CÁC MÔ HÌNH KINH DOANH ĐẶC SẢN KHÁC BIỆT TẠI NHẬT BẢN (P.2)
NGƯỜI NHẬT BẢN KIẾM TIỀN TỪ KINH DOANH ĐẶC SẢN NHƯ THẾ NÀO?
Như đã giới thiệu ở bài trước, đối với mô hình kinh doanh các món ăn từ hải sản, một quán ăn thu hút đông khách phụ thuộc vào các món ăn chính của quán đó. Các món ăn chính này có thể là cá tầm, bào ngư nhưng thường được bán với giá thấp hơn chi phí thực tế của món ăn đó. Chi phí này có thể lên đến 120% giá bán. Nói cách khác, các quán ăn chấp nhận bán lỗ.
Vậy các quán ăn hải sản nói trên làm thế nào để có được lợi nhuận?
Lợi nhuận đến từ việc khách hàng vào ăn uống hầu hết không chỉ gọi những món ăn này mà sẽ gọi kết hợp nhiều món ăn khác nhau có chi phí rẻ hơn nhiều so với giá bán. Ví dụ, ngoài gọi cá tầm là món chính của ngày hôm đó, khách hàng sẽ gọi các món cá mà chi phí chỉ chiếm chưa đến 30% giá bán. Do đó, tổng chi phí mà quán ăn bỏ ra sẽ vẫn dưới giá thành và vẫn kiếm được lợi nhuận.
Tại sao lại như vậy?
Người chủ quán ăn chia sẻ rằng nếu khách hàng nào vào quán mà cũng gọi cá tầm hoặc tôm thì quán ăn của anh chắc chắn sẽ bị dẹp tiệm. Tuy nhiên, do cách thức bài trí menu mà khách sẽ có xu hướng chọn một món ăn có chi phí cao và một món ăn có chi phí thấp. Menu trong những quán ăn này thường được bố trí theo như dạng như sau:
CHI PHÍ CAO |
CHI PHÍ THẤP |
CHI PHÍ TRUNG BÌNH |
Hình 1: Minh họa menu của quán ăn hải sản Nhật Bản
Người Nhật thường đọc ở hai góc trước nên khả năng chọn kết hợp giữa các món ăn có chi phí khác nhau sẽ rất cao. Ngoài ra, trong các tờ bướm các món ăn có chi phí thấp cũng thường đặt ở vị trí dễ nhận thấy nhất bên dưới các món ăn chính một cách có chủ đích. Và như vậy, bài toán về chi phí được giải quyết.
Một số quán ăn khác giảm chi phí bằng cách lựa chọn địa điểm ở những khu vực không có địa điểm du lịch nhưng lại gần các khu đô thị, khu nhà chung cư để giảm giá thuê nhà từ 10% tổng doanh thu của một quán ăn thông thường xuống chỉ còn 2%. Quán ăn này còn tận dụng tối đa địa điểm bằng cách thực hiện việc giao hàng tận nhà đối với các khu vực dân cư lân cận do đó vẫn có thể kiếm được lợi nhuận mặc dù mô hình kinh doanh tại quán truyền thống không phải lúc nào cũng tạo ra lãi.
Đặc biệt, có một quán ăn chỉ có 7m2 nhưng vẫn kiếm được 40.000 ~ 50.000 USD doanh thu/tháng. Tức là mỗi m2 kiếm được gần 6000~7000 USD doanh thu. Chuyện gì đã xảy ra?
(còn tiếp)
05/2015
Trần Tuấn Đạt, LLM
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: