Phương pháp đào tạo (phần 1)
Phương pháp trình bày chỉ đến các phương pháp mà trong đó học viên là người nhận thông tin một cách thụ động. Phương pháp trình bày bao gồm việc hướng dẫn tại các lớp học truyền thống, học tập từ xa, kỹ thuật nghe nhìn và công nghệ di động như iPod và PDA . Đây là những ý tưởng để trình bày sự kiện mới, thông tin, những triết lý khác nhau, và các tiến trình và cách giải quyết những vấn đề khác nhau.
Chỉ đạo hướng dẫn trong lớp học. Chỉ đạo lớp học thường có một người giảng dạy và chỉ bảo cho một nhóm. Trong nhiều trường hợp bài giảng được bổ sung với các bộ câu hỏi và trả lời, thảo luận, hoặc nghiên cứu trường hợp. Hướng dẫn trong lớp học vẫn còn là một phương pháp đào tạo phổ biến mặc dù có nhiều công nghệ mới như sự hổ trợ của video và trợ giúp của máy tính. Hướng dẫn tại lớp học truyền thống là một trong những phương pháp ít tốn kém, nhất là nó có thể tiết kiệm thời gian để trình bày thông tin về một chủ đề cụ thể cho nhiều học viên. Càng nhiều sự tham gia tích cực, những ví dụ lien quan đến ông việc, và các bài tập mà các giảng viên có thể xây dựng thành một bài hướng dẫn, càng có nhiều học viên sẽ có khả năng học hỏi và sử dụng thông tin đã được trình bày hoặc hướng dẫn vào trong công việc.
Phương pháp học tập từ xa được sử dụng bởi lý do tính chất phân tán địa lý của công ty, nó dùng để cung cấp thông tin về sản phẩm mới, chính sách, các phương thức đào tạo kỹ năng và những bài giảng chuyên sâu. Phương pháp học tập từ xa liên quan đến hai chiều thông tin liên lạc giữa mọi người. Thứ nhất, nó bao gồm những hội nghị qua điện thoại. Những hội nghị qua điện thoại chỉ đến sự trao đổi đồng thời về âm thanh, video và văn bản giữa hai hoặc nhiều cá nhân hoặc các nhóm ở hai hoặc nhiều địa điểm. Các học viên tham dự chương trình đào tạo tại các cơ sở đào tạo mà tại đó họ có thể giao tiếp với giảng viên và học viên khác bằng cách sử dụng điện thoại hoặc máy tính cá nhân. Một loại thứ hai của học từ xa cũng bao gồm đào tạo trên máy tính cá nhân. Nhân viên tham gia vào chương trình đào tạo dù ở bất cứ nơi nào họ cũng đều có thể truy cập vào một máy tính cá nhân. Đây là loại học tập từ xa có thể bao gồm các phương pháp đào tạo đa phương tiện như đào tạo dựa trên Web. Khóa học vật liệu và các bài tập có thể được phân phối bằng cách sử dụng mạng nội bộ của công ty, video, hoặc đĩa CD-ROM. Giảng viên và học viên có thể trao đổi với nhau bằng cách sử dụng e-mail, các bản tin, và các hệ thống truyền hình hội nghị. Cả hai loại hình đào tạo từ xa đều có thể cho phép học viên trả lời các câu hỏi được đặt ra trong chương trình đào tạo bằng cách sử dụng bàn phím.
Hội nghị qua điện thoại thường bao gồm một liên kết điện thoại để các học viên xem các bài thuyết trình có thể gọi để đưa ra câu hỏi và đưa ra ý kiến của mình cho giảng viên. Ngoài ra, mạng lưới vệ tinh cho phép các công ty có thể liên kết với phòng giáo dục của công ty nơi mà nhân viên sẽ nhận được tín chỉ đại học và chứng nhận công việc. IBM, Digital Equipment, và Eastman Kodak là một trong những công ty liên kết vào trường đại học công nghệ quốc gia một nơi mà đưa những khóa học trên khắp nước Mỹ để những nhân viên kỹ thuật có được bằng cấp cao trong kỹ thuật.
Một lợi thế của hoạt động đào tạo từ xa là các công ty có thể tiết kiệm chi phí đi lại. Nó cũng cho phép nhân viên ở những vùng địa lý khác nhau, những khu vực khác nhau cũng xo thể nhận được những chương trình đào tạo từ những chuyên gia những người mà không thể trực tiếp hoặc không có điều kiện để trực tiếp đến gặp các học viên. Trực giác đã cho thấy rằng một môi trường đào tạo theo kiểu những lớp học truyền thống là rất thuận lợi cho việc giới thiệu phần mềm và cung cấp cho học viên có cơ hội để hoà mạng. Những chương trình đào tạo lớp học ảo được sử dụng cho các khóa học về những phần mềm có những tính năng đặc biệt, cách thuyết minh và xử lý sự cố bằng cách sử dụng các tính năng ứng dụng chia sẻ.
Tuy nhiên việc học tập trực tuyến cũng có bất lợi. Tổng công ty FileNet cũng quan tâm đến việc làm thế nào để lực lượng bán hàng của mình có thể theo kịp với các phần mềm và cập nhật phần mềm mới. FileNet cố gắng để nhân viên của họ có thể tự học trực tuyến, nhưng họ đã phát hiện ra rằng nhân viên bán hàng không thích đọc nhiều những tài liệu về sản phẩm mới trên web. Việc ghi danh vào khóa học trực tuyến đã được hạn chế lại và những nhân viên bán hàng được đưa vào những chương trình đào tạo của công ty với yêu cầu một người sẽ hướng dẫn cho một người. Để giải quyết vấn đề đào tạo, công ty quyết định sử dụng trang web hướng dẫn trực tuyến. Trang web này liên quan đến việc giảng dạy trong lớp học bằng cách cung cấp những thông tin đào tạo trực tuyến thông qua chương trình phát sóng trực tiếp. Trang web giúp đưa chương trình đào tạo đến lực lượng nhân viên bán hàng trong suốt cả năm chứ không phải là nhồi nhét nó vào đầu họ hai lần một năm thông qua những buổi họp nhân viên bán hàng. Trang web cũng giúp đảm bảo rằng tất cả nhân viên bán hàng nhận được cùng một thông tin. Các nhân viên bán hàng rất thích trang web này vì những thông tin trong trang web giúp họ nắm bắt được thông tin kịp thời để trò chuyện với khách hàng. Những buổi họp trực tiếp cũng rất phổ biến bởi vì những học viên tham gia có thể đặt câu hỏi cho những người hướng dẫn. Trang wep này không thay thế hoàn toàn cho những buổi trực tiếp đào tạo tại FileNet; lớp học đào tạo vẫn còn khoảng 80% chương trình đào tạo, nhưng tỷ lệ đó đã giảm 10%. Những trang web này giúp tiết kiệm đến 500.000 USD mỗi năm.
Những bất lợi chính của đào tạo từ xa là khả năng thiếu sự tương tác giữa giảng viên và học viên. Sự hạn chế lớn nhất của phương pháp đào tạo từ xa là chương trình đào tạo chỉ đơn thuần là việc sử dụng công nghệ để đưa ra hay là phát song một bài giảng đến những học viên ở những vị trí địa lý hay những khu vực khác nhau. Tất cả những hoạt động được thực hiện trong trường hợp này đang tái thiết lại một bài giảng truyền thống phục vụ cho một công nghệ đào tạo mới! Đó là lý do tại sao việc thành lập một đường mạng lưới trao đổi thông tin giữa các nhân viên và giảng viên là rất quan trọng. Ngoài ra, trên trang những trang web hướng dẫn hoặc điều phối này nên có sẵn những câu trả lời cho các câu hỏi và tiết chế những câu hỏi và câu trả lời này ở mức độ dể dàng để các học viên có thể dể dàng nắm bắt.
Biên dịch: Lê Thị Khánh Ly
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: