍCH |
HOA KỲ |
1 |
ẤN ĐỘ |
2 |
TRUNG QUỐC |
3 |
BRAXIN |
4 |
INDONEXIA |
5 |
NGA |
6 |
MÊHICÔ |
7 |
PHILIPINES |
8 |
ĐỨC |
9 |
VIỆT NAM |
10 |
Hình 2.3: Xếp hạng các quốc gia yêu thích Facebook nhất
Đình Uyên
(Còn tiếp)
Nguồn:
[1] https://gobranding.com.vn/huong-giai-quyet-phan-nan-cua-khach-hang/
[2] https://www.redegal.com/co/informe-de-global-web-index-facebook-resiste/
[3] https://www.jobambition.de/social-media-nutzung-2015/
[4] https://www.globalwebindex.com/reports
[6] http://tuoitre.vn/tin/tuoi-tre-cuoi-tuan/20160613/khoi-can-co-quan-tinh-bao/1116508.html
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: