BA VAI TRÒ TẠO NÊN SỰ BỀN VỮNG MÔI TRƯỜNG
THE THREE ACTORS IN SUSTAINING THE ENVIRONMENT
The Innovator:
The Innovator invents/innovates products that have the potential to save the environment, not products that simply do not harm nature and are environmental-friendly. These products reverse the damage done and do not damage the environment in either their production process .
The Innovator has the scientific capability to contribute to the environment in a way that the Investor or Propagator lack. The innovations produce major impacts on the environment because they are used globally in a long-term manner. Usually, these products take years and even decades of research and an infinite flow of investments. Just as with any invention or innovation project, the results are not certain. Hence, the Innovator usually takes great risks when embarking on a major research project.
Innovators are usually from the chemical/biotechnology/ energy/high-tech industries because these capabilities are needed to invent and produce such products.
For the Innovators, innovating for sustainable, environment- saving products forms the core of their raison d’ˆetre. That becomes the mission.
The Investor:
By definition, the Investor is someone who “puts [money] to use, by purchase or expenditure, in something offering potential profitable returns, as interest, income, or appreciation in value.”
Investors are companies and individuals that finance research projects (usually by Innovators) in external companies or their own companies.
The Investor will not take big risks in environmental efforts like the Innovator because the green business is not its core business mission. However, Investors share the vision of a greener and sustainable world. Besides seeking financial returns, the Investor also seeks returns in other areas—improvement in image, increase in brand value, avoidance of more pressure from environmental organizations, and selling green products to meet market demand, just to name a few. While Investors are not directly in the product innovation business, they make a major contribution by lending financial resources to support environmentally friendly projects.
The Propagator: The Propagator is usually a smaller size company in a non-chemical/biotechnology/energy/high-tech industry. The core differentiation usually lies in its green business model, which turns its internal values into external competitive advantage. The Propagator’s mission, other than business, is to create awareness among user groups, employees, and the public about the importance of protecting the environment. It forms the critical mass or the support system that will purchase the products sold by the Innovator and which will support and appreciate the positive contribution of the Investor. Most importantly, Propagators seek to create environmental ambassadors by spreading the values of protecting the earth to employees and consumers. The common strategy used to create environmental ambassadors is to create awareness in communities.
Source: Philip Kotler, Hernawan Kartajaya và Iwan Setiawan, Marketing 3.0, John wiley & sons, inc 2010
BA VAI TRÒ TẠO NÊN SỰ BỀN VỮNG MÔI TRƯỜNG
Nhà cải cách
Nhà cải cách là người phát minh/sáng tạo ra những sản phẩm có khả năng bảo vệ môi trường, chứ không phải chỉ những sản phẩm chỉ đơn thuần không gây hại thiên nhiên và thân thiện với môi trường. Những sản phẩm này sẽ hóa giải những tổn hại đã xảy ra và không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường trong cả quy trình sản xuất lẫn xử lý chất thải.
Nhà cải cách có khả năng khoa học để đóng góp vào môi trường theo cách mà nhà đầu tư hay nhà truyền bá không thể làm được. Các cải tiến sẽ tạo ra tác động lớn đến môi trường bởi chúng được sử dụng lâu dài khắp mọi nơi. Thông thường những sản phẩm này sẽ mất nhiều năm và thậm chí nhiều thập kỷ nghiên cứu cùng với một nguồn đầu tư bất tận. Cũng giống như bất kỳ dự án phát minh hay cải tiến nào, các kết quả không chắc chắn. Do đó nhà cải cách thường chấp nhận nhiều rủi ro lớn khi bắt tay vào một dự án nghiên cứu quan trọng.
Nhà cải cách thường xuất thân từ các ngành như hóa chất, công nghệ sinh học, năng lượng, công nghệ cao, bởi những khả năng này luôn cần thiết để phát minh và sản xuất những sản phẩm như thế. Đối với các nhà cải cách, việc cải cách cho các sản phẩm bền vững bảo vệ môi trường sẽ hình thành nên yếu tố cốt lõi cho sự tồn tại của họ.Điều đó sẽ trở thành sứ mệnh
Nhà đầu tư:
Theo định nghĩa, nhà đầu tư là người chi tiền bằng hình thức mua hoặc chi trả vào thứ gì đó có khả năng tạo ra lợi nhuận như lãi suất, thu nhập hoặc sự công nhận về giá trị”
Còn đối với việc thực hiện sự bền vững, nhà đầu tư ở đây là những cá nhân và công ty tài trợ cho các dự án nghiên cứu (thườn do nhà cải cách thực hiện) tại các công ty bên ngoài và công ty do họ sở hữu.
Nhà đầu tư sẽ không chấp nhận rủi ro lớn trong nỗ lực môi trường giống như nhà cải cách bởi vì việc trở thành “doanh nghiệp xanh” không phải là nhiệm vụ kinh doanh cốt lõi của họ. Tuy nhiên, nhà đầu tư, chia sẻ tầm nhìn về một thế giới xanh hơn, bền vững hơn. Bên cạnh việc tìm kiếm lợi ích về tài chính, nhà đầu tư còn kiếm các lợi ích khác như nâng cao hình ảnh, tăng cường giá trị thương hiệu, tránh áp lực từ các tổ chức môi trường, và chào bán các sản phẩm xanh để đáp ứng nhu cầu thị trường. mặc dù không trực tiếp tham gia vào quy trình cải tiến sản phẩm nhưng nhà đầu tư có đóng góp lớn thông qua việc hỗ trợ tài chính để thực hiện các dự án thân thiện với môi trường
Nhà truyền bá thường là công ty có quy mô nhỏ trong ngành phi hóa học, công nghệ sinh học, năng lượng, công nghệ cao. Sự khác biệt của nhà truyền bá thường là mô hình kinh doanh xanh. Ngoài hoạt động kinh doanh, nhiệm vụ của nhà truyền bá là tạo ra sự nhận thức giữa các nhóm người sử dụng, nhân viên và công chúng về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Quan trọng hơn cả là nhà truyền bá tìm cách tạo ra các đại sứ môi trường bằng cách phổ biến các giá trị bảo vệ trái đất đến nhân viên và người tiêu dùng. Chiến lược chung được sử dụng để tạo ra các đại sứ môi trường là tạo ra sự nhận thức trong các cộng đồng.
Dù là nhà đầu tư, nhà cải cách hay nhà truyền bá, công ty cũng sẽ định hướng các giá trị cam kết xanh. Công ty có thể lựa chọn từng vị trí thực hiện tùy vào đặc điểm và khả năng của công ty. Nhưng lợi ích mà các vị trí này mang lại cho công ty là rất lớn: công ty có thể đạt uy tín cao hơ, có được những nhân viên tận tụy hơn và mức chi phí thấp hơn
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: