Vai trò của quảng cáo trong Marketing mix
Marketing mix chứa bốn biến số cơ bản của marketing, đó là 4P-Product (sản phẩm), Price (giá cả), Promotion (xúc tiến) và Place (địa điểm). Ngoài 4P truyền thống, còn có một số biến số khác như Packaging (đóng gói), Positioning (định vị) và Pace (nhịp độ).
Quảng cáo là một nhân tố trong Xúc tiến (Promotion). Tuy nhiên, nó không chỉ hỗ trợ quảng bá sản phẩm, mà còn ảnh hưởng đến các biến số khác của Marketing mix. Điều này có thể được giải thích như sau:
1. Quảng cáo và Sản phẩm: Một sản phẩm thường tập hợp các yếu tố vật chất, chẳng hạn chất lượng, hình dáng, kích cỡ, màu sắc và những đặc điểm khác. Sản phẩm có thể có chất lượng rất cao. Đôi lúc, sản phẩm được thiết kế đòi hỏi có sự đóng gói và vận hành cẩn thận. Người mua cần được thông báo và hướng dẫn về nhiều đặc điểm khác nhau của sản phẩm. Điều này có thể được thực hiện hiệu quả thông qua quảng cáo. Chính vì vậy, quảng cáo đóng vai trò thông báo và hướng dẫn.
2. Quảng cáo và giá cả: Giá cả biểu thị giá trị trao đổi của sản phẩm. Nhà marketing có thể cho ra mắt sản phẩm chất lượng cao với những đặc điểm khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Trong trường hợp như vậy, giá sản phẩm rõ ràng rất cao. Nhưng người mua không sẵn lòng trả giá cao như vậy. Lúc này quảng cáo rất cần thiết. Quảng cáo có thể thuyết phục người mua về đặc điểm ưu việt của thương hiệu và chính vì vậy nó đáng giá với khoảng tiền mà khách hàng bỏ ra. Điều này có thể được thực hiện bằng cách gắn kết sản phẩm với những người nổi tiếng, tình huống hoặc sự kiện nổi bật. Ngược lại, khi một công ty cho ra mắt sản phẩm với giá thấp, nhiệm vụ của quảng cáo là nhấn mạnh lợi thế về giá bằng những lời lẽ mang tính thuyết phục. Vì vậy quảng cáo đóng vai trò cam kết và thuyết phục.
3. Quảng cáo và địa điểm: Địa điểm đề cập đến hoạt động phân phối và địa điểm lưu trữ nơi mà hàng hóa có sẵn. Nhà marketing cần đảm bảo hàng hóa có sẵn tại địa điểm thuận lợi và đúng thời điểm mà người mua cần nó. Để hỗ trợ cho hoạt động phân phối và mở rộng thị trường, quảng cáo đóng vai trò quan trọng. Vì vậy, quảng cáo hỗ trợ trong hoạt động phân phối và mở rộng thị trường hiệu quả.
4. Quảng cáo và xúc tiến: Xúc tiến bao gồm các biện pháp quảng cáo, quan hệ công chúng, bán hàng cá nhân và khuyến mãi. Doanh nghiệp hiện nay phải đối mặt với nhiều cạnh tranh. Mỗi doanh nghiệp cần thực hiện hoạt động xúc tiến hiệu quả để tồn tại và thành công trong thế giới kinh doanh đầy cạnh tranh này. Quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra những lời tuyên bố của người bán, và đối mặt với tuyên bố của đối thủ cạnh tranh. Thông qua quảng cáo hiệu quả, người bán có thể đối mặt với cạnh tranh và cũng hỗ trợ phát triển hình ảnh thương hiệu và lòng trung thành thương hiệu.
5. Quảng cáo và nhịp độ: Nhịp độ liên quan đến tốc độ ra quyết định và hành động trong marketing. Khi thương hiệu mới ra mắt, quảng cáo đóng vai trò thông báo, hướng dẫn và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm.
6. Quảng cáo và đóng gói: Mục đích chính của đóng gói là bảo vệ sản phẩm trong suốt quá trình vận chuyển, gìn giữ chất lượng và số lượng của sản phẩm. Hiện nay, nhà marketing thực hiện nhiều nỗ lực để phát triển và thiết kế bao bì lôi cuốn vì nó mang lại giá trị quảng cáo. Một bao bì thiết kế sáng tạo thu hút sự chú ý của khách hàng. Nó cũng mang lại sự đảm bảo về chất lượng và tạo ra sự tự tin trong tâm trí người tiêu dùng để mua sản phẩm.
7. Quảng cáo và định vị: Định vị sản phẩm nhằm tạo ra và duy trì hình ảnh rõ ràng về thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Thông qua quảng cáo, nhà marketing có thể truyền đạt định vị thương hiệu và nhờ đó có thể gây ảnh hưởng đến quyết định mua của khán giả mục tiêu.
Biên dịch: Hồ Thị Ngọc Phượng
Source: http://mgmtfunda.com/role-of-advertising-in-marketing-mix/#
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: