Tìm hiểu về 5 cấp độ quản lý
Cấp bậc đầu tiên: Quản lý bản thân
Quản lý bản thân là điều vô cùng quan trọng. Trong cuốn sách nổi tiếng về quản lý của Peter Drucker, chương đầu tiên và cũng là chương quan trọng nhất mà Peter Drucker dành để gửi đến độc giả là chương về quản lý bản thân. Ông sẽ chỉ cho bạn mỗi sáng thức dậy phải nhìn vào gương, thấy một thằng đangngẩn tò te trước gương và bạn sẽ có một số câu để trách vấn với nó.
Quản lý bản thân là nền tảng của mọi cấp bậc quản lý khác, nếu bạn không quản lý bản thân tốt sẽ không khác gì bạn xây một ngôi nhà trên cát cả.
Sẽ ra sao nếu một lãnh đạo mà tối ngày chỉ thấy say sưabên bàn nhậu hoặc ham những thú vui cá nhân mà bỏ bê công việc, bỏ bê nhân viên. Nếu chính nhân cách, đạo đức mà không tốt thì làm sao có thể cảm hóa nhân viên bên dưới.
Các khóa học về phát triển cá nhân, làm giàu hiện nay sẽ giúp bạn quản lý bản thân tốt hơn và Trọng cũng tán thành việc nên đi học các khóa học này để quản trị mình, quản trị cuộc đời thật tốt, không để nó thả rông nữa.
Cấp bậc thứ hai: Quản lý công việc
Khi học xong các khóa học làm giàu, trở về nhà bạn sẽ tưởng tượng ra mình sở hữu một ngôi nhà thật lớn nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu để có thể tạo ra nó.
Bước tiếp theo (chỉ khi bạn đã quản lý bản thân tốt) đó là quản lý công việc. Cấp bậc thứ hai này, nhà quản lý cần nắm được các kỹ năng về lập chiến lược, kỹ năng lập kế hoạch và kiểm soát kế hoạch. Ở PDCA tất cả các nhân viên bắt buộc phải thành thạo những kỹ năng này bởi vì bản thân trong từ PDCA chữ P đầu tiên là Plan: lập kế hoạch. Chúng tôi sẵn sàng dành ra 80% thời gian để lập kế hoạch và chỉ 20% triển khai nó, nhưng kết quả sẽ hiệu quả gấp nhiều lần.
Bạn sẽ chỉvượt qua cấp bậc quản lý này nếu bạn có khả năng lập kế hoạch, chiếnlược tốt. Biết biến một mục tiêu xa vời thành một bản kế hoạch chi tiết và có thể bắt tay vào làm luôn. Bạn sẽ vượt qua cấp bậc này nếu bạn sắp xếp thời gian một ngày hiệu quả để mỗi giờ làm việc mang lại giá trị cao. Bạn sẽ vượt qua cấp bậc này, khi bạn kiểm soátđược mọi phát sinh trong công việc mà vẫn hoàn thành mục tiêu đúng hạn.
Cấp bậc này là khi bạn bắt đầu quản lý một số người, một số nhân viên dưới quyền và không còn giới hạn trong bản thân bạn nữa. Nhưng nếu bạn chưa qua 2 cấp bậc kia thì mọi thứ vẫn giống như tòa lâu đài trên cát, nếu bạn chưa qua 2 cấp bậc kia thì bạn không thể quản lýđược con người và đó là lí do vì sao bạn là lãnh đạo mà nhân viên vẫn không nghe lời, vẫn chống đối, hay làm việc kém hiệu quả.
Giống như những ông bố bà mẹ cứ gào thét con học bài nhưng ngày xưa khi mình còn nhỏ thì giờ này đang nhong nhong ngoài đường. Khi bạn làm được bạn sẽ biết cách để người khác cũng làm được.
Quản lý con ngườicần phải hiểu nhiều về con người, hiểu về tâm lý, sở thích, tính cách. Đặc biệt là những nhu cầu của họ.
Ai cũng muốn được ăn được ngủ?
Ai cũng muốn an toàn?
Ai cũng muốn được tôn trọng?
Ai cũng muốn được giao lưu?
Và ai cũng khao khát được thể hiện mình?
Và bạn sẽ là người đáp ứng họ?
Về con người sẽ có vô vàn điều phải học và áp dụng vào quản lý thực tế thì lại có muôn vàn biến thể. Nhưng đó mới cần thể hiện tài năng của bạn.
Hãy tham gia thật nhiều khóa học về quản lý con người, về lãnh đạo (như các khóa học của Trọng chẳng hạn) và đọc thật nhiều sách, nghiên cứu về các mô hình ở nước ngoài, xem cách người ta đối xử với nhân viên ra sao…thử mang về công tycủa bạn. Thử sai, thử sai..rồi sẽ đúng nhưng điều quan trọng là bạn sẽ càng ngày càng hiểu về nhân viên hơn. Bạn sẽ biến họ từ một kẻ bất tuân thành một nhân viên cần mẫn và tự giác làm việc, từ một côn đồ thành một người hướng thiện, có ích cho xã hội.
Công việc của một nhà lãnh đạo vô cùng cao cả và tôi tin là bạn sẽ làm được điều đó. Hãy cố gắng vì bước này rất dài và rất khó. Bạn sẽ vượt qua cầy cầu dài này khi nào bạn ngoái cổ lại và thấy nhân viên đagn hăng say làm việc, tự giác làm việc. Họ yêu mến bạn, sẵn sàng gắn bó với công ty cả đời. Làm thêm giờ mà không đòi hỏi thêm bất cứ điều gì…
Ở bước này bạn sẽ quản lý nhiều hệ thống như hệ thống marketing, hệ thống chăm sóc khách hàng, hệ thống kế toán …
Làm sao cho chúng gắn với nhau khăng khít và tự động vận hành mang khách hàng, mang doanh thu về với công ty.
Cấp bậc thứ năm: Quản lý mục tiêu
Quản lý mục tiêu là phương pháp quản trị trong đó nhà quản trị và những thuộc cấp cùng nhau thiết lập mục tiêu rõ ràng. Những mục tiêu này được các thành viên tự cam kết thực hiện và kiểm soát. Trong thực tiễn quản trị ngày nay, quản trị theo mục tiêu bao gồm bốn yếu tố cơ bản:
(1) Sự cam kết của các quản trị viên cao cấp với hệ thống MBO;
(2) Sự hợp tác của các thành viên trong tổ chức để xây dựng mục tiêu chung;
(3) Sự tự nguyện tự giác với tinh thần tự quản của họ để thi hành kế hoạch chung; và
(4) Tổ chức kiểm soát định kỳ việc thực hiện kế hoạch.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: