Kiểm soát nội bộ
Mục tiêu của kiểm soát nội bộ
Mục tiêu của kiểm soát nội bộ là nhằm mục đích bảo đảm rằng:
1. Tài sản được bảo vệ an toàn và được sử dụng đúng mục đích kinh doanh.
2. Thông tin kinh doanh chính xác.
3. Người quản lý và người lao động tuân thủ luật pháp và quy định.
Các yếu tố của kiểm soát nội bộ
Môi trường kiểm soát (Control environment) là toàn bộ thái độ của ban quản lý và người lao động đối với tầm quan trọng của việc kiểm soát. Ba nhân tố ảnh hưởng đến môi trường kiểm soát của một công ty, đó là:
1. Triết lý và phong cách điều hành của ban quản lý
2. Cơ cấu tổ chức của công ty
3. Chính sách nhân sự của công ty
Tất cả các doanh nghiệp phải đối mặt với rủi ro, chẳng hạn như rủi ro do sự thay đổi các yêu cầu của khách hàng, đe dọa cạnh tranh, rủi ro do thay đổi quy định, và những thay đổi trong các yếu tố kinh tế. Nhà quản lý cần phải xác định các rủi ro đó, phân tích tầm quan trọng của các rủi ro này, đánh giá khả năng chúng có thể xảy ra, và đề ra các hành động cần thiết để giảm thiểu chúng.
Thủ tục kiểm soát nhằm cung cấp một sự đảm bảo hợp lý rằng công ty sẽ đạt được mục tiêu kinh doanh, bao gồm cả công tác phòng chống gian lận. Quy trình kiểm soát là một trong những yếu tố quan trọng nhất của kiểm soát nội bộ.
1. Tổ chức nhân sự có năng lực, luân chuyển công tác và tổ chức các kỳ nghỉ bắt buộc.
2. Đối với các công việc hay các hoạt động có liên quan với nhau thì phải phân định trách nhiệm rõ ràng, mỗi người một việc riêng biệt.
3. Phân định riêng biệt hoạt động kinh doanh, quản lý tài sản và kế toán để tránh tình trạng lợi dụng chức vụ và công việc để biển thủ.
4. Các bằng chứng và các biện pháp an ninh
Giám sát hệ thống kiểm soát nội bộ được sử dụng nhằm mục đích xác định các điểm yếu, các điểm tồn tại và cải tiến việc kiểm soát. Giám sát thường bao gồm việc quan sát thái độ người lao động và hệ thống kế toán nhằm mục đích tìm ra các vấn đề cần phải khác phục của hệ thống kiểm soát.
Đánh giá hoạt động kiểm soát thường được tiến hành khi trong công ty có những sự thay đổi lớn ví dụ như thay đổi về chiến lược, thay đổi nhân sự quản lý cao cấp, thay đổi cơ cấu và hoạt động kinh doanh. Kiểm toán viên nội bộ - những người độc lập với hoạt động của công ty - thường tiến hành việc đánh giá này. Kiểm toán viên nội bộ còn chịu trách nhiệm giám sát hàng ngày hoạt động kiểm soát. Kiểm toán viên bên ngoài thì chịu trách nhiệm đánh giá và báo cáo về hoạt động kiểm soát nội bộ tại công ty khách hàng. Đây cũng chính là một phần công việc kiểm toán báo cáo tài chính thường niên của kiểm toán viên bên ngoài.
Thông tin và truyền thông là một yếu tố thiết yếu của kiểm soát nội bộ. Thông tin về môi trường kiểm soát, đánh giá rủi ro, thủ tục kiểm soát và giám sát được ban quản lý sử dụng nhằm hướng dẫn hoạt động của công ty và nhằm bảo đảm sự phù hợp với các yêu cầu về báo cáo, luật định và quy định. Nhà quản lý cũng sử dụng những thông tin bên ngoài để đánh giá các sự kiện và điều kiện có ảnh hưởng đến việc ra quyết định và lập các báo cáo bên ngoài. Ví dụ, nhà quản lý sử dụng các quy định mà Ban Tiêu chuẩn Kế toán tài chính (FASB) đã ban hành để đánh giá tác động của những thay đổi trong tiêu chuẩn báo cáo đến báo cáo tài chính.
Những hạn chế của kiểm soát nội bộ
Hệ thống kiểm soát nội bộ chỉ có thể cung cấp một sự đảm bảo hợp lý đối với việc bảo vệ tài sản, xử lý thông tin chính xác và phù hợp với pháp luật và các quy định. Nói cách khác, kiểm soát nội bộ không phải là một đảm bảo tuyệt đối. Điều này là do các yếu tố sau:
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: