Sự tác động của đạo đức cá nhân đến đạo đức kinh doanh
Đạo đức cá nhân: được xem là đạo đức gốc của con người là nền tảng đạo đức do 2 trực thể mà ra. Đó là: đạo đức truyền thống gia đình, bản thân con người và môi trường giáo dục đào tạo của nhà trường và xã hội. Đây là cốt lõi và nền tảng cơ bản, là đạo đức của con người, cá nhân thực thể.
Ví dụ:
- Truyền thông đạo đức của dòng họ có tác động rất lớn đối với các nhân thực thể:
- Ví dụ gia đình dòng họ tổng thống BUSH: Tổng thống BUSH cha , vài nhiệm kỳ sau đó tổng thống Bush con làm tổng thống.
Bởi vậy xưa có câu: : “ Con vua thì họ làm vua”
- Đối với người thấy, môi trường giáo dục có tác động rất lớn đối với cá nhân thực thể, môi trường đào tạo tốt dẫn đến đa số cá nhân trưởng thành.
- Ví dụ: Các trường Đại Học Quốc Gia nổi tiếng trên thế giới như: Mỹ, Anh, Pháp, úc….. Đào tạo đội ngũ sinh viên có chất lượng đổ đầu ra cho xã hội.
- Đạo đức kinh doanh: là đạo đức được tập hợp đạo đức cá nhân thực thể và môi trường kinh doanh của công ty và môi trường bên ngoải tác động. Môi trường kinh doanh tác động rất lớn đến đạo đức kinh doanh.
Ví dụ 2:
- Một công ty A đang hoạt động rất hiệu quả, đạo đức kinh doanh là cốt lõi thành công của công ty. Song công ty đó bị tác động bởi môi trường xả hội bên ngoải. Có công ty B cạnh tranh không lành mạnh như vẫn được sự mặt nhận của chính quyền địa phương hay được ô dù che chở,…Hay công ty A chịu sự tác động của cơ chế chính sách, biến động chính trị,… Từ những tác động trện công ty A sẽ biến động về môi trường nội bộ, tài chính, tổ chức, ít nhiều công ty A sẽ biến động về đạo đức kinh doanh của công ty, Chẳng hạn:
· Biến động tổ chức dẫn đến biến động, vi phạm đạo đức kinh doanh về nhân sự;
· Biến động tài chính, kinh tế dẫn đến biến động tổ chức và hoạt động sản xuất của công ty;
· Biến động môi trường chính trị: Dẫn đến biến động một phần hay hoạt động toàn phần của công ty:
Sự ảnh hưởng qua lại của đạo đức cá nhân và đạo đức kinh doanh:
- Đạo đức cá nhân là đạo đức gốc là nền tảng bản chất của con người, cá nhân thực thể. Đạo đức cá nhân tốt thì mới tạo ra môi trường hoạt động kinh doanh tốt cho công ty, tập thể đó,Do vậy, đạo đức cá nhân được xem là điều kiện cần và đủ để đạo đức kinh doanh được ổn định và phát triển bền vửng.
Ví dụ:
- Đạo đức cá nhân được ví như một than cây, thân cây tốt, khỏe mạnh, Sạch bệnh; lúc đó môi trường bên ngoài như: nước, phân,..sẽ làm cho thân cây ấy kết quả to, trái ngọt và có ích cho công đồng xã hội. Ngược lại, thân cây yếu gầy, bệnh dịch thì cũng do môi trường bên ngoải có tác động thì cũng không có hiệu quả là bao, hay cũng vô ích mà thôi. Bởi vậy Đạo Đức cá nhân tốt thì đạo đức kinh doanh mới thực sự ổn định và bền vững. Nên đạo đức cá nhân được xem là nền tảng, là nền móng vững chắc, là những kết cấu bất biến cho đạo đức kinh doanh ổn định và không ngừng phát triển.
- Ngược lại: Đạo đức kinh doanh không tốt suy thoái là dấu hiệu tha hóa của đạo đức cá nhân hay sự kém cõi về đạo đức cá nhân bị giới hạn về trí tuệ con người. Do vậy, chúng ta không ngừng học tập, trao đổi , rèn luyện và hội nhập sâu rộng môi trường bên trong và bên ngoài, hội nhập quốc tế là nền tảng để tạo sự bền vững của đạo đức cá nhân và sự phát triển của đạo đức kinh doanh công ty.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: