KHỞI SỰ KINH DOANH THÀNH CÔNG
Trong thời đại ngày nay, Internet đang ngày trở nên quan trọng và tác động sâu sắc đến cuộc sống con người. Mọi giao dịch chuyển từ thế giới thực sang thế giới ảo, và kinh doanh cũng không nằm ngoài xu hướng đó, khi ngày càng nhiều người tìm thấy cơ hội tìm kiếm lợi nhuận bằng kinh doanh trực tuyến. Sau đây, bài viết xin giới thiệu tiến trình 7 bước giúp khởi sự kinh doanh trực tuyến dựa trên đúc kết kinh nghiệm từ hàng ngàn người đi trước.
Tiến trình 7 bước khởi sự kinh doanh online:
1. Tìm kiếm và thỏa mãn nhu cầu khách hàng
2. Quảng bá cho sản phẩm
3. Thiết kế và xây dựng website dễ sử dụng
4. Sử dụng công cụ tìm kiếm để gia tăng số lượng truy cập
5. Xây dựng danh tiếng cho sản phẩm
6. Sử dụng sức mạnh của email để biến những người viếng thăm website thành người mua
7. Xây dựng quan hệ lâu dài với khách hàng.
Bước 1: Tìm kiếm và thỏa mãn nhu cầu cho khách hàng
Hầu hết những người mới bắt đầu kinh doanh thường phạm sai lầm khi cố gắng tìm kiếm sản phẩm, sau đó mới quan tâm đến khách hàng.
Nhưng để gia tăng cơ hội thành công, hãy bắt đầu mọi việc từ thị trường. Bí quyết là định vị một nhóm khách hàng đang tìm kiếm giải pháp cho một vấn đề nào đó nhưng không có kết quả. Internet sẽ giúp hoạt động nghiên cứu thị trường trở nên dễ dàng hơn bằng cách:
- Viếng thăm các diễn đàn trực tuyến để biết được mọi người đang tìm kiếm hay cố gắng giải quyết vấn đề gì?
- Nghiên cứu các từ khóa mà mọi người đang quan tâm, nhưng không có quá nhiều các website cạnh tranh.
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh bằng việc viếng thăm website và chú ý cách thức thỏa mãn nhu cầu khách hàng của họ. Sau đó, bạn có thể sử dụng những gì học được và tạo ra sản phẩm cho thị trường hiện tại và làm tốt hơn với đối thủ.
Bước 2: Quảng bá cho sản phẩm
Qua nhiều năm, các nhóm nghiên cứu đã đúc kết được quy trình có thể giúp thuyết phục khách hàng mua sản phẩm:
- Khơi dậy sự quan tâm của khách hàng với những tiêu đề hấp dẫn
- Mô tả chi tiết lợi ích sản phẩm mang lại cho khách hàng
- Xây dựng uy tín cho sản phẩm
- Bổ sung những chứng thực từ khách hàng đã sử dụng
- Đưa ra đề nghị bán hàng
- Đưa ra những cam kết cho khách hàng
- Thúc giục khách hàng mua hàng
- Kết thúc giao dịch.
Thông qua quảng cáo, bạn cần phải tập trung vào cách thức sản phẩm hay dịch vụ giải quyết vấn đề cho khách hàng theo những cách khác biệt so với đối thủ hoặc mang lại cuộc sống tốt hơn cho khách hàng. Hãy đặt mình ở địa vị khách hàng để tìm kiếm các giải pháp phù hợp.
Bước 3: Thiết kế và xây dựng website
Sau khi đã có thị trường và sản phẩm, và xác định rõ quy trình bán hàng, thì việc cần làm tiếp theo là thiết kế website cho chính sản phẩm của bạn. Một nguyên tắc cần nhớ khi thiết kế website là “giữ cho mọi thứ thật đơn giản”. Vì bạn chỉ có không quá 5 giây để thu hút sự chú ý của khách hàng, nếu không họ sẽ rời bỏ website và không bao giờ trở lại. Một vài lưu ý quan trọng mà bạn cần nhớ:
- Chọn một hoặc hai font chữ rõ ràng trên nền trắng
- Giữ cho sơ đồ của website thật rõ ràng và đơn giản
- Chỉ được sử dụng hình ảnh, âm thanh hoặc video nếu giúp tăng mức độ quan tâm đến thông điệp.
- Bổ sung thêm những lựa chọn để thu thập email của khách hàng.
- Làm cho mọi việc trở nên đơn giản để khách hàng có thể giao dịch một cách dễ dàng thông qua website
- Website của bạn là bộ mặt kinh doanh, do vậy, hãy thiết kế website một cách thân thiện với khách hàng.
Bước 4: Sử dụng công cụ tìm kiếm để gia tăng số lượng truy cập
Quảng cáo dựa trên số lượng click là cách dễ nhất để gia tăng số lượng truy cập vào những website mới. Phương pháp này có 2 ưu điểm lớn. Một là, từ khóa về website của bạn sẽ xuất hiện trên công cụ tìm kiếm ngay lập tức. Hai là, cho phép bạn kiểm tra các từ khóa khác nhau cũng như tiêu đề, giá cả và phương pháp bán hàng. Sau đó, bạn có thể phát tán từ khóa thông qua website trong quảng cáo và code.
Bước 5: Xây dựng danh tiếng cho sản phẩm
Khách hàng sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin. Do vậy, cung cấp thông tin miễn phí cho những website khác thì sẽ gia tăng số lượng truy cập và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Bí quyết là luôn luôn đính kèm liên kết với website của bạn trên những thông tin đáng giá.
- Cung cấp bài viết miễn phí bằng cách tạo ra các bài viết, video hay bất cứ nội dung nào cần thiết cho khách hàng. Phân tán các nội dung đó thông qua những danh bạ trực tuyến hay các mạng xã hội.
- Đính kèm liên kết “Gởi cho bạn của bạn” trên website của bạn
- Chủ động tham gia các diễn đàn của ngành và mạng xã hội để tiếp cận với khách hàng mục tiêu.
Bước 6: Sử dụng sức mạnh của email để biến khách viếng thăm thành người mua
Khi bạn xây dựng danh sách email khách hàng, có nghĩa, bạn đang tạo ra tài sản có giá trị nhất cho kinh doanh trực tuyến. Khách hàng được quyền quyết định có nhận email hay không. Điều này có nghĩa:
- Bạn cung cấp cho khách hàng một điều gì đó họ đang tìm kiếm
- Bạn đang phát triển quan hệ dài hạn với khách hàng
- 100% phản hồi có thể đo lường được
Marketing bằng email rẻ hơn và hiệu quả hơn quảng cáo thông qua báo in, TV hay radio vì mang tính hướng khách hàng mục tiêu cao hơn.
Bất cứ khách hàng nào viếng thăm website của bạn thường xuyên và chấp nhận nhận thư quảng cáo của bạn là những khách hàng đáng giá và không có công cụ nào tốt hơn email để duy trì quan hệ với những khách hàng trung thành này.
Bước 7: Xây dựng quan hệ dài hạn với khách hàng.
Một trong những chiến lược marketing quan trọng là phát triển và duy trì giá trị trọn đời cho khách hàng. Ít nhất 36% khách hàng mua hàng một lần sẽ mua lặp lại nếu bạn phát triển quan hệ với họ. Vì vậy phát triển quan hệ với khách hàng là công việc quan trọng khi khởi sự kinh doanh trực tuyến, bằng cách:
- Cung cấp những sản phẩm bổ sung cho sản phẩm mua lần đầu
- Gởi phiếu giảm giá cho khách hàng để kích thích họ trong những lần mua tiếp theo
- Lồng ghép thông tin về sản phẩm mới trong chương trình tri ân khách hàng.
- Tưởng thưởng cho khách hàng về sự trung thành để họ trở nên trung thành hơn với doanh nghiệp.
Internet thay đổi nhanh chóng, một năm trên thế giới ảo bằng năm năm ở thế giới thực. Nhưng những nguyên tắc về cách thức khởi sự và phát triển thành công trực tuyến không thay đổi nhiều. Nếu bạn chỉ khởi sự ở những doanh nghiệp nhỏ, hãy chú ý quy trình 7 bước được giới thiệu ở trên.
Tài liệu tham khảo
www.entrepreneur.com
Người đăng: Huỳnh Linh Lan
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: