Xu hướng teambuilding ở Việt Nam
Xu hướng teambuilding ở Việt Nam- phần 1
Nguyễn Thị My My
GV: Khoa ĐTQT
Trong vài nằm gần đây,khủng hoảng kinh tế ngày một lớn hơn đã làm chocác doanh nghiệp đối mặt với không ítkhó khăn trong hoạt động kinh doanh. Để giảm nhẹ gánh nặng ấy, một số giải pháp tình thế được rất nhiều công ty áp dụng, đó là cắt giảm chi phí, thu hẹp quy mô, giảm bớt nhân sự,…Những việc làm này đã mang lại hiệu quả tức thời, giúp doanh nghiệp giảm bớt nỗi lo về tài chính. Nhưng để hoàn toàn làm chủ tình thế, phát triển một cách vững chắc thì chỉ như vậy thôi vẫn chưa đủ. Cái cốt lõi ở đây là doanh nghiệp cần phải hoàn thiện bộ máy nhân sựđểphát huyhiệu quảsở trường, năng lực,tính sáng tạo của mỗi cá nhântrong tập thể đó. Việc làm này tưởng chừng như đơn giản, nhưng khi thực hiện, các doanh nghiệp lại vấp phải những khó khăn trong việclàm sao để truyền tải những thông điệp của ban lãnh đạo đến với mỗi nhân viên? Phương pháp nào tối ưu nhất mà không vấp phải sự khô khan, cứngnhắcvà lý thuyết. Có một phương pháp rất hiệu quả mà một số doanh nghiệp lớn đã áp dụngđó là sửdụng loại hình teambuilding.Teambuilding không chỉ đơn thuần là hoạt động để kết nối từng nhân viên trong công ty mà teambuiding còn được sử dụng như một chiến lược trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Cở sở hình thành teambuilding đó chính là team. Thuật ngữ “team” ( đội ) đã xuất hiện trên thế giới từ lâu, vào khoảng cuối những năm 20 và đầu những năm 30 của thế kỷ XX. Elton Mayo chính là người đầu tiên nghiên cứu những hoạt động này, ông đã khai sáng ra “ hoạt động tương quan giữa người và người ” ( Human Relations Movement ), với những chuỗi hoạt động thử thách trong những điều kiện nhất định, nhằm thử khả năng làm việc của nhóm công nhân. Ông cho 2 nhóm công nhân cùng thực hiện một công việc dưới một điều kiện như nhau về kỹ thuật, điều kiện ánh sáng, nhiệt độ….Kết quả là 2 nhóm công nhân cho ra 2 năng suất làm việc khác nhau. Qua nhiều lần nghiên cứu và phân tích, ông kết luận rằng thành công của một nhóm công nhân đó ngoài việc được sự khuyến khích, quan tâm của nhà quản trị thì còn có một nguyên nhân chính là sự gắn kết, phối hợp thực hiện công việc của các thành viên trong nhóm đó.
Qua 2 thập niên sau đó, nhiều cuộc thử nghiệm và phân tích được áp dụng cho nhiều nhóm công nhân, đã minh chứng rằng năng suất làm việc tăng nhanh khi các công nhân được lập thành nhóm. Vào những năm 1950, tập đoàn Genaral Foods đã có một cuộc thử nghiệm về khái niệm làm việc nhóm. Nhiều nghiên cứu sau đó liên tục được đưa ra, nhấn mạnh tầm quan trọng của nhóm trong việc tăng năng suất làm việc. Những năm tiếp theo, càng ngày càng có nhiều tập đoàn như Genaral Motors, Saab, Volvo, Honeywell, Xerox, và Pratt & Whitney tổ chức những hoạt động, nhằm chứng tỏ hiệu quả lớn lao của “làm việc nhóm” . Lúc này, thuật ngữ “ đội “ đã xuất hiện ngày càng nhiều trong các doanh nhiệp.
Kể từ đó, các tập đoàn, doanh nghiệp đã bắt đầu nghĩ tới ý tưởng thành lập nhóm và áp dụng những giải pháp mang tính thách thức cao, nhằm mục đích xây dựng nhóm làm việc hiệu quả. Và cho đến ngày nay, những hoạt động teambuilding vẫn là mối quan tâm hàng đầu trong việc phát triển nguồn nhân sự của toàn cầu.
Ở Việt Nam, theo một số công ty tham gia lâu năm trong lĩnh vực Teambuilding thì họ cho rằng xu hướng teambuilding còn khá mới mẻ đối với người dân Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung.
Team building vào Việt Nam bằng nhiều con đường: Từ những doanh nghiệp dịch vụ, từ tổ chức phi chính phủ, và qua liên kết đào tạo là sự liên kết với Thụy Điển - nơi có chuyên ngành đào tạo Teambuilding với sự hỗ trợ của một giáo sư chuyên về Teambuilding. Ngoài ra còn một lực lượng các học viên của Việt Nam được cử sang đào tạo tại Thụy Điển đã đem teambuilding về phát triển tại Việt Nam. Mặc dù teambuilding đã manh nha xuất hiện trong khoảng 10 năm trở lại đây và phát triển mạnh chỉ trong khoảng 5 năm. Tuy nhiêm teambuilding cũng chỉ thật sự phát triển và sử dụng rộng rãi ở những khu vực có nền kinh tế trọng điểm như thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội. Còn đối với miền trung, cụ thể là ở Đà Nẵng thì teambuilding chỉ mới phát triển trong giai đoạn ngành du lịch thu hút được sự quan tâm. Và lúc này teambuilding được chủ yếu sử dụng theo hình thức teambuilding tour có nghĩa là teambuilding kết hợp với du lịch giải trí.
( Còn tiếp )
My My
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: