Mức tối ưu của các quy định xã hội
Trong khi một số nhà kinh tế đồng ý về sự cần thiết của các quy định xã hội thì họ lại không đồng ý rằng liệu có hay không sự tối ưu của các quy định này trong hiện tại. Nhớ lại rằng một hoạt động nên được mở rộng chỉ khi lợi ích biên của nó (MB) cao hơn chi phí biên (MC). Nhưng cũng có một số trường hợp MC cao hơn MB (xem lại hình 16.6). Không may, chi phí biên và lợi ích biên của các quy định xã hội thì không dễ đo lường và do đó nó có thể không thực tế. Do đó, tư tưởng về quy mô và vai trò của chính phủ thường khiến cho những cuộc tranh luận về các quy định xã hội gia tăng, hoặc có lẽ nhiều hơn, phân tích lợi ích và chi phí kinh tế.
Trường phái ủng hộ quy định xã hộiNgười ủng hộ quy định xã hội cho rằng nó đạt được những thành công đáng kể, nó làm gia tăng đáng kể phúc lợi xã hội. Họ cũng chỉ ra rằng các vấn đề mà quy luật xã hội đối mặt cũng rất nghiêm trọng và đáng kể. Theo Hội đồng an toàn quốc gia, hằng năm có khoảng 5000 công nhân chết do các tai nạn lao động và 3.7 triệu công nhân bị thương phải nghỉ làm một ngày hoặc nhiều hơn. Ô nhiễm không khí tiếp tục bao phủ một số thành phố chính ở Mỹ, nó làm tốn một khoảng chi phí lớn bởi làm giảm giá trị tài sản và tăng chi phí chăm sóc sức khỏe. Mỗi năm có một số lượng lớn người lớn và trẻ em chết do việc thiết kế và sản xuất sản phẩm kém chất lượng (ví dụ : lốp xe) hoặc thực phẩm nhiễm độc (ví dụ : E.coli trong thịt bò). Sự phân biệt chủng tộc, người dân tộc thiểu số, người tàn tật và người lớn tuổi đã làm giảm thu nhập của họ và gia tăng chi phí cho xã hội.
Những người đưa ra quy định xã hội thừa nhận rằng quy định xã hội thì tốn chi phí. Nhưng họ cũng chỉ ra một cách đúng đắn rằng một số thứ không đáng có « giá » cao nghĩa là không nên mua nó. Họ cho rằng các thử nghiệm kinh tế thích hợp không nên chỉ ra rằng liệu các quy định xã hội có chi phí cao hay thấp, lợi ích có cao hơn lợi nhuận. Sau nhiều thập kỷ xao nhãng, họ tiếp tục khẳng định, xã hội không mong đợi có được môi trường trong sạch, nâng cao an toàn tại nơi làm việc và cơ hội phát triển kinh tế mà không phát sinh chi phí đáng kể. Vì thế những người ủng hộ cho rằng chi phí khổng lồ của các quy định xã hội thì không liên quan thậm chí khi lợi ích lớn hơn. Cộng đồng thường đánh giá thấp các lợi ích này bởi chúng khó đo lường hơn chi phí và lợi ích chỉ trở nên rõ ràng chỉ chi nó bị bỏ qua (ví dụ, lợi ích của việc giảm sự ấm lên toàn cầu).
Những người đưa ra quy định xã hội chỉ ra rằng quy định xã hội cũng có nhiều lợi ích. Ở đây có một vài ví dụ : Người ta ước tính rằng hằng năm số lượng người tử vong trên đường cao tốc có thể tăng 40% nếu không có các thiết bị an toàn tự động mà được bắt buộc thông qua quy định. Việc tuân thủ luật luật chỗ ngồi an toàn và thắt dây an toàn cho trẻ em đã làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong ở trẻ em. Các tiêu chuẩn chất lượng không khí quốc gia theo quy định của pháp luật đã đạt được gần như tất cả các phần đối với sulfur dioxit, Nito dioxit và chì. Hơn nữa, những nghiên cứu hiện tại liên kết với việc làm không khí trong sạch hơn. Các quy định cũng làm tăng nhu cầu lao động của những chủng tộc khác, người dân tộc thiểu số và phụ nữ.
Một số người ủng hộ quy định xã hội cho rằng có nhiều lĩnh vực còn lại áp dụng các quy định rộng hơn sẽ làm phát sinh lợi nhuận ròng cho xã hội. Ví dụ, một số ngành chế biến thịt gia súc, gia cầm và hải sản sử dụng các quy định rộng hơn để cải thiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Một số khác sử dụng quy định rộng hơn trong các tổ chức chăm sóc sức khỏe và công ty bảo hiểm để đảm bảo « quyền cho người bệnh » đối với những khách hàng sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Một số khác cho rằng nhiều quy định thì cần thiết trong việc đảm bảo rằng những bộ phim, CD, video game có nội dung quá khích không đến được với trẻ em.
Những người ủng hộ quy định xã hội cho rằng lợi ích mà quy định xã hội mang lại lớn hơn chi phí. Chi phí đơn giản chỉ là giá mà chúng ta phải trả để tạo ra một xã hội thân thiện, ổn định và công bằng.
Trường phái chỉ trích quy định xã hội Những người chỉ trích quy định xã hội cho rằng, trong một số trường hợp, việc áp dụng quy định xã hội sẽ làm cho chi phí biên lớn hơn lợi ích biên. Theo quan điểm này, xã hội chỉ có được lợi ích ròng khi cắt bỏ những quy định gây nhiều tranh cãi. Những người chỉ trích nói rằng nhiều luật của quy định xã hội có văn phong nghèo nàn, mục tiêu và tiêu chuẩn của quy định thì khó hiểu. Kết quả là, những người làm luật áp đặt mục tiêu vượt ra khỏi mục tiêu ban đầu của nó. Những nhà kinh doanh phàn nàn rằng những nhà làm luật thường nhấn mạnh vào việc làm thế nào để gia tăng sự cải thiện mà không quan tâm đến chi phí.
Tương tự, các quyết định được đưa ra, các quy định được hình thành mà thiếu những thông tin cơ bản. Ví dụ : Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng (CPSC) có thể đưa ra các quyết định về những thành phần có trong sản phẩm điều trị ung thư dựa trên giới hạn trong các thí nghiệm trên động vật. Hoặc văn phòng chính phủ có thể đưa ra các tiêu chuẩn ô nhiễm để hạn chế việc ấm lên toàn cầu rất tốn kém mà không biết liệu rằng ô nhiễn gây ra những vấn đề chủ yếu nào. Những người chỉ trích cho rằng những nổ lực này đã làm cho các quy định trở nên thừa thải trong kinh doanh.
Ngoài ra những người chỉ trích cũng cung rằng những quy định xã hội cũng làm phát sinh những vấn đề không được dự tính trước và tốn chi phí bên cạnh những ảnh hưởng của nó. Ví dụ, Liên ban đưa ra tiêu chuẩn về việc tiêu tốn nhiên liệu trên mỗi lít xăng đối với xe mô tô đã gây ra khoảng từ 2000 đến 3900 vụ tai nạn giao thông mỗi năm bởi vì nhà sản xuất xe mô tô đã giảm trọng lượng của mỗi chiếc xe sao cho phù hợp với tiêu chuẩn tiết kiệm xăng mà Liên bang đã đề ra. Mặc khác, tài xế của những phương tiện giao thông nhẹ có mức độ rủi ro cao hơn tài xế phương tiện giao thông nặng.
Cuối cùng, những người phản đối các quy định xã hội cũng cho rằng các quy định này có thể lôi cuốn những người lao động tích cực những người phản đối hệ thống thị trường và « tin tường » một cách cuồng nhiệt vào các quy định. Ví dụ, một số thành viên của văn phòng chính phủ có thể xem những công ty lớn như « những gã tồi » những kẻ gây ra ô nhiễm môi trường, cung cấp điều kiện làm việc thiếu an toàn cho người lao động, lừa dối khách hàng và lạm dụng quyền lực trong cộng đồng. Những thành kiến này có vẻ như sẽ chẳng bao giờ kết thúc cho đến khi có các quy định mới hoặc là đánh giá mục tiêu về chi phí và lợi ích của các quy định được thêm vào.
Hai điều ghi nhớ
Các tranh cãi về sự thích hợp của các quy định xã hội chắc chắn sẽ còn tiếp diễn. Bằng việc giúp đỡ trong việc đưa ra các quyết định về chi phí và lợi ích, các phân tích kinh tế có thể dẫn đến nhiều thảo luận và các quyết định tốt hơn. Trong đó, chúng ta sẽ đưa ra những lời nhắc nhở thích hợp cho cả những người hỗ trợ và những người phản đối các quy định xã hội.
Không có bữa ăn trưa miễn phíNhững người ủng hộ các quy định xã hội cần nhớ rằng « không có bữa ăn trưa miễn phí ». Các quy định xã hội có thể làm giá thành cao hơn, dập tắt sự sáng tạo và giảm cạnh tranh.
Quy định xã hội làm tăng chi phí sản xuất bằng hai cách. Một cách trực tiếp nó sẽ chuyển chi phí sang cho người tiêu dùng và gián tiếp nó làm giảm năng suất lao động. Ví dụ, các nguồn lực được đầu tư vào việc tạo ra nơi làm việc phù hợp với người khuyết tật và điều này không có giá trị trong việc đầu tư vào máy móc mới để tăng sản lượng của mỗi người lao động. Mức lương là cố định, giảm năng suất lao động tăng chi phí biên và tổng chi phí bình qunaa của sản xuất. Điều này sẽ làm đường cung sản phẩm dịch sang trái và làm cho giá sản phẩm tăng.
Quy định xã hội có thể có những ảnh hưởng tiêu cực đến mức sáng tạo. Kỹ thuật tiên tiến có thể bị dập tắt, nhiều người sợ rằng những kế hoạch mới sẽ không phù hợp với hướng dẫn của EPA hoặc những loại thuốc mới sẽ yêu cầu thử nghiệm trong vài năm trước khi được phê duyệt bởi Cục quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA).
Các quy định xã hội có thể làm giảm cạnh tranh, nó thường tạo ra gánh nặng khá lớn cho những công ty nhỏ hơn là những công ty lớn. Ảnh hưởng này làm cho chi phí đầu tư trong các quy định xã hội là chi phí cố định. Bởi vì công ty nhỏ sản xuất ít sản phẩm, nên chi phí trên mỗi sản phẩm của nó sẽ lớn, điều này đưa công ty nhỏ vào tình trạng bất lợi trong việc cạnh tranh với những đối thủ lớn hơn của nó. Các quy định xã hội dường như dồn công ty nhỏ vào việc phải ngừng kinh doanh, điều này góp phần vào việc gia tăng mức độ tập trung trong ngành.
Cuối cùng, quy định xã hội có thể thúc đẩy một số công ty ở Mỹ chuyển việc sản xuất của mình sang nước ngoài, những nước mà các quy định không phải là gánh nặng và vì thế chi phí sản xuất sẽ giảm xuống.
Sự can thiệp ít hơn của chính phủ không phải luôn luôn là điều tốtỞ trường phái ngược lại, những người phản đối quy định xã hội cần nhớ rằng sự can thiệp ít hơn của chính phủ không phải luôn luôn tốt hơn sự can thiệp nhiều từ phía chính phủ. Trong khi hệ thống thị trường là công cụ đầy quyền lực trong việc sản xuất hàng hóa, dịch vụ và những cách làm phát sinh thu nhập, thì chắc chắn nó sẽ có những thiếu sót và có thể ngụy trang cho sự lạm dụng. Thông qua một số các quy định xã hội thích hợp của chính phủ có thể làm tăng hiệu quả kinh tế một cách rõ ràng và do đó làm cho xã hội tốt đẹp hơn. Trớ trêu thay, bằng « các khía cạnh thô của chủ nghĩa tư bản » quy định xã hội có thể là một lực lượng mạnh mẽ ủng hộ chủ nghĩa tư bản. Được hình thành và thực thi một cách hợp lý, các quy định xã hội giúp duy trì chính sách hỗ trợ cho hệ thống kinh tế. Những hỗ trợ này có thể suy yếu một cách nhanh chóng vì thế thường xuyên có những báo cáo về tình trạnh không an toàn tại nơi làm việc, sản phẩm không an toàn, phân biệt trong khi tuyển dụng, ô nhiễm môi trường, lừa đảo trong việc cho khách hàng vay và những điều tương tự. Quy định xã hội giúp hệ thống thị trường nảy sinh trong không chỉ hàng hóa, dịch vụ mà còn trong « hàng hóa công ».
Biên dịch : Khánh Ly
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: