Nghiên cứu thực hành quản trị chuỗi cung ứng
Quản trị chuỗi cung ứng (SCM) là một tiến trình phức tạp, liên quan tới nhiều đối tác, từ nhà cung cấp, nhà sản xuất tới nhà phân phối và khách hàng. Chính vì vậy, việc nghiên cứu, mô tả trạng thái hay thực hành của SCM cũng không đơn giản. Thực tế thì các nhà nghiên cứu trên thế giới đã sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để đo lường trạng thái của một chuỗi cung ứng. Đầu tiên, người ta mô tả SCM dựa trên việc tích hợp quản trị logistics và tồn kho giữa các đối tác (Alvarado & Kotzab, 2001), hoặc mô tả SCM trên những hoạt động đơn lẻ như mua sắm, lựa chọn, quản trị nhà cung cấp, mối quan hệ với nhà cung cấp (Banfield (1999), Shin và cộng sự (2002)). Một số tác giả lại tập trung vào mô tả SCM trong nội bộ doanh nghiệp như quản trị chất lượng toàn diện, quản trị sản xuất tinh gọn, tích hợp nội bộ… (Tan và cộng sự (2002), Pagell (2004)). Van der Vaart & van Donk (2008) sau khi nghiên cứu 33 bài báo từ các tạp chí khoa học uy tín, đã tổng hợp sơ bộ các phương pháp đo lường trạng thái chuỗi cung ứng đã được các nhà khoa học sử dụng như sau:
- Đo lường mô hình chuỗi cung ứng đó là việc mô tả mô hình quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng và nhà cung cấp, nó bao gồm các hoạt động như sự viếng thăm nhà cung cấp, hoạt động gặp mặt hay tương tác trực tiếp mặt đối mặt với nhà cung cấp…, hoạt động đánh giá nhà cung cấp
- Đo lường thái độ của doanh nghiệp đối với nhà cung cấp và khách hàng, ví dụ như doanh nghiệp có mong muốn duy trì quan hệ dài hạn với nhà cung cấp chính không? Doanh nghiệp có coi nhà cung cấp là một phần của doanh nghiệp không?
- Đo lường thực hành quản trị chuỗi cung ứng đó là tập hợp các hoạt động hữu hình hoặc kĩ thuật sử dụng để thiết lập quan hệ hợp tác với nhà cung cấp và khách hàng.
Donlon (1996) đã mở đầu cuộc cách mạng trong nghiên cứu về thực hành SCM, với khái niệm cho rằng thực hành SCM bao gồm hợp tác với nhà cung cấp, sử dụng ngoại lực, nỗ lực giảm chu kì sản xuất, quy trình sản xuất liên tục và chia sẻ thông tin. Tan và cộng sự (1998) thì cho rằng thực hành SCM bao gồm hoạt động mua sắm, quản lý chất lượng và quản trị quan hệ khách hàng. Nghiên cứu của Tan và cộng sự (2001) thì mở rộng thêm thực hành SCM bao gồm sự tích hợp trong chuỗi liên quan tới dòng vật liệu, dòng thông tin giữa nhà cung cấp, nhà sản xuất với khách hàng và việc thực hiện trì hoãn cũng như sản xuất khối lượng lớn. Cuối cùng, trong nghiên cứu năm 2002, Tan và cộng sự khẳng định thực hành SCM bao gồm các nhân tố: sự tích hợp trong chuỗi, đặc điểm của chuỗi, sự chia sẻ thông tin, quản trị quan hệ khách hàng, quản trị chất lượng và năng lực sản xuất đúng thời hạn (JIT).
Năm 2005, lần đầu tiên Li và cộng sự đã tiến hành một nghiên cứu nhằm xây dựng thang đo thực hành SCM. Theo Li và cộng sự (2005), thực hành SCM là tập hợp các hoạt động và kĩ thuật doanh nghiệp sử dụng để quản trị một cách hiệu quả chuỗi cung ứng của họ. Thực hành SCM là một khái niệm đa mảng, liên quan tới phương diện nhà cung cấp, khách hàng và nội bộ doanh nghiệp, liên quan tới những nguyên lý chung trong thiết lập quan hệ với đối tác, những kĩ thuật sử dụng trong quản trị chuỗi cung ứng, chúng được đo lường trên 6 nhân tố: hợp tác chiến lược với nhà cung cấp, mối quan hệ với khách hàng, sự chia sẻ thông tin, chất lượng của thông tin, thực hành hệ thông “tinh gọn” nội bộ, các hoạt động trì hoãn trong sản xuất (postponement). Tới năm 2006, trong một nghiên cứu của mình, Li, và cộng sự (2006) đã hiệu chỉnh lại thang đo còn 4 nhân tố, trong đó loại trừ bớt nhân tố “thực hành hệ thống tinh gọn nội bộ” và “sự trì hoãn”.
Mới đây nhất, Lopes de Sausa Jabbour, A.B. (2011) đã dựa vào các nghiên cứu phía trước, tổng hợp các thang đo hiện có và sử dụng một quy trình khoa học để xây dựng một thang đo thực hành SCM với 4 nhân tố: sự tích hợp của chuỗi cung ứng, sự chia sẻ thông tin về sản phẩm và chiến lược, chiến lược quan hệ với khách hàng/nhà cung cấp và sự hỗ trợ khách hàng. Cho tới nay, nghiên cứu thực hành SCM được sử dụng rất phổ biến trong các nghiên cứu về quản trị chuỗi cung ứng, đặc biệt trong các nghiên cứu đo lường ảnh hưởng của SCM tới hiệu quả của doanh nghiệp.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: