Bốn chức năng POLC tại công ty Amazon với nhà quản trị Jeff Bezos
Chiến lược chung của Amazon.com Inc. về lợi thế cạnh tranh, dựa trên mô hình của Michael Porter, cho thấy cách tiếp cận mà tổ chức sử dụng để phát triển doanh nghiệp của mình trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường bán lẻ trực tuyến. Là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất trên thế giới, Amazon chứng minh là có tính cạnh tranh cao, ngay cả đối với những người khổng lồ như Walmart.
Amazon sử dụng khả năng lãnh đạo chi phí làm chiến lược chung cho lợi thế cạnh tranh. Giảm thiểu chi phí hoạt động là mục tiêu trong chiến lược cạnh tranh chung này. Ví dụ, Amazon.com sử dụng công nghệ mạng và máy tính tiên tiến để đạt hiệu quả hoạt động tối đa, giúp giảm thiểu chi phí. Xem xét bản chất của thương mại điện tử, công ty hưởng lợi từ quá trình tự động hoá quy trình, thường được sử dụng trong quá trình xử lý mua hàng và các quy trình hoạt động khác. Những lợi ích này cho phép Amazon.com Inc. giảm thiểu chi phí bán lẻ trực tuyến và các dịch vụ khác. Amazon cải tiến liên tục cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin. Trong quan hệ, công ty cũng có mục tiêu chiến lược là đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển (R & D) để tối ưu hóa hiệu suất của các nguồn lựccủa nó. Ngoài ra, chiến lược cạnh tranh chung về lãnh đạo chi phí Amazon.com Inc. giảm thiểu mức giá của nó. Mục tiêu chiến lược này tác động đến sự kết hợp tiếp thị của Amazon. Giá thấp là đáng kể trong việc thu hút người tiêu dùng.
Phát triển thị trường công ty ban đầu cung cấp dịch vụ bán lẻ trực tuyến cho người tiêu dùng ở Hoa Kỳ. Amazon hiện đang điều hành các trang web thương mại điện tử tại hơn 10 quốc gia, bao gồm Canada, Vương quốc Anh, Trung Quốc và Ấn Độ. Mỗi quốc gia mới được coi là một thị trường mới tạo cơ hội tăng trưởng cho công ty.
Thâm nhập thị trường Mục tiêu là tạo thêm thu nhập từ các thị trường mà công ty hiện đang hoạt động. Amazon.com phát triển với sự gia tăng tiêu thụ.
Phát triển sản phẩm phát triển và cung cấp các sản phẩm mới để đạt được doanh thu cao hơn. Amazon phát triển một phần bằng cách phát triển sản phẩm mới theo thời gian. Ví dụ, công ty hiện cung cấp các sản phẩm AmazonBasics và Amazon Web Services (AWS). Cung cấp cho công ty các quy trình kinh doanh với chi phí thấp để giới thiệu các sản phẩm mới. Một mục tiêu chiến lược liên quan đến chiến lược tăng trưởng chuyên sâu này là tăng đầu tư nghiên cứu và phát triển (R & D) để phát triển sản phẩm nhanh chóng và phát hành cho thị trường bán lẻ trực tuyến.
Đa dạng hóa Amazon đã phát triển thông qua việc mua lại Audible, một nhà sản xuất các audiobook và các sản phẩm liên quan. Mục tiêu là phát triển kinh doanh thương mại điện tử thông qua chiến lược mua lại tích cực.
Tuyên bố sứ mệnh của Amazon là “ Chúng tôi cố gắng cung cấp cho khách hàng mức giá thấp nhất có thể, lựa chọn tốt nhất có sẵn và sự tiện lợi tối đa”
Tầm nhìn của công ty Amazon là " trở thành công ty tập trung vào khách hàng nhất của Trái đất, nơi khách hàng có thể tìm và khám phá bất kỳ thứ gì họ có thể muốn mua trực tuyến”
Từ đó: ta nhận thấy rằng chiến lược cấp tổng công ty của Amazon là Diversification
Và chiến lược cấp doanh nghiệp là Best-cost Strategy
II. Tổ chức (Organizing):
Amazon đi theo mô hình cấu trúc tổ chức bộ phận (Divisional Structure) bao gồm:
1.Các nhóm dựa trên chức năng toàn cầu (tính năng quan trọng nhất)
2.Phân cấp toàn cầu
3.Đơn vị địa lý
Cấu trúc doanh nghiệp của Amazon có hiệu quả trong việc hỗ trợ tăng trưởng quốc tế trong thị trường thương mại điện tử.Sự thành công liên tục của công ty trong việc mở rộng kinh doanh là một chỉ số về sự phù hợp của cấu trúc tổ chức này. Lợi thế của các nhóm và phân cấp dựa trên chức năng là chúng cho phép Amazon.com Inc. triển khai nhanh chóng và hiệu quả các chỉ thị quản lý. Ngoài ra, các đơn vị địa lý có lợi thế trong việc hỗ trợ tập trung vào các mối quan tâm thị trường bán lẻ trực tuyến và các điều kiện kinh tế có liên quan ở một số khu vực nhất định, chẳng hạn như Bắc Mỹ.
Một bất lợi của cơ cấu tổ chức này là nó có tính linh hoạt và đáp ứng hạn chế. Sự thống trị của các nhóm dựa trên chức năng toàn cầu và các đặc điểm phân cấp toàn cầu làm giảm khả năng của Amazon để nhanh chóng đáp ứng các vấn đề mới và các vấn đề gặp phải trong kinh doanh thương mại điện tử. Do đó, một khuyến nghị là để công ty xem xét việc giảm sự thống trị của các đặc điểm cấu trúc này. Amazon cũng có thể thiết lập tính linh hoạt và đáp ứng cao hơn bằng cách tăng cường trao quyền hoặc mức độ tự chủ của các văn phòng khu vực hoặc địa phương.
III. Lãnh đạo (Leading):
Chính sách đãi ngộ nhân viên:
Ông lớn trong ngành bán lẻ này dành cho nhân viên 20 tuần nghỉ phép có lương khi gia đình họ đón thành viên mới chào đời, và thậm chí còn trả lương cho cả người bạn đời của nhân viên - cho dù người đó không làm việc tại Amazon - để họ được nghỉ chung. Các nhân viên của Amazon cũng được thưởng thức những bữa trưa có người phục vụ, "giờ hạnh phúc" vào những ngày thứ Sáu, và có thể mang theo thú cưng đến chỗ làm. Nâng mức lương tối thiểu của nhân viên lên $15 mỗi giờ. Để xóa sạch số tin nhắn tồn đọng của khách hàng, Jeff đã đưa ra giải pháp là sẽ trả $200 cho mỗi ngàn tin nhắn được trả lời vào ngày cuối tuần của nhân viên.
Tuy nhiên, Jeff không cho nhân viên quyền tự do dân chủ, mọi quyết định đều phải thông qua Ceo. Nhân viên sẽ bị sa thải nếu tốc độ phản hồi tin nhắn cho khách hàng dưới 7 tin mỗi phút. Môi trường làm việc vô cùng áp lực để đảm bảo việc giao hàng nhanh nhất cho khách hàng. Nhân viên bị chấm điểm hàng ngày và cái chính sách hà khắc ấy khiến họ luôn ở trong trạng thái sợ hãi. Tất cả chỉ để đảm bảo việc phục vụ khách hàng đạt chất lượng tốt nhất.
Từ đó ta khẳng định rằng chính sách lãnh đạo của Jeff Bezos là vô cùng độc đoán. Nhưng mang lại thành công cho Amazon.
IV. Kiểm tra (Controlling):
Jeff kiểm soát về mức độ hài lòng của khách hàng bằng việc yêu cầu khách hàng gởi mail trực tiếp cho ông nếu có vấn đề gì không hài lòng.
Kiểm soát tốc độ làm việc của nhân viên bằng hệ thống camera giám sát
Kiểm soát lượng hàng hóa ở kho bằng việc kiểm kê thường xuyên.
Kiểm tra tốc độ trá lời mail của nhân viên đối với khách hàng
Kiểm tra các chương trình phần mềm trên web để đảm bảo việc mua hàng của khách luôn ổn định
Kiểm tra doanh thu, lợi nhuận....
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: