Mô hình tổ chức Công nghệ thông tin trong ngành Ngân hàng
* Mô hình tổ chức Công nghệ thông tin (CNTT) tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN)
Cục Công nghệ tin học là cơ quan chuyên trách về công nghệ thông tin của NHNN đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của một Phó Thống đốc NHNN. Cục Công nghệ tin học có các nhiệm vụ cơ bản: i) Quản lý nhà nước chuyên ngành CNTT trong phạm vi toàn ngành Ngân hàng; (ii) trực tiếp xây dựng, quản lý, vận hành hạ tầng CNTT và các hệ thống thông tin nghiệp vụ của NHNN. Cơ cấu tổ chức của Cục Công nghệ tin học bao gồm: 07 phòng, Tạp chí Tin học Ngân hàng và Chi Cục Công nghệ tin học tại TP. Hồ Chí Minh.
Tại các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố có cán bộ tin học chuyên trách hoặc bán chuyên trách làm nhiệm vụ tiếp nhận, quản trị, hỗ trợ vận hành hệ thống tin học NHNN tại chi nhánh và triển khai các hoạt động CNTT trên đại bàn tỉnh, thành phố.
* Mô hình tổ chức CNTT tại các TCTD
Các TCTD chủ yếu tổ chức CNTT theo 02 mô hình (i) đa số TCTD tổ chức CNTT theo mô hình quản lý hệ thống CNTT bao gồm các bộ phận phần cứng, phần mềm, cơ sở dữ liệu, mạng truyền thông, an ninh an toàn thông tin,…; (ii) và một số TCTD thời gian gần đây đã cơ cấu lại tổ chức CNTT theo mô hình đơn vị cung cấp dịch vụ
Tổ chức CNTT theo mô hình quản lý hệ thống CNTT
- Các TCTD đều có bộ phận CNTT chuyên trách chịu trách nhiệm quản lý, vận hành và giám sát hệ thống CNTT phục vụ hoạt động kinh doanh của ngân hàng.
- Trung tâm CNTT tại Hội sở chính: Trung tâm CNTT được chia thành các phòng/ban/trung tâm/bộ phận – mỗi phòng/ban/trung tâm/bộ phận phục trách một mảng hoạt động CNTT. Trung tâm có một số chức năng chính:
+ Tham mưu trong việc nghiên cứu chiến lược, ứng dụng và phát triển CNTT phục vụ cho hoạt động của ngân hàng.
+ Đầu mối nghiên cứu, phát triển và áp dụng các giải pháp công nghệ hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh;
+ Vận hành, quản lý và phát triển hệ thống CNTT và truyền thông, quản lý, sử dụng tài nguyên thông tin phục vụ cho hoạt động của ngân hàng;
+ Kiểm tra, giám sát hoạt động CNTT của ngân hàng;
+ Tổ chức tập huấn các quy trình kỹ thuật; hướng dẫn, theo dõi kiểm tra hỗ trợ các đơn vị;
- Tổ chức CNTT tại chi nhánh: Tổ chức CNTT tại các chi nhánh hoạt động dưới sự chỉ đạo của chi nhánh và có một số chức năng chính:
+ Đầu mối phối hợp với Trung tâm CNTT tại hội sở triển khai hệ thống CNTT tại Chi nhánh;
+ Vận hành và quản lý kỹ thuật hệ thống CNTT tại chi nhánh;
+ Hỗ trợ người dùng tại chi nhánh trong các vấn đề liên quan đến việc sử dụng các thiết bị CNTT.
- Với xu thế tổ chức các hệ thống CNTT theo hướng tập trung, một số TCTD không còn bộ phận CNTT tại Chi nhánh và chỉ duy trì một số ít cán bộ hỗ trợ vận hành và tiếp nhận hướng dẫn kỹ thuật.
Tổ chức CNTT theo mô hình đơn vị cung cấp dịch vụ
Một số TCTD đã thực hiện việc chuyển đổi tổ chức CNTT từ mô hình này, đối tượng hưởng lợi nhiều nhất là các đơn vị, phòng ban nghiệp vụ trực tiếp sử dụng các dịch vụ CNTT. Cụ thể, họ được cam kết về việc đáp ứng dịch vụ theo tiêu chuẩn chung đã được xây dựng thành danh mục dịch vụ CNTT. Các yêu cầu của họ được một đầu mối duy nhất từ tổ chức CNTT tiếp nhận và xử lý. Họ cũng không nhất thiết phải quan tâm tới vấn đề phần cứng/phần mềm cụ thể nào đối với mỗi yêu cầu. Việc thay đổi phần cứng/phần mềm để đáp ứng yêu cầu lúc đó trở thành công việc nội bộ của tổ chức CNTT.
Tổ chức bộ máy trong mô hình này bao gồm các bộ phận chính:
- Bộ phận dịch vụ hỗ trợ: Thực hiện việc tiếp nhận các yêu cầu dịch vụ từ khách hàng, thực hiện việc hỗ trợ dịch vụ (gồm cả phần cứng/phần mềm), thực hiện các dịch vụ đơn giản/thường xuyên như cấp quyền/phân quyền người sử dụng với các dịch vụ công nghệ. Thực thi công tác quản lý các hệ thống công nghệ tại Chi nhánh, trừ DC/DR.
- Bộ phận quản trị và vận hành hệ thống: Thực hiện việc quản trị và vận hành các hệ thống công nghệ tại DC/DR (bao gồm cả các thao tác cuối ngày với các hệ thống). Chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát và khắc phục các sự cố đảm bảo hoạt động liên tục các hệ thống tại DC/DR 24/7. Thực hiện việc đáp ứng dịch vụ người dùng ở mực độ cao (như cấp phát máy chủ mới/khai thác dữ liệu hệ thống,…)
- Bộ phận phát triển hệ thống: Quản lý danh mục các thay đổi dịch vụ công nghệ toàn ngân hàng (theo kế hoạch năm và các yêu cầu phát sinh). Thực hiện việc triển khai các thay đổi dịch vụ công nghệ theo mô hình dự án. Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thực hiện việc triển khai các dự án công nghệ theo danh mục đã phê duyệt.
- Bộ phận giám sát: Chịu trách nhiệm giám sát tuân thủ với dịch vụ theo cam kết (bao gồm chính sách dịch vụ, chính sách bảo mật). Theo dõi việc thực hiện các thay đổi về dịch vụ (bao gồm quy định về kiến trúc), đảm bảo việc bàn giao đưa các thay đổi dịch vụ vào hoạt động thông suốt. Là đầu mối báo cáo kết quả thực thi dịch vụ với khách hàng, đồng thời là đơn vị thu thập phản hồi từ khách hàng về mức độ hài lòng, về chất lượng dịch vụ CNTT.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: