Thiết kế chương trình đào tạo hiệu quả
Đặc điểm thành công của một hoạt động đào tạo chính là việc xây dựng sự cạnh tranh mà được thiết kế theo một chương trình dung để giảng dạy. Thiết kế quy trình đào tạo đề cập đến một phương pháp tiếp cận có hệ thống để phát triển chương trình đào tạo . Thiết kế hệ thống giảng day ( ISD) và mô hình ADDIE ( phân tích, thiết kế, phát triển , thực hiên, đáng giá) là hai loại đặc biệt của thiết kế quy trình đào tạo. Bảng 7.1 thể hiện 6 bước của quy trình này, phân tích về hiệu quả của việc thực hành đào tạo có ảnh hưởng nhiều hơn là chọn những phương pháp phổ biến hoặc nhiều máu sắc.
Bước 1 là đánh giá nhu cầu để xem xét việc tạo ra một chương trình đào tạo là cần thiết hay không. Bước 2 liên quan đến việc đảm bảo rằng nhân viên có những kỷ năng cơ bản và có năng lực để được đào tào chuyên nghiệp hơn . Bước 3 những nơi sử dụng để tổ chức các buổi đào tạo có các yếu tố cần thiết cho việc học hỏi được diển ra . Bước 4 đảm bảo rằng các học viên áp dụng đươch những điều đã được đào tạo vào trong ccong việc của họ . Yêu cầu này được hổ trợ từ những nhà quản lý và những đồng nghiệp về cách sử dụng những nội dung đào tạo tốt để tìm kiếm đươc những nhân viên có trách nhiệm với việc cải thiện kỷ năng của bản than . Bước 5 liên quan đến việc lựa chọn phương pháp đào tạo . Như chúng ta đã biết trong phần này, có nhiều phương pháp đào tạo khác nhau từ việc sử dụng những phương pháp đào tạo truyền thống đến những phương pháp đào tạo mang tính công nghệ mới như là internet . Chìa khoá để chon được một phương pháp đào tạo phù hợp sẽ mang đến một môi trường học hỏi phù hợp để đạt được mục tiêu đào tạo . Bước 6 là đánh giá hoạt động đào tạo, điều đó có nghĩa là xác định khi nào thì chương trình đào tạo đạt được một kết quả như mong đợi hoặc là đạt được mục đích cuối cùng .
Quy trình đào tạo
1. Đánh giá nhu cầu
- Phân tích tổ chức
- Phân tích nguồn nhân lực
- phân tích công việc
2. Đảm bảo tính sẵn sang của nhân viên cho chương trình đào tạo
- Thái độ và năng lực
- Những kỷ năng cơ bản
3. Tạo môi trường học hỏi
- Xác định mục đích của việc học hỏi và kết quả của chương trình đào
tạo.
- Ý nghĩa vật chất
- Sự luyện tập
- Phản hồi
- Sự quan sát của những người khác
- Chương trình quản lý và điều phối
4. Đảm bảo chuyển giao đào tạo
- Chiến lược tự quản lý
- Hổ trợ đồng nghiệp và quản lý
5. Xác định phương pháp đào tạo
- Phương pháp trình bày
- Phương pháp thực hành
- Phương pháp làm nhóm
6. Đánh giá chương trình đào tạo
- Xem xét kết quả cuối cùng và đánh giá
- Phân tích chi phí- lợi ích
- Thiết kế quy trình đào tạo nên theo một hệ thống linh hoạt để dể dàng thích nghi với nhu cầu kinh doanh. Những bước khác nhau có thể được hoàn thành đồng thời.Hãy nhớ rằng việc thiết kế quy đào tạo không theo một hệ thống nhất định sẽ làm giảm lợi nhuận mà điều này có thể được nhận ra. Vi dụ việc chọn một phương pháp đào tạo trước khi xác định được nhu cầu đào tạo hoặc đánh giá tính chhaats sẵn sang của nhân viên cho quy trình đào tạo quá cao sẽ làm tăng nguy cơ cho thấy rằng việc lựa chọn phương pháp đào tạo đó không có hiệu quả cho nhu cầu đào tạo. Cũng vậy việc đào tạo có thể trở thành không cần thiết hoặc có thể là nguyên nhân của việc lãng phi thời gian và tiền của . Nhân viên có thể có được những kiến thức, kỹ năng hoặc cách cư xử nhưng rất đơn giản và không hiệu quả để sử dụng . Tiếp đến chúng ta sẽ thảo luận về những khía cạnh khác nhau của việc thiết kế quy trình đào tạo .
Biên dịch: Lê Thị Khánh Ly
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: