Để phát triển một ứng dụng web hiệu quả P2
Để xây dựng một website, bạn nên thực hiện các bước sau, đây là những bước bài bản, tuy nhiên, bạn có thể bỏ qua vài bước không thực sự cần thiết. Bên dưới sẽ nêu rõ bước nào là quan trọng, cần thiết, bước nào bạn có thể bỏ qua.
Trong phần trước chúng ta đã nói đến ba vấn đề là Xác định phương hướng, Lập kế hoạch, Viết nội dung. Phần này chúng ta sẽ xem xét những công việc tiếp theo để hoàn thiện và đưa vào sử dụng ứng dụng này.
1. Thiết kế (bước này bạn có thể tham khảo một vài website tương tự, và trao đổi ý thích của bạn với nhà cung cấp dịch vụ thiết kế - lập trình web để họ thiết kế cho bạn)
Chọn ý tưởng thiết kế: ý tưởng thiết kế không phải là những ý tưởng trong đầu mà là các ý tưởng đã được phác ra giấy. Ý tưởng có thể được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau. Nhà thiết kế luôn có một lý do khi đưa ra một cách thể hiện nào đó, do đó bạn phải bàn bạc với họ để tìm ra cách thể hiện thỏa
đáng nhất, vừa hợp ý bạn vừa đạt được hiệu quả mong muốn. Sau khi duyệt ý tưởng, bạn phát triển ý tưởng đó thành tổng thể hoàn chỉnh. Trước hết bạn chọn bao nhiêu thành phần sẽ có trong tổng thể và đó là những thành phần nào. Các thành phần này sẽ được định vị và chọn tỷ lệ tương ứng với nhau và
tương ứng với toàn bộ tổng thể. Sau đó bạn thêm các đặc điểm phụ vào.
Giao diện là bộ phận giao tiếp giữa người sử dụng với các nội dung của website, có nhiệm vụ chính là hướng dẫn người truy cập điều khiển và sử dụng website. Nội dung của website được thể hiện trên giao diện bằng các biểu tượng, các nút và các nối kết. Để cho người sử dụng dễ tìm thông tin mà họ mong
muốn, menu cần phải thể hiện cấu trúc của nội dung qua vị trí, kích thước và màu sắc của các nút. Các biểu tượng đặc trưng sẽ giúp người truy cập dễ dàng liên tưởng đến nội dung của nó. Để có thể dễ dàng nhận ra các nút và các nối kết, bạn nên thiết kế giao diện đơn giản, không cầu kì và trang trí quá
nhiều làm rối mắt. Đồng thời các nút và các nối kết phải thay đổi hình dạng hoặc màu sắc khi người truy cập đưa con trỏ chuột vào hoặc kéo ra. Quan trọng nhất vẫn là tên của nút và nối kết. Đặt tên nút sao cho ngắn gọn nhưng dễ hiểu và chính xác.
Bạn cũng phải cân nhắc tính thẩm mỹ trong bước này. Kiểm tra lại các nguyên tắc về mỹ thuật và các nguyên tắc thiết kế để đảm bảo tính thống nhất, nhất quán và tập trung của thiết kế. Để kiểm tra tính khả dụng, bạn trả lời 4 câu hỏi sau đây:
- Trang web này là trang web gì?
- Tôi có thể làm gì trong trang web này?
- Tôi sẽ làm điều đó như thế nào?
- Tại sao tôi làm điều đó ở đây?
Một số yêu cầu cụ thể sau đây sẽ giúp bạn thực hiện dễ dàng hơn:
- Trang chủ phải có phần giới thiệu ngắn để cho biết đây là website gì
- Nội dung ngắn gọn và súc tích, từ ngữ dùng chính xác, không gây nhầm lẫn
- Kích thước file tối thiểu
- Các nút và kết nối dễ nhận biết
- Font chữ và kích cỡ dễ đọc
- Không có quá nhiều trang trí
- Không có quá nhiều thứ mời gọi như “Click Me First”, “Joint Now!”, “Hot!”,... dễ làm rối mắt người truy cập
2. Lập trình
Phần này bạn có thể nhờ đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế - lập trình web tư vấn cho bạn nên dùng ngôn
ngữ nào, cơ sở dữ liệu nào để xây dựng nên website.
3. Marketing và duy trì
Công cụ tìm kiếm là phương pháp được 85% số người truy cập dùng để di chuyển trên mạng www. Do đó việc đăng ký website của bạn trên các công cụ tìm kiếm là vô cùng quan trọng. Bạn có thể đăng ký trên một số công cụ tìm kiếm phổ biến như Yahoo!, Alta Vista, Excite, WebCrawler, Google, HotBot,
Infoseek, Lycos, NorthernLight, v..v...
Các tài liệu in ấn như brochure, thuyết minh sản phẩm, tên và địa chỉ đầu thư, danh thiếp,... đều phải giới thiệu địa chỉ trang web của bạn. Đây là một phương tiện quảng bá rất quan trọng vì đối tượng biết đến phần lớn là các đối tượng mà các website của bạn nhắm đến.
Bạn có thể làm cho các website của mình thêm sinh động với các thông tin miễn phí, quà tặng download miễn phí, gặp gỡ trên mạng cũng làm cho nhiều người biết đến website của bạn.
Ngoài ra tất cả các hình thức quảng cáo sản phẩm đều phải mời mọi người vào thăm website của bạn. Bạn có thể gửi thư trực tiếp đến cho các đối tượng mà website của bạn nhắm đến. Do họ là những người có thể nói là có liên quan nên xác suất họ để ý đến website của bạn rất cao. Bạn có thể tranh thủ
sự tiện lợi của email để gửi cho hàng triệu người mà không mất công sức và tiền bạc. Tuy nhiên bạn cần lưu ý là các công ty nhận được rất nhiều mail quảng cáo, có thể lên đến hàng trăm cái mỗi ngày. Do đó email của bạn phải có hình thức thuyết phục như ghi địa chỉ cụ thể, chủ đề rõ ràng, không ghi địa chỉ
những người nhận đồng thời (Blind Carbon Copy)...
Ngoài ra bạn có thể quảng cáo trang web của bạn trên tivi, báo chí hoặc quảng cáo trên các website cộng đồng.
Bạn cần lên kế hoạch cụ thể ai sẽ chịu trách nhiệm duy trì và cập nhật cho trang web, bao lâu một lần và ai sẽ cung cấp nội dung thông tin cập nhật. Có nhiều cách để cập nhật thông tin. Ví dụ như bạn có thể tạo cơ sở dữ liệu cho phần nội dung như khẩu hiệu hay hình ảnh. Cơ sở dữ liệu này được lập trình
sao cho có thể cập nhật một cách tuỳ ý mỗi khi làm mới trang web. Cách thứ hai là làm các mẫu nhập thông tin để người sử dụng có thể đưa thêm nội dung hoặc hình ảnh vào mà không cần sử dụng HTML.
Đôi khi bạn cũng phải nâng cấp website sau một thời gian hoạt động. Việc nâng cấp phải dựa trên cơ sở tổng kết các kết quả truy tìm thông tin người truy cập và các thông tin phản hồi khác. Bạn nên tổ chức một buổi họp tổng kết có sự tham gia của người chủ và người thiết kế trang web để bàn bạn các vấn đề
nào sẽ được nâng cấp. Tổng kết và nâng cấp là bước cuối cùng của quá trình xây dựng website, nhưng nó không phải là điểm kết thúc của dự án. Đây chỉ là một trạm kiểm tra trong quá trình sử dụng website.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: