Sự Giao tiếp
Giao tiếp là quá trình tương tác xảy ra giữa con người với nhau, để có thể thiết lập, duy trì mối quan hệ và giải quyết công việc, đây là việc chúng ta làm hằng ngày, nhưng không phải ai và lúc nào cũng thực hiện tốt, việc có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp chúng ta có mối quan hệ xã hội tốt và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp của mình.
Có kỹ năng giao tiếp, con nguời có khả năng đạt hiệu quả trong việc thỏa hiệp, cảm xúc luôn phù hợp với thông điệp, giải quyết ổn thỏa những vấn dề khó khăn, luôn lắng nghe, tìm kiếm sự cảm thông, hiểu biết lẫn nhau và luôn cởi mở chia sẻ đầy đủ thông tin Mark Lochr, Giám đốc điều hành tại Salomon Smith Barney, đã nhận xét thế này: “Bạn sẽ biết được giá trị của một con nguời khi bạn giao tiếp cởi mở với nguời đó”. “Khi giao tiếp cởi mở bạn có thể thấy được khả năng tốt nhất của một nguời nào đó như: năng lực, khả năng sáng tạo. Ngược lại nếu bạn không thực sự cởi mở thì họ chỉ như là bánh rang trong cỗ máy, khiêm tốn, bình thuờng’. [1]
Trở thành một người giỏi trong giao tiếp là điều cốt yếu trong mọi kỹ năng xã hội. Ðối với các nhà quản lý, khả năng giao tiếp giúp phân biệt rõ những nguời tài giỏi với người trung bình và người kém cỏi;
Việc làm chủ được tâm trạng của mình là cần thiết để có được hiệu quả trong giao tiếp.
Chúng ta đang ở trong tâm trạng như thế nào không quan trọng, điều quan trọng là phải biết kiềm chế bản thân và tự chủ. Việc giữ được thái độ trung lập là biện pháp tốt nhất khi làm việc với nguời khác, bởi nó giúp ta có được cảm giác không day dứt và cho phép ta thích nghi với mọi hoàn cảnh.
Bị rơi vào trạng thái tiêu cực mạnh, giống như một chướng ngại vật, cản trở sự phối hợp nhịp nhàng. Nếu chúng ta trò chuyện với một ai đó trong tâm trạng nặng nề thì nguời đó có thể nghi rằng chúng ta không sẵn sàng và dó là “sự xa cách” – vờ nói chuyện trong khi tâm trí lại để tận đâu.
Khả năng “giữ bình tĩnh” giúp cho chúng ta có thể dẹp được mối bận tâm sang một bên trong một khoảng thời gian, giữ được sự linh hoạt trong các câu trả lời thiên về cảm xúc riêng của chúng ta. Trên thế giới, khả năng “giữ bình tĩnh” này rất được ngưỡng mộ, thậm chí ở cả nền văn hóa mà trong những trường hợp cụ thể người ta mong muốn chứng kiến sự bối rối hơn là một thái dộ bình tâm. Những nguời có thể tự chủ trong các tình huống khẩn cấp hoặc khi phải đối mặt với nỗi đau buồn hay sợ hãi của nguời khác đều có ý thức tự chủ, nói chuyện trôi chảy và giữ được sự tham gia một cách có hiệu quả. Ngược lại, những người luôn ở tâm trạng nặng nề thuờng ít khi sẵn sàng trò chuyện cho dù thời điểm hiện tại lúc đó yêu cầu.[1]
Một nghiên cứu về các nhà quản lý cấp cao và cấp trung cho thấy những người được cho là giao tiếp tốt đều mang một phong thái điềm tĩnh, tự chủ và kiên nhẫn, không xúc phạm người khác cho dù tâm trạng của họ lúc đó như thế nào đi chăng nữa. Họ có thể dẹp những cảm xúc hết sức xao động để dành toàn bộ thời gian của mình cho nguời mà họ đang giao tiếp. Chính vì thế, những nhà quản lý này có thể dành thời gian cần thiết để nắm bắt những thông tin và tìm cách trở thành nguời có ích, trong đó có việc đưa ra những ý kiến phản hồi mang tính chất xây dựng. Thay vì thể hiện một sự giao tiếp ấu trĩ, nhún vai xua đuổi, khinh thị hay chỉ trích nặng nề, họ phân biệt rõ ràng điều gì là tốt và điều gì là xấu và làm thế nào để giữ cho mọi việc thật trôi chảy, tạo ra sự liên minh, nói khác đi họ biểu hiện là người lịch thiệp và rất đẳng cấp, trên nền tảng của sự chân thành làm cho người khác thấy thoải mái khi giao tiếp hay tương tác công việc với họ. Họ rèn luyện việc kiểm soát tình cảm, giữ được bình tĩnh để luôn sáng suốt trong khi nghe, giữ được sự nhã nhặn trong các câu trả lời, thay vì chỉ áp dụng một lối suy nghĩ cho tất cả các trường hợp. [1]
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: