Phương pháp xác định yêu cầu
1. Yêu cầu (requirement)
Một yêu cầu có thể là từ một phát biểu mức trừu tượng rất cao về dịch vụ hay hệ thống cho đến một đặc tả toán học rất chi tiết.
Yêu cầu là:
- Năng lực của phần mềm mà người sử dụng cần để giải quyết vấn đề đặt ra nhằm đạt được mục đích xác định
- Năng lực của phần mềm cần có nhằm thỏa mãn một hợp đồng, một chuẩn, một đặc tả
2. Các loại yêu cầu:
Yêu cầu người sử dụng:
- Các phát biểu bằng ngôn ngữ tự nhiên (và các sơ đồ) về dịch vụ và ràng buộc mà hệ thống cung cấp
- Dành cho hệ thống
1) Yêu cầu hệ thống
- Tài liệu có cấu trúc mô tả chi tiết các dịch vụ của hệ thống
- Là hợp đồng giữa khách hàng và người phát triển
2) Đặc tả phần mềm
- Mô tả chi tiết về phần mềm, nhằm phục vụ cho thiết kế, mã hóa
- Dành cho người phát triển
2. Các phương pháp truyền thống xác định yêu cầu
Phỏng vấn
Phỏng vấn là một hình thức khảo sát thu thập thông tin trực tiếp từ các đối tượng sẽ sử dụng hệ thống. Vì mỗi người dùng sẽ có những hiểu biết nhất định về một phần công việc của mình trong hệ thống hiện tại và mong muốn hệ thống mới về những gì sẽ phục vụ và trợ giúp cho công việc của họ. Ví dụ: Một kế toán viên chi tiết thì biết được chi tiết các loại chứng từ, cách sắp xếp và xử lý chứng từ,… còn kế toán viên tổng hợp thì chỉ quan tâm đến những số liệu nào và cách thức để tổng hợp số liệu đó để tạo ra các báo cáo thống kê, tổng hợp,… Do đó, việc phỏng vấn phải được thực hiện trên nhiều người dùng khác nhau (ba loại người dùng) nhằm thu thập nhiều nhất yêu cầu hệ thống.
3. Thiết kế kết hợp người dùng (JAD – Join Application Design)
Mục tiêu của JAD là một tiến trình xác định yêu cầu trong đó người dùng, nhà quản lý và các nhà phân tích làm việc với nhau trong một vài ngày diễn ra trong các buổi họp tập trung (trong một phòng) để xác định hoặc kiểm tra lại các yêu cầu hệ thống và các thiết kế chi tiết. Do đó, JAD có hình thức như là phương pháp phỏng vấn nhóm. Tuy nhiên, JAD đi theo một cấu trúc vai trò và chương trình đặc biệt hoàn toàn khác với phương pháp phỏng vấn nhóm đó là phân tích viên điều khiển thứ tự câu hỏi được trả lời bởi người dùng.
Mục đích chính của JAD trong giai đoạn phân tích là thu thập yêu cầu hệ thống một cách đồng thời từ nhiều đối tượng khác nhau, kết quả là một tiến trình tập trung, có cấu trúc nhưng có hiệu quả cao. Điểm giống nhau với phỏng vấn nhóm là JAD cũng cho phép các phân tích viên quan sát và xác định được ở đâu đồng ý và ở đâu có bất đồng trong các người dùng. Các cuộc gặp gỡ diễn ra trong vòng nhiều ngày tạo ra cơ hội để giải quyết bất đồng hoặc ít nhất cũng hiểu được tại sao có bất đồng.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: